Khuyến mãi Khuyến mãi

"Ông vua" smartphone là iPhone, vậy tại sao điện thoại Android vẫn được ưa chuộng?

Minh Hoàng Mobile
CN 28/06/2020

iOS 14 đã chính thức được ra mắt, cung cấp cho người dùng những tính năng từng là cốt lõi, giúp cho những trải nghiệm trên phần mềm Android trở nên độc đáo hơn như ngăn kéo ứng dụng, widget, kết hợp cùng trình duyệt Safari và cử chỉ của Apple. Theo những chuyên gia công nghệ trong ngành, sự khác biệt giữa 2 hệ sinh thái đã bắt đầu được xóa bỏ. Và đây là một điều vô cùng tuyệt vời, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng iOS.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số quan điểm mang tính cực đoan. Theo Raymond Wong của trang web công nghệ InputMag cho rằng "gần như chẳng còn lý do gì để người dùng mua điện thoại Android nữa". Thậm chí, John Gruber của Daring Fireball cũng nêu lên suy nghĩ: “Cảm giác như Google đã dần dần mất đi hứng thú với Android. Những cải tiến trên Android 11 khá buồn tẻ và chẳng còn thể hiện được sức mạnh trên Google Pixel – dòng điện thoại thông minh được cho là thể hiện tốt nhất trong nền tảng Android”.

Điện thoại Android vẫn còn khá nhiều ưu điểm

Dĩ nhiên, vẫn có quá nhiều lý do để người dùng mua điện thoại Android. Mặc dù những bản cập nhật Android được cho là một mớ hỗn độn mà sau nhiều năm Google vẫn đang tìm cách khắc phục, nhưng bù lại, nền tảng này có một số lợi thế đáng kể với sự đa dạng và sáng tạo kinh ngạc của biết bao nhà sản xuất điện thoại, thay vì chỉ phụ thuộc vào một người như Apple.

"Ông vua" smartphone là iPhone, vậy tại sao điện thoại Android vẫn được ưa chuộng?

Ví dụ, người dùng muốn sở hữu một chiếc smartphone có giá cả phải chăng và màn hình thật "chất". Trong phân khúc giá thấp nhất, người dùng chỉ có sự lựa chọn là iPhone SE với màn hình LCD tương tự như iPhone 8 với những viền siêu lớn. Trong khi đó, với hệ sinh thái Google sẽ là vô vàn những sự lựa chọn khác nhau: Galaxy A51 với mức giá chỉ bằng một nửa, đi kèm là màn hình AMOLED không viền tuyệt vời cùng màu sắc rực rỡ. Hoặc người dùng có thể lựa chọn Galaxy A71 để có được những trải nghiệm tuyệt vời hơn trên màn hình siêu lớn.

Vậy nếu muốn có một chiếc điện thoại với giá bán phải chăng và tuổi thọ pin tuyệt vời thì sao? iPhone SE lại một lần nữa là tùy chọn iPhone có giá thấp duy nhất, nhưng chỉ đi kèm với viên pin dung lượng 1.821mAh mà thôi.

"Ông vua" smartphone là iPhone, vậy tại sao điện thoại Android vẫn được ưa chuộng? hình ảnh 2

Còn nếu người dùng muốn trải nghiệm tính năng sạc nhanh? Trên thực tế, bộ đôi iPhone cao cấp nhất là iPhone 11 Pro/ iPhone 11 Pro Max cũng chỉ hỗ trợ sạc nhanh 18W và thời gian sạc là khoảng 1 giờ 40 phút . Vậy với điện thoại Android thì sao? Oppo Find X2 Pro hỗ trợ bộ sạc 65W và một lần sạc đầy chỉ mất 39 phút mà thôi. Thậm chí, điện thoại OnePlus cũng được hỗ trợ khả năng sạc nhanh siêu tốc nhưng có giá bán dễ chịu hơn rất nhiều.

Đó là chưa kể đến khả năng zoom của smartphone Android cũng “đỉnh” hơn hẳn so với các thế hệ iPhone thời điểm hiện tại. iPhone chỉ mới hỗ trợ zoom quang 2x, trong khi hệ sinh thái Android rộng lớn sẽ có nhiều tùy chọn hơn nhiều, ví dụ như Huawei P40 Pro Plus đi kèm với ống kính zoom 10X tự nhiên, Galaxy S20 Ultra có khả năng zoom tới 30x với chất lượng khá tốt,….

"Ông vua" smartphone là iPhone, vậy tại sao điện thoại Android vẫn được ưa chuộng? hình ảnh 3

Ngoài ra, nếu muốn sở hữu 1 chiếc iPhone có màn hình với tốc độ làm mới nhanh – 120Hz, mang lại trải nghiệm cực kỳ mượt mà, người dùng sẽ phải đợi ít nhất là 3 tháng nữa. Trong khi đó, với phân khúc Android, những chiếc smartphone có tốc độ làm mới cao đã xuất hiện từ năm 2019 với mức giá chỉ hơn 10 triệu đồng.

Tạm kết

Phải công nhận rằng, việc có riêng một công ty chăm sóc hệ sinh thái là điều vô cùng tuyệt vời, nhưng đồng thời điều đó cũng giới hạn khả năng sáng tạo của chính công ty đó. Phải chờ đến khi nào thì iFans mới có cơ hội sở hữu 1 chiếc iPhone có màn hình gập lại? Trong khi đó, Galaxy Fold thế hệ thứ 2 đã chuẩn bị được “xuất xưởng” chỉ trong khoảng 2 tháng nữa. Đó là chưa kể đến iPhone cũng chưa có được bút cảm ứng tài tình như S Pen của dòng Galaxy Note.

Dĩ nhiên, sẽ luôn tồn tại những lợi thế của việc có một hệ sinh thái được kiểm soát và chăm sóc kĩ càng. Mặt khác, cũng sẽ luôn có những điểm mạnh của việc có một hệ sinh thái mở, nơi mọi người có thể đóng góp 1 cách tự do hơn.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok