Khuyến mãi Khuyến mãi

Những điều bạn cần biết về màn hình OLED trên iPhone X

Minh Hoàng Mobile
Th 7 11/11/2017

Màn hình luôn là một yếu tố then chốt của mỗi smartphone hiện nay để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng như cảm ứng mượt mà trên từng thao tác vuốt chạm hay khả năng hiển thị hình ảnh trung thực,... Còn iPhone X thì sao? Tại sao đến tận bây giờ mới có một chiếc iPhone dùng màn hình OLED? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Xem thêm: Những lý do khiến OPPO F5 khiến bạn phải rút hầu bao ngay bây giờ

Chuyển từ màn hình LCD sang OLED là một bước ngoặt lịch sử

Từ những năm 2010 trở về trước, công nghệ màn hình được sử dụng chủ yếu trên TV, smartphone, hay các màn hình điện tử khác đều là màn hình LCD. Nhưng với những bước tiến nhảy vọt về công nghệ, màn hình OLED đang từng bước thay thế cho LCD truyền thống.

1

Một chiếc màn hình LCD

Màn hình OLED có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với LCD như: mỏng hơn, nhẹ hơn, có thể linh hoạt sử dụng cho màn hình cong, góc nhìn tốt hơn, hỗ trợ chế độ Always On,...

Những lợi thế đó có được bắt nguồn từ cấu tạo của màn hình OLED được tạo nên từ rất nhiều điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh này là điểm ảnh độc lập, tự sáng khi cần thiết và không cần thì sẽ tắt đi, nhờ đó cho khả năng tái tạo màu sắc chính xác cũng như độ tương phản sắc nét và đặc biệt là tiết kiệm điện năng sử dụng.

2

Một chiếc màn hình dẻo OLED

Tại sao tới tận iPhone X mới được trang bị công nghệ OLED?

Lý do đầu tiên, rất đơn giản thôi, chính là chiếc tai thỏ và thiết kế viền siêu mỏng trên iPhone X. Chính việc mang thiết kế có phần "khó" như vậy nên Apple gần như sẽ chỉ còn lựa chọn tối ưu chính là màn hình OLED.

3

Một lý do khác có phần hợp lý hơn lý giải iPhone X sử dụng màn hình OLED chính là công nghệ hiện đại mà chiếc màn hình này mang tới. Tất nhiên là Táo khuyết của chúng ta không chịu ngồi nhìn để rồi để đối thủ vượt mặt rồi, nên việc trang bị màn hình OLED cho thiết bị đầu bảng của mình là một điều hoàn toàn dễ hiểu. 

Công nghệ trên màn hình OLED của iPhone X

Đầu tiên là thiết kế toàn màn hình với màn hình OLED 5.85 inch phù kín gần như toàn bộ mặt trước của chiếc iPhone X. Màn hình này có độ phân giải Full HD+ (2436x1125 pixel) với mật độ điểm ảnh lên tới 458 ppi. 

Tiếp theo iPhone X cũng sử dụng tỉ lệ màn hình 19.5:9 cho khả năng hiển thị nhiều hơn 22% so với tỷ lệ 16:9 trên những màn hình thông thường khác. Màn hình rộng hơn thì tất nhiên bạn sẽ xem được nhiều thứ hơn (ngoại trừ việc cái rãnh đen sì kia đã che đi một góc màn hình).

iPhone X cho khả năng hiển thị với độ chính xác gần như tuyệt đối và không thể phân biệt được bằng mắt thường. Ngoài ra, với độ sáng cao ấn tượng, màn hình chính của iPhone X có thể đạt tới độ sáng 809 nits, trong khi Galaxy Note 8 là 560 nits.

7

Các công nghệ hỗ trợ trên màn hình iPhone X bao gồm: 

  • Mobile HDR: Cho phép iPhone X phát nội dung 4K.

  • Night Shift: Giúp giảm lượng ánh sáng xanh để bảo vệ mắt người dùng khi sử dụng về đêm.

  • True Tone: Làm cho hình ảnh trở nên chân thực nhất nhờ khả năng tự cân bằng màu sắc.

Những điểm yếu chết người của màn hình OLED trên iPhone X

Lỗi đầu tiên hay bị nhất chính là hiện tượng burn-in khiến cho ảnh cũ vẫn còn lưu lại trên màn hình khi ảnh mới chưa kịp xuất hiện. Apple cũng đã chính thức lên tiếng xác nhận với người dùng về lỗi này và khuyên người dùng nên bật chế độ độ sáng tự động và giảm thời gian tự động khóa màn hình.

4

Một chiếc màn hình điện tử bị dính lỗi burn-in

Lỗi tiếp theo cũng khó chịu không kém chính là sọc màn hình. Sọc nhỏ thì không sao, ảnh hưởng chút ít thôi còn sọc lớn và nhiều sọc thì...

5

Một sọc đẹp hơn hay nhiều sọc đẹp hơn nhỉ

Một trong những lỗi có thể nói là gây ức chế nhất cho người dùng chính là hiện tượng đơ và liệt cảm ứng. Còn gì đau buồn hơn khi chiếc iPhone X mua về mà vuốt mãi màn hình không có phản hồi gì.

6

Cận cảnh chiếc iPhone xấu số bị liệt cảm ứng ở Việt Nam

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok