Khuyến mãi Khuyến mãi

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm "dừng chân" tại thị trường Việt Nam

Minh Hoàng Mobile
Th 5 13/05/2021

Vsmart

Việc VinSmart tuyên bố ngừng sản xuất TV thông minh và điện thoại Vsmart là một điều vô cùng bất ngờ đối với cộng đồng công nghệ, bởi công ty trực thuộc Vingroup đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc nghiên cứu và sản xuất smartphone, đào tạo đội ngũ R&D, và đặc biệt là chiếm được thị phần không nhỏ trên thị trường. Điều này hoàn toàn khác biệt với những thương hiệu Việt Nam đã rút lui trước đó bởi doanh số bán hàng ít ỏi, mặc dù khi ra mắt cũng nhận được rất nhiều sự chú ý.

Trong suốt 2,5 năm hoạt động, VinSmart đã tung ra tổng cộng 19 mẫu smartphone khác nhau kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2018. Những sản phẩm hiện đang có trên thị trường được niêm yết với mức giá từ 2 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng, đủ sức để cạnh tranh với nhiều thương hiệu quốc tế khác. Nhờ mức giá phù hợp với đa số người dùng Việt Nam, không hề bất ngờ khi những mẫu smartphone mang thương hiệu Vsmart đã nhanh chóng “chen chân” vào top 3 smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam với 15% thị phần.

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm

Theo kết quả từ GfK vào tháng 3/2020 cho thấy, VinSmart đã chạm mốc 16,7% thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam, đứng vị trí thứ 3 chỉ sau Samsung và OPPO. Trong quý 1/2021, Vsmart đã đạt được khoảng 9% thị phần để cạnh tranh với những thương hiệu có tiếng khác, bao gồm cả Apple.

Chính vì vậy, quyết định “dừng chân” của VinSmart là một điều bất ngờ rất lớn và chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy nuối tiếc. Trên thực tế, Vingroup cho biết rằng họ dừng hoạt động sản xuất smartphone nhằm dồn toàn bộ nguồn lực vào việc phát triển xe ô tô điện Vinfast. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm của nhiều hãng công nghệ lớn.

Mobiistar

So với VinSmart, thời gian hoạt động và tồn tại ở thị trường Việt Nam của Mobiistar được kéo dài hơn nhiều. Được thành lập vào năm 2009, ban đầu hãng chỉ bán những thiết bị giá rẻ khoảng vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên đến năm 2011, Mobiistar đã quyết định dấn thân vào thị trường smartphone với những thiết bị chạy hệ điều hành Android có mức giá phải chăng.

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm

Sau một khoảng thời gian dài tự khẳng định mình, những chiếc smartphone mang thương hiệu Mobiistar đã tìm được chỗ đứng cho mình tại thị trường Việt Nam nhờ mức giá bình dân đi kèm cấu hình ưu việt và ngày càng được nâng cấp nhiều hơn về thiết kế. Đến năm 2016, Mobiistar đã “vượt mặt” Nokia và những thương hiệu khác để vươn lên đứng thứ 4 tại thị trường smartphone Việt Nam, chỉ xếp sau những tên tuổi lớn như Apple, Samsung và OPPO. Thậm chí hãng còn có kế hoạch xâm nhập vào thị trường Ấn Độ.

Nhưng đáng tiếc thay, sức ép của nhiều hãng smartphone giá rẻ cập bến thị trường Việt Nam đã khiến Mobiistar ngày càng trở nên yếu thế, và những sản phẩm của hãng đã dần dần “vắng bóng” khỏi những cửa hàng di động trong khoảng thời gian cuối năm 2019.

Asanzo

Được biết đến bởi những sản phẩm TV thế nhưng Asanzo đã quyết định chuyển hướng sang sản xuất và kinh doanh smartphone vào đầu năm 2019 tại thị trường Việt Nam để không bị thụt lùi về mặt công nghệ. Cũng giống như một số thương hiệu Việt Nam khác, những sản phẩm đầu tiên của Asanzo đều nhắm đến phân khúc giá rẻ, được hoàn thiện một cách tỉ mỉ từ thiết kế cho đến cấu hình, đặc biệt là dung lượng pin cực lớn.

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm

Không lâu sau khi ra mắt, những mẫu điện thoại của Asanzo đã được bày bán tại nhiều hệ thống bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam. Tuy nhiên đến nay những sản phẩm đó đã không còn tồn tại mà chỉ xuất hiện trên một số kênh thương mại điện tử với sức mua rất kém. Đó cũng chính là lý do khiến Asanzo không còn động lực trong việc nghiên cứu và tung ra những dòng điện thoại khác nữa.

Q-mobile

Đây là một trong những thương hiệu điện thoại di động khá phổ biến tại thị trường Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2012 trở về trước. Nếu VinSmart gây ấn tượng với việc được chiếm vị trí trong top 3 thì Q-mobile còn xuất sắc hơn nữa khi đã từng vươn lên có mặt trong top 2 về thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm

Tuy nhiên, khi thị trường smartphone ngày càng phát triển mạnh, sự thay đổi chậm chạp của Q-mobile đã khiến hãng nhanh chóng mất đi chỗ đứng của mình. Kết quả là Q-mobile gần như trở thành cái tên xa lạ đối với người dùng trẻ Việt Nam. Dẫu vậy, nếu xét ở quy mô thị trường và thị phần điện thoại thương hiệu Việt Nam thì Q-mobile vẫn là cái tên không thể không nhắc đến.

Mặc dù hãng cũng từng muốn sẽ gây đột phá với việc phát triển Q-Store nhằm tiến xa hơn, thế nhưng một đại diện Q-mobile đã phải thừa nhận rằng Q-Store đã không thể đạt được những kỳ vọng đặt ra ban đầu và kết quả là bị đóng cửa, khiến Q-mobile “tụt dốc” một cách nhanh chóng.

F-mobile

Được sự hậu thuẫn vững chắc bởi một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Việt Nam là FPT, F-mobile được ra mắt vào năm 2009 đã giới thiệu một loạt smartphone với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng cùng nhiều ứng dụng vô cùng tiện ích, giúp mọi người có thể kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi như Vitalk hay Vimap… Chính những chương trình được đưa vào sử dụng và được giới trẻ ưa chuộng như hỗ trợ kết nối thường xuyên, liên tục cập nhật thông tin bạn bè…đã giúp F-mobile có được chỗ đứng nhất định.

Nhìn lại loạt thương hiệu smartphone sớm

Những mẫu điện thoại của F-mobile cũng có mức giá rất phải chăng, chất lượng phù hợp với đa số người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều thương hiệu điện thoại Việt Nam khác, F-mobile đã nhanh chóng gặp thất bại khi xu hướng người dùng chuyển sang smartphone cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Trên thực tế, không chỉ những thương hiệu điện thoại Việt Nam mà ngay đến những cái tên đình đám trên thị trường điện thoại di động truyền thống như Motorola hay Nokia cũng phải “chào thua” khi chuyển sang giai đoạn smartphone.

 

mua điện thoại iphone trả góp tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone giá rẻ hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone x hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | 07777.9999.5

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok