Khuyến mãi Khuyến mãi

Nhìn này! Xiaomi đã bước ra khỏi cái bóng của Apple, Samsung và lần đầu tiên đi tiên phong về thiết kế

Minh Hoàng Mobile
Th 4 26/10/2016

"Khi tôi nhìn vào một chiếc smartphone Samsung hay iPhone của Apple, tôi thấy thiết kế kiểu cũ nhàm chán. Xiaomi đã phá vỡ giới hạn của thiết kế và công nghệ”.

Xem thêm: Tại sao 1GB RAM trên iPhone lại hiệu quả hơn 2GB RAM hoặc hơn trên Android

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm ngày hôm qua, Xiaomi tiếp tục bị chỉ trích khi MiNote 2 sao chép y nguyên thiết kế màn hình uốn cong 2 cạnh của Samsung. Thế nhưng thật bất ngờ khi ở cuối sự kiện, Xiaomi lại khiến tất cả phải bất ngờ với concept chiếc smartphone Mi Mix không viền màn hình của mình.

Chưa hết, chiếc smartphone này sẽ ra mắt sớm vào đầu tháng 11 và hiện tại đã có phiên bản mẫu. Chứng minh rằng Xiaomi đã thực sự tạo ra được một thiết kế đột phá, không chỉ còn là những sự sao chép từ Apple và Samsung.


Chiếc smartphone “không viền màn hình” và không có cạnh trên này thực sự mang một ý nghĩa rất lớn đối với Xiaomi. Nó đánh dấu lần đầu tiên hãng smartphone của Trung Quốc này bước ra khỏi cái bóng của Apple và Samsung, để tự làm một thứ gì đó mới mẻ, một thứ gì đó của riêng mình.

Hiệu ứng mà chiếc Mi Mix này đem lại có thể sẽ giống với việc Samsung mạo hiểm khi ra mắt một chiếc smartphone có thiết kế màn hình uốn cong 2 cạnh táo bạo. Người tiêu dùng đã quá nhàm chán với những thiết kế truyền thông, chính vì vậy họ rất hứng thú với thiết kế mới của Samsung.

Có lý do để chúng ta tin rằng Xiaomi sẽ bước sang một trang sử khác với chiếc smartphone Mi Mix này.

Xiaomi là hãng smartphone chuyên sao chép thiết kế

Để tiết kiệm chi phí R&D, Xiaomi vẫn luôn sao chép thiết kế của các đối thủ. Trước đây là iPhone, iPad hay thậm chí là cả MacBook của Apple. Bất chấp những lời chỉ trích về việc sao chép, nhưng Xiaomi vẫn đạt doanh thu cao nhờ chiến lược giá rẻ và chất lượng.


Xiaomi cũng không lo sợ vấn đề vi phạm bằng sáng chế, bởi hãng smartphone Trung Quốc này không có ý định tiến vào các thị trường lớn và cạnh tranh như Mỹ hay Châu Âu. Tại sân nhà Trung Quốc, Xiaomi không phải lo tới vấn đề này do các quy định về vi phạm bằng sáng chế không được kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi, khi người tiêu dùng Trung Quốc không còn hứng thú với smartphone giá rẻ nữa. Họ bắt đầu tìm đến phân khúc smartphone cao cấp. Đó cũng là nguyên nhân khiến Xiaomi thay đổi chiến lược với Mi 5.

Tuy nhiên, Xiaomi vẫn không bỏ việc sao chép thiết kế của đối thủ. Lần này lại là Samsung, với thiết kế vát cong cạnh ở phía sau và mặt lưng bằng kính, mang lại vẻ sang trọng và cao cấp. Rồi đến chiếc Mi Note 2, Xiaomi tiếp tục sao chép thiết kế màn hình uốn cong 2 cạnh của Note7.

Nhưng lần đầu tiên đi tiên phong về thiết kế

Mi Mix không phải là chiếc smartphone đầu tiên không có viền màn hình và không có cạnh trên, bởi trước đó Sharp cũng đã ra mắt một chiếc smartphone có thiết kế như vậy. Nhưng nó không thực sự trở thành một sản phẩm thương mại.


Xiaomi Mi Mix Hải Phòng

Xiaomi đã làm điều mà chưa một hãng smartphone trên thế giới nào làm, ngay cả Apple và Samsung. Đó là ra mắt một chiếc smartphone không có cạnh trên, giúp cho màn hình có thể mở rộng chiếm tới hơn 90% mặt trước.

Thậm chí hãng điện thoại Trung Quốc này còn đi trước Apple, bởi chúng ta đã từng nghe tin đồn rằng iPhone 8 ra mắt năm 2017 sẽ có thiết kế không cạnh với màn hình phủ toàn bộ mặt trước. Đó là một ý tưởng táo bạo của Apple, nhưng đã được Xiaomi hiện thực hóa trước cả một năm.

Mi Mix sẽ có màn hình lớn tới 6,4 inch và độ phân giải cao 2048x1080 pixel, đây cũng sẽ là một chiếc smartphone cao cấp. Vì vậy có rất nhiều thách thức và khó khăn mà Xiaomi phải vượt qua để có thể ra mắt chiếc điện thoại đặc biệt này.

Mạo hiểm vượt qua những thách thức

Ý tưởng bỏ luôn cạnh trên của chiếc smartphone là ý tưởng vô cùng táo bạo. Mặc dù nó có thể giúp màn hình được mở rộng, thiết kế trở nên đặc biệt và có nhiều tiện ích mới. Nhưng để làm được điều đó, Xiaomi đã phải giải quyết không ít những khó khăn.

Đầu tiên đó là bài toán không gian bên trong smartphone. Bỏ cạnh trên và mở rộng màn hình, đồng nghĩa với việc không gian bên trong cho các linh kiện còn lại cũng sẽ bị thu hẹp. Đặc biệt là camera, đây là linh kiện không thể thu nhỏ hơn nữa bởi nó đã đạt đến giới hạn.


Đó là chưa kể đến việc Mi Mix sẽ được trang bị viên pin khổng lồ dung lượng 4.440 mAh, cao hơn cả Note7. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa thể biết được Xiaomi đã giải quyết bài toán này như thế nào. Câu trả lời sẽ phải đợi đến khi chiếc Mi Mix này được đưa lên bàn mổ.

Việc loại bỏ cạnh trên của chiếc Mi Mix cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi “loa thoại, cảm biến và camera trước đặt ở đâu?”. Câu trả lời của Xiaomi là một công nghệ mới, giúp loa thoại và cảm biến vẫn được đặt ở đó nhưng là phía dưới màn hình.


Xiaomi cho biết họ đã sử dụng công nghệ siêu âm mà Elliptic Labs đang nghiên cứu. Đây là công nghệ cho phép cảm biến tiệm cận thường được đặt ở cạnh trên của chiếc smartphone, có thể sử dụng sóng siêu âm để thay thế.

Nhờ đó, cảm biến có thể đặt phía dưới màn hình mà vẫn đem lại hiệu quả tương tự. Bên cạnh đó, loa thoại đặt dưới màn hình là một ý tưởng khá điên rồ. Nhưng Xiaomi cũng đã làm được và cũng nhờ công nghệ siêu âm của Elliptic Labs.

CEO Laila Danielsen của Elliptic Labs cho biết: “Cho đến nay, họ đã sao chép nhiều công nghệ và tính năng như cảm biến vân tay. Nhưng lần đầu tiên trong lịch sử của Xiaomi, họ đã giới thiệu một công nghệ hoàn toàn mới. Khi tôi nhìn vào một chiếc smartphone Samsung hay iPhone của Apple, tôi thấy thiết kế kiểu cũ nhàm chán. Xiaomi đã phá vỡ giới hạn của thiết kế và công nghệ”.

Mi Mix được ra mắt quá bất ngờ, quá nhanh liệu có quá nguy hiểm?

Những gì mà Xiaomi đã làm được với chiếc smartphone Mi Mix là rất đáng khen ngợi. Khi mà hãng điện thoại Trung Quốc này lần đầu tiên bước ra khỏi cái bóng của Apple và Samsung, để đi tiên phong về cả thiết kế lẫn công nghệ.

Tuy nhiên quyết định ra mắt Mi Mix quá bất ngờ, quá nhanh khiến cho chúng ta phải đặt nghi vấn: “Liệu có quá mạo hiểm?”. Bài học của Samsung vẫn còn đó, họ quá vội vã ra mắt một chiếc phablet màn hình lớn với thiết kế uốn cong để có thể đánh bại iPhone 7 Plus. Nhưng kết quả là sự vội vã đó đã đặt dấu chấm hết cho cả một “siêu phẩm”.

Mi Mix có thiết kế hoàn toàn đột phá, sở hữu công nghệ hoàn toàn mới, nhưng liệu đã được thử nghiệm một cách cẩn thận? Liệu Xiaomi có đi theo vết xe đổ của Samsung? Tất cả đều có thể.

Nhưng Xiaomi đang đặt cược lớn, nghĩa là có mạo hiểm, có thất bại nhưng cũng có thể là thành công vang dội. Nếu Mi Mix thành công, cả Apple lẫn Samsung sẽ lần đầu tiên phải lo sợ trước một hãng điện thoại Trung Quốc.

Và khi Apple ra mắt iPhone 8 với thiết kế không cạnh màn hình, sẽ thật thú vị khi người ta nói rằng “Apple sao chép thiết kế của Xiaomi”. Sự cạnh tranh giữa các hãng smartphone chưa bao giờ lại trở nên thú vị như thế này.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok