Khuyến mãi Khuyến mãi

Những sự thật về pin smartphone không phải ai cũng biết

Huyền Trang
Th 7 04/01/2020

Pin smartphone sẽ không thể tốt lên một cách nhanh chóng

Ngày nay không chỉ smartphone mà cả xe điện hay các thiết bị điện tử khác đều dùng pin sạc lại được công nghệ li-ion. Công nghệ pin đã không có được bất kì bước tiến đáng kể nào trong hàng chục năm qua. Việc cải thiện pin chủ yếu đến từ những tính năng tiết kiệm pin bằng phần mềm cũng như quản lý sạc.

Một giới hạn của smartphone là kích thước quá nhỏ. Kích thước pin càng lớn, năng lượng trong pin càng nhiều. Pin trên 1 chiếc Tesla Model 3 có dung lượng cao hơn gấp khoảng 4.000 lần 1 chiếc iPhone 11 Pro Max.

Những sự thật về pin smartphone không phải ai cũng biết

Sạc nhanh không làm hại pin của máy

Thông thường một cục sạc chỉ có công suất 5-10W trong khi sạc nhanh có thể cho công suất hơn tới 8 lần. iPhone 11 Pro và 11 Pro Max được trang bị sạc 18W, Samsung Galaxy Note10 và Note10+ có sạc 25W đi kèm ngay trong hộp. Trừ khi pin hoặc sạc có vấn đề từ trước, việc sử dụng sạc nhanh sẽ không khiến cho pin của smartphone hư hỏng về lâu dài.

Những thiết bị sạc nhanh hoạt động theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, khi pin ở mức thấp hoặc đã cạn thì sạc sẽ đẩy dòng điện với điện áp lớn. Điều này giúp pin tăng nhanh chóng lên khoảng 50-70% chỉ trong vòng từ 10-30 phút. Khi pin ở dung lượng thấp, những viên pin có thể chịu điện áp lớn mà không lo hư hỏng.

Samsung cho biết cục sạc 45W của họ có thể sạc từ mức cạn pin lên 70% chỉ trong vòng 30 phút. Tương tự với iPhone 11 Pro, cục sạc nhanh có thể sạc lên mức 50% trong 30 phút.

Những sự thật về pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 2

Tuy nhiên, mức 20 hoặc 30% còn lại sẽ mất thời gian sạc tương đương với phần lớn pin lúc đầu. Ở giai đoạn thứ hai, các nhà sản xuất phải lập trình để sạc với điện áp thấp hơn, dung lượng pin tăng chậm hơn nhằm tránh các vấn đề xảy ra với pin về lâu dài.

Sự thật thì pin smartphone ít khi gặp hư hại nếu như mọi thứ đều hoạt động chuẩn như thiết kế. Hệ thống kiểm soát năng lượng sẽ đảm bảo hai giai đoạn đều đúng như những gì nhà sản xuất mong muốn. Những sự cố quy mô lớn như cháy, nổ pin Samsung Galaxy Note7 đến từ lỗi pin chứ không phải tính năng sạc nhanh.

Bạn không thể sạc pin "quá đầy"

Nhiều người e ngại việc cắm sạc liên tục sẽ khiến pin bị quá tải và và nhanh hỏng pin. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hệ thống quản lý pin có thể tự động dừng sạc khi pin đạt đến 100% dung lượng.

Tuy nhiên, việc giữ pin ở mức 100% quá lâu cũng có thể khiến pin chịu áp lực từ dòng điện. Do vậy, nhiều hãng xe chỉ cho sạc pin mới tới mức tối đa là 80%. Apple đã đưa ra tính năng học thói quen sạc pin trên iOS 13, và chỉ sạc đầy gần thời gian người dùng thường rút ra vào mỗi sáng. Nếu không dùng thiết bị iOS, bạn có thể tự canh và rút pin ra mỗi khi máy đạt khoảng 80% dung lượng, tuy nhiên pin sẽ không dùng được lâu như sạc đầy.

Những sự thật về pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 3

Không nên để pin xả cạn dung lượng

Trước kia, có lời khuyên đưa ra đó là thỉnh thoảng bạn nên để pin cạn sạch để máy "đặt lại" pin. Tuy nhiên, với pin hiện nay thì điều đó không còn là vấn đề. Để máy cạn sạch pin có khả năng gây ra các phản ứng hóa học bên trong khiến tuổi thọ của pin giảm. Để tránh cho máy cạn pin, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm pin khi dung lượng xuống thấp ở mức nhất định. Tốt nhất là bạn nên chủ động tránh cho máy bị cạn pin và cắm sạc khi dung lượng xuống còn khoảng 30%.

Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng xấu đến pin

Nhiệt độ cao là một yếu tố gây nguy hại đến pin, có thể khiến tuổi thọ pin bị giảm nhanh. Ở nhiệt độ 30 độ C, pin sẽ dần mất đi hiệu quả, thậm chí ở nhiệt độ quá cao còn có thể gây cháy, nổ pin.

Hãy tránh sử dụng điện thoại khi ra ngoài nắng hay để điện thoại trong cốp xe để tránh các môi trường nóng. Khi máy nóng lên, có thể dùng khăn để nhanh chóng làm mát những chỗ nóng.

Những sự thật về pin smartphone không phải ai cũng biết hình ảnh 4

Không cần phải dùng sạc và dây của cùng một hãng

Tuy dùng sạc hay dây giả là 1 điều không tốt, nhưng bạn cũng không nhất thiết phải dùng sạc và cáp của cùng một hãng. Dùng hai phụ kiện lệch nhau sẽ không gây hại cho pin, tuy nhiên sẽ không đạt được hiệu quả sạc nhanh như ý đồ của nhà sản xuất.

Một số hãng như Huawei và OnePlus khuyến cáo người dùng phải dùng cả sạc và dây của hãng để đạt được tốc độ sạc nhanh như quảng cáo, bởi cả hai phụ kiện đều có những mạch nhằm đảm bảo tốc độ sạc cao nhất.

Samsung hay Apple thì hầu như tuân theo những tiêu chuẩn sạc nhanh chung, do vậy bạn có thể thoải mái thay đổi phụ kiện một cách đa dạng mà không lo ảnh hưởng tới tốc độ sạc. Tất nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất thì hãy sử dụng sạc và dây theo hộp.

Làm thế nào để thời lượng pin dùng được lâu nhất?

Để có được thời lượng pin lâu nhất, bạn có thể dùng các mẹo tiết kiệm pin như giảm độ sáng màn hình, tắt Wi-Fi hoặc Bluetooth khi không sử dụng, hạn chế ứng dụng dùng kết nối dữ liệu và GPS chạy nền.

Minh Hoàng Mobile là một địa chỉ tin cậy, 1 thương hiệu uy tín toàn quốc do người tiêu dùng bình chọn. Chúng tôi luôn cam kết mang lại giá trị tốt nhất, sản phẩm chính hãng, dịch vụ tận tâm dành cho các khách hàng. 

iphone uy tín tại hải phòng

Minh Hoàng Mobile điện thoại iphone hải phòng chuyên cung cấp các sản phẩm iPhone chính hãng, bao gồm: Hàng phân phối chính ngạch VN/A, hàng xách tay phiên bản bản quốc tế và bản lock, có cả hàng mới Fullbox 100% nguyên seal với giá rẻ hơn thị trường và phiên bản likenew, hàng lướt đẹp 99% qua sử dung được quan tâm bởi đông đảo khách hàng với chính sách bảo hành mặc định 3 năm. Các bạn có thể tới trực tiếp cửa hàng để có thể chọn mua iPhone 11 Pro Max giá rẻ nhất Hải Phòng tại những địa chỉ sau đây.

- Cơ sở 1: 147 Lạch Tray – Ngô Quyền – Hải Phòng

- Cơ sở 2: 207 Đà Nẵng – Ngô Quyền – Hải Phòng

- Cơ sở 3: 551 Hùng Vương – Quán Toan – Ngô Quyền – Hải Phòng

- Cơ sở 4: 29B Đà Nẵng – Núi Đèo – Thủy Nguyên – Hải Phòng

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok