Khuyến mãi Khuyến mãi

Người Châu Á chuộng Oppo, Xiaomi hơn Apple?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 23/02/2018

Các sản phẩm đến từ thương hiệu Oppo, Xiaomi hay Vivo đang được người dùng ở Ấn Độ và Indonesia ưa chuộng hơn so với Apple. Điều đó cho thấy Apple không được người dùng nơi đây mặn mà như trước.

Xem thêm: Smartphone đã chạm ngưỡng, Samsung và Apple sẽ làm gì tiếp đây?

Chiến lược thiết lập tiêu chuẩn giá mới cho iPhone X mà Apple đưa ra đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của hãng. Hơn nữa, người dùng cũng tỏ ra e ngại khi bỏ một khoản tiền lớn để sở hữu một chiếc iPhone X. Thay vào đó, họ lựa chọn các sản phẩm có giá thành thấp hơn như Xiaomi, Oppo hay Vivo.

Theo thông tin do Wall Street Journal đăng tải, hiện người dùng tại Ấn Độ và Indonesia đang có xu hướng lựa chọn smartphone đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo thay vì Apple như trước đây.

Và các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc cũng ngày càng phát triển các sản phẩm của mình nhằm cạnh tranh với điện thoại thông minh của Apple. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc không chỉ có thiết kế đẹp, cấu hình ấn tượng mà giá cả lại rất phải chăng. Đây cũng là một lợi thế của điện thoại Trung Quốc khi cạnh tranh với Apple.

iPhone X bên cạnh một mẫu smartphone Trung Quốc.

Nhà phân tích Kiranjeet Kaur hiện đang làm việc tại một công ty nghiên cứu thị trường IDC ở Sigapore cho rằng: “Người dùng hiện nay không chi quá nhiều tiền để mua một chiếc điện thoại đầu bảng”. “Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện nay tự hào tung ra các sản phẩm có các tính năng cạnh tranh với những thiết bị cao cấp trên thị trường”.

Hơn nữa, tại Châu Á các công ty viễn thông không bán điện thoại trợ giá như ở Mỹ. Vì thế người dùng phải bỏ đủ số tiền để mua thẳng chiếc máy đó nếu muốn sở hữu. Trong khi đó, tại Ấn Độ người dùng có nhiều cơ hội chọn lựa cho mình một mẫu smartphone trong tầm giá 200 USD, mức giá thấp hơn rất nhiều so với các mẫu iPhone.

Với giá bán cao, doanh thu của Apple tăng mạnh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thị phần của hãng lại đang dần bị thu hẹp.

Điển hình là một nhà thiết kế đồ hoạ 28 tuổi tại thành phố Ludhiana (Ấn Độ), Abhay Shahi đã chuyển từ iPhone 6 sang Xiaomi Redmi Note 4. Mẫu điện thoại Trung Quốc tích hợp hầu hết các tính năng cần thiết mà giá bán chỉ bằng 1/5 iPhone X, và rẻ hơn 100 USD so với iPhone SE.

Shahi nói: “Nó có máy quét vân tay, máy ảnh khá tốt và không hề bị chậm lag. Phần mềm của nó có thể tuỳ chỉnh nhiều hơn một chiếc iPhone đắt tiền và chất lượng hoàn thiện thì như một chiếc điện thoại cao cấp”.

Trong khi hồi năm 2015, thị phần của Apple tại Trung Quốc chiếm 15% thì hiện giờ chỉ ở mức 8%. Kể từ 2013 thị phần của Apple tại Ấn Độ cũng chỉ ở mức 2%, ở Indonesia chỉ có khoảng 1% người dùng lựa chọn điện thoại của Apple để sử dụng.

Người Châu Á chuộng Oppo, Xiaomi hơn Apple?

Biểu đồ thị phần smartphone của Apple và một số thương hiệu Trung Quốc qua các năm (qua đường nhập khẩu chính hãng)

Trong khi đó, các đối thủ của Apple tại Trung Quốc thì ngày càng gia tăng lượng người dùng. Cụ thể, Xiaomi tăng thị phần từ 3% năm 2015 lên 19% như hiện nay tại Ấn Độ. Điều này là nhờ các sản phẩm điện thoại của Trung Quốc có tính năng tương tự như iPhone mà giá thành thì rẻ hơn rất nhiều.

Rất nhiều người đã lựa chọn điện thoại Oppo, Xiaomi để thay thế cho Apple. Chẳng hạn như Oppo F3 nổi bật với camera trước góc rộng, hay nhiều điện thoại Xiaomi hỗ trợ 2 sim, 2 sóng.... Nhiều khách hàng cũng thích điện thoại có khe cắm thẻ nhớ hay một số model cho phép thêm nhạc và video của riêng người dùng.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok