Người Việt chi 50 nghìn tỷ đồng mua điện thoại trong nửa năm

Minh Hoàng Mobile
CN 29/10/2023

Trong 6 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã chi tiêu tổng cộng 2 tỷ USD (tương đương 49,2 nghìn tỷ đồng) để mua điện thoại, đứng trong nhóm người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay ở khu vực châu Á.

Theo số liệu của công ty phân tích GfK, thị trường công nghệ viễn thông và bán lẻ điện thoại tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 chưa thể thấy dấu hiệu phục hồi. Doanh số bán toàn ngành đã giảm đi 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khu vực châu Á tổng cộng, điện thoại tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến 6, thị trường điện thoại di động châu Á đã đạt trên 100 tỷ USD, và ước tính đến cuối năm, mức này sẽ lên đến 200 tỷ USD. Trong số đó, người tiêu dùng tại Việt Nam đã chi tiêu 2 tỷ USD để mua điện thoại.

Có thể là hình ảnh về 1 người, điện thoại và văn bản

So với cùng kỳ năm trước, thị trường smartphone tại Việt Nam đã giảm đi 23%, tuy nhiên, phân khúc smartphone cao cấp có giá từ 800 USD trở lên vẫn đang có sự tăng trưởng tích cực. Các điện thoại đắt tiền ngày càng đóng góp nhiều hơn, từ 5% vào năm 2019 dự kiến ​​sẽ lên đến 12% vào năm 2024. Mức này cao hơn so với các quốc gia như Indonesia (3%), Philippines (6%), Ấn Độ (4%), nhưng thấp hơn so với Thái Lan (13%), Trung Quốc (21%), Singapore (42%), New Zealand (44%).

Các chuyên gia cho rằng phân khúc điện thoại di động cao cấp vẫn còn tiềm năng phát triển tại Việt Nam. "Biến động trong kinh tế vĩ mô không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng cao cấp. Trong khi các sản phẩm đắt tiền vẫn được ra mắt đều đặn, doanh số bán của các dòng giá rẻ đang bị tác động do người dùng hạ mức chi tiêu," bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc ngành hàng điện thoại và điện tử của GfK, đã nhận định.

Năm 2019, giá trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam là 254 USD (tương đương 6,2 triệu đồng), và ước tính sẽ tăng lên 339 USD (tương đương 8,3 triệu đồng) vào năm 2024, tăng 134%. Tỷ lệ này xếp thứ hai trong khu vực sau New Zealand (187%) và trước Ấn Độ (132%), Trung Quốc (128%), Thái Lan (123%).

Theo bà Hằng, có ba nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá trung bình của smartphone. Đầu tiên, nhu cầu về tốc độ xử lý và bộ nhớ lưu trữ của người dùng ngày càng tăng cao, buộc các nhà sản xuất phải cải thiện cấu hình. Tiếp theo, sự xuất hiện của các công nghệ mới như 5G cũng đã đẩy giá smartphone lên. Cuối cùng, thiết kế mới, đặc biệt là điện thoại có màn hình gập, thường có giá cao. Điểm khác biệt của thị trường Việt Nam là số lượng bán ra của điện thoại gập dọc luôn nhiều hơn so với điện thoại gập ngang, cho thấy sở thích của người dùng đang dần chuyển hướng vào các thiết bị thời trang, nhỏ gọn.

Ngoài điện thoại di động, các ngành hàng điện tử khác tại Việt Nam cũng đang ghi nhận sự suy giảm đáng kể. Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, đã có khoảng 2,5 triệu TV được bán ra với doanh thu 30.000 tỷ đồng, giảm đi 0,3% so với năm trước.

Theo chuyên gia, thị trường TV thường tăng mạnh vào những năm có các giải đấu bóng đá lớn, và việc thị trường ổn định trong năm 2023 không phải là một dấu hiệu lo ngại. Tuy nhiên, thói quen mua sắm của người Việt đang thay đổi, họ thường tìm kiếm các mẫu TV cũ để tiết kiệm. Ở Việt Nam, TV có kích thước lớn, đặc biệt là 55 và 65 inch, chiếm 50% thị trường.

Lĩnh vực điện lạnh và điện gia dụng cũng đang trải qua sự giảm sút, tương tự như xu hướng trên thị trường toàn cầu. Doanh số bán ra của tủ lạnh và máy giặt đã giảm so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm, chỉ có điều hòa nhiệt độ tăng trưởng trong mùa nắng, giúp cả thị trường đang trong giai đoạn phục hồi.

Các mặt hàng liên quan đến công nghệ thông tin, máy tính ở Việt Nam tính đến tháng 9 cũng đã giảm về cả giá và sức mua. Nguyên nhân chính là giai đoạn đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sức mua lên mạnh, và sự ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô đã khiến nhu cầu của thị trường không đạt được như kỳ vọng.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ vẫn lạc quan và cho rằng thị trường có thể đang chạm đáy và sẽ phục hồi vào cuối năm. Tuy nhiên, ông Trần Tường Lam, Giám đốc nhóm hỗ trợ bán lẻ của GfK, đã dự đoán: "Toàn bộ ngành công nghệ thông tin và viễn thông có thể tiếp tục giảm đi 5% vào năm 2024, sự tăng trưởng không đạt được như dự kiến. Đối với ngành di động, có thể sẽ tiếp tục đi ngang do đã có sự bùng nổ trong những năm trước". Những dự đoán của GfK dựa trên phân tích cơ cấu nhu cầu của người tiêu dùng, các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chung, số liệu từ nhà sản xuất và đối tác phân phối, cùng với dữ liệu bán lẻ.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok