Khuyến mãi Khuyến mãi

Những thế hệ iPhone và Samsung Galaxy mới có sự cải tiến không đáng kể so với tiền nhiệm, tại sao vậy?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 30/10/2020

Một vài năm trở lại đây, các phiên bản kế nhiệm của các mẫu flagship đến từ 2 thương hiệu đầu ngành này đều chỉ là những bản nâng cấp “nhỏ giọt”, không đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm. Vậy đâu là lý do khiến các hãng sản xuất lựa chọn hướng đi không quá đột phá như vậy?

Nền công nghiệp smartphone đang dần bị bão hòa.

Nhắc đến sự bão hoà trong nền công nghiệp sản xuất smartphone, chắc hẳn đa số người dùng công nghệ cũng đã từng nghe đến ít nhất 1 lần. Tuy nhiên có ai thực sự hiểu được sự bão hòa của thị trường smartphone là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến thị trường hay không?

Những thế hệ iPhone và Samsung Galaxy mới có sự cải tiến không đáng kể so với tiền nhiệm, tại sao vậy?

Về cơ bản, sự bão hòa của bất kỳ thị trường nào cũng sẽ xảy ra khi khả năng tiêu thụ của thị trường đó đã chạm đến ngưỡng giới hạn. Và thị trường smartphone cũng nằm trong số đó. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này chính là sự tối ưu dây chuyền sản xuất khiến dòng đời của sản phẩm cũng tăng lên. 

Lúc này nhu cầu thay đổi thiết bị của người dùng cũng giảm sút, bởi dòng đời của những chiếc smartphone đã được kéo dài hơn, có thể từ 2 đến 4 năm. Tuy nhiên do chu kỳ nâng cấp smartphone thông thường là 1 năm, cho nên các nhà sản xuất bắt buộc phải giới hạn lại những cải tiến để phù hợp hơn với xu hướng nâng cấp của người dùng. 

Ngoài smartphone, các nhà sản xuất đã tìm thấy những nguồn thu khác.

Việc dòng đời sản phẩm bị kéo dài ra đã khiến các nhà sản xuất nhận thấy rằng việc tìm kiếm doanh thu từ sự nâng cấp smartphone hàng năm của người dùng đã không còn cao như trước nữa. Họ bắt buộc phải tìm mọi cách để níu chân người dùng lại, để họ gắn bó với sản phẩm của hãng thông qua hệ sinh thái. Chính hệ sinh thái sẽ giúp hãng kiếm được doanh thu từ những sản phẩm đi kèm. 

Những thế hệ iPhone và Samsung Galaxy mới có sự cải tiến không đáng kể so với tiền nhiệm, tại sao vậy? hình ảnh 2

điện thoại iphone tại hải phòng

Cụ thể như Apple đã tạo ra được 1 hệ sinh thái được đánh giá là thành công nhất trong nền công nghệ đương đại. Nếu người dùng không “lên đời” iPhone mỗi năm, Apple sẽ tìm kiếm lợi nhuận từ những thiết bị bán kèm như loa HomePods hay tai nghe Airpods,... hoặc các khoản phí từ dịch vụ chơi game Arcade, Apple TV+, nghe nhạc Apple Music,...hay  thậm chí chính từ chi phí lưu trữ iCloud hàng tháng.

Smartphone được xem là trung tâm của hệ sinh thái, giúp kết nối các dịch vụ hay các thiết bị lại với nhau. Khi người dùng vô tình rơi vào bất cứ hệ sinh thái nào, bên cạnh việc nhận được những lợi ích từ nó thì mức độ chi trả của người dùng chính là nguồn doanh thu chính cho nhà sản xuất. 

Vị thế càng lớn, áp lực về sự thay đổi càng cao

Và thêm một lý do dễ dàng để người dùng dùng hiểu chính là việc khi đứng trên đỉnh cao của sự thành công thì chỉ cần 1 sơ hở nhỏ cũng có thế khiến những tên tuổi lớn như Apple hay Samsung trượt chân té ngã, nhất là khi ở đằng sau có vô vàn những đối thủ đang nhăm nhe vị trí đó. 

Những thế hệ iPhone và Samsung Galaxy mới có sự cải tiến không đáng kể so với tiền nhiệm, tại sao vậy? hình ảnh 3

Nếu ai còn nhớ thì vụ việc Samsung Galaxy Note7 đình đám chính là một vết nhơ mà hãng điện tử lớn nhất thế giới không hề muốn nhớ lại. Dù được đánh giá là có cách thức xử lý rủi ro vô cùng tuyệt vời nhưng cũng chẳng thể phủ nhận được những hậu quả nặng nề mà nó đã để lại cho Samsung. 

Tính đến ngày 9/9/2016, Samsung đã hao hụt 22 tỷ USD, tỉ lệ cổ phiếu rớt giá 11%. Từ vị trí thương hiệu uy tín thứ 7 tại Mỹ, Samsung “rơi tự do” xuống vị trí thứ 49. Bấy nhiêu đó có lẽ cũng quá đủ để thấy các thương hiệu lớn đứng đầu phải chịu áp lực to lớn như thế nào trước những quyết định nâng cấp sản phẩm, nếu bước đi đó sai lầm sẽ gây ra thảm họa vô cùng lớn.

Tạm kết

Với những lý do trên có lẽ người dùng đã có câu trả lời cho riêng mình vì sao  những thế hệ iPhone hay Samsung Galaxy mới gần đây lại không có quá nhiều sự nâng cấp so với các thế hệ kế cận. 



MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok