Khuyến mãi Khuyến mãi

Phải chăng các nhà thiết kế smartphone 2020 đang lâm vào "ngõ cụt"?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 21/10/2020

Cũng giống như mọi năm, đối với các iFans trung thành của Apple, sự kiện ra mắt iPhone 12 năm nay quả thực chỉ mang tính hình thức. Trong suốt những tháng vừa qua, những hình ảnh được cho là thiết kế mới của iPhone 12 liên tục bị rò rỉ, các chi tiết về cấu hình, camera hay giá bán cũng đã xuất hiện đầy đủ trước khi sự kiện ra chính thức được diễn ra.

Thế nhưng, dù đã lộ diện gần như đầy đủ từ trước cho đến khi chính thức "lên sóng", iPhone 12 vẫn có khả năng mang lại sự bất ngờ. Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, chắc hẳn các fan lâu năm của “nhà Táo” đều đã nhận ra bóng dáng quen thuộc của một sản phẩm “huyền thoại”: chiếc iPhone 5 ra mắt vào năm 2012.

Phải chăng các nhà thiết kế smartphone 2020 đang lâm vào "ngõ cụt"?

Qủa đúng như vậy, iPhone 12 và chiếc iPhone ra mắt cách đây 8 năm đều có những điểm chung đáng ngạc nhiên. Với iPhone 12 mới, Apple đã lựa chọn những góc phẳng hơn, vuông vức hơn thay thế cho thiết kế bo tròn mọi góc cạnh giống như iPhone X, XS và 11 Pro. Phần viền bằng kim loại đi kèm hai đường cắt nhỏ ở cạnh bên càng làm hiện lên bóng dáng của iPhone 5 một cách rõ ràng hơn. Nhìn từ phía cạnh bên, nếu sử dụng các bản vẽ có kích cỡ tương đương với nhau, có lẽ người dùng sẽ chỉ phân biệt được iPhone 5 và iPhone 12 thông qua cụm camera lồi ở mặt lưng phía sau hoặc hình dáng những nút bấm âm lượng (iPhone 5 là nút tròn, 12 là nút dài).

Chắc chắn rằng đa số người dùng vẫn luôn dành tình cảm yêu mến với thiết kế của iPhone 5, cũng là mẫu thiết kế cuối cùng của thời đại iPhone cỡ nhỏ. Thế nhưng tình cảm ấy có lớn thế nào cũng không thể chối bỏ đi một sự thật rằng, dường như Apple đang cạn kiệt ý tưởng về thiết kế. Cả  iPhone X, iPhone XS và iPhone 11 thực chất đều sử dụng chung một lớp vỏ. Nếu chu kỳ thiết kế được giữ nguyên  ở mức 3 năm, giống như iPhone X/XS/11 hay iPhone 6/6s/7 trước đó, thì rất có thể thiết kế mới của iPhone 12 cũng sẽ kéo dài đến tận năm 2023 mới có nguy cơ bị thay thế.

Phải chăng các nhà thiết kế smartphone 2020 đang lâm vào "ngõ cụt"? hình ảnh 2

mua iphone trả góp hải phòng

Tuy nhiên đây là 1 vấn đề đáng để suy nghĩ. Trong 3 năm tới, người dùng sẽ phải sử dụng một chiếc điện thoại có thể coi là phiên bản nâng cấp của một thiết kế cũ đã trải qua 8 năm tuổi đời. Thậm chí thiết kế 8 năm tuổi đời này cũng là thiết kế đã bị tái sử dụng trước đó cho 3 chiếc điện thoại khác nhau là iPhone 5, iPhone 5s và iPhone SE (2016).

Nếu một kẻ được coi là người dẫn đầu những xu hướng thiết kế mới như Apple còn nghèo nàn về ý tưởng đến vậy, liệu những hãng sản xuất Android có thể phá bỏ mọi giới hạn để thiết lập một chuẩn mực mới hay không? Câu trả lời là có, tuy nhiên thật đáng buồn, tất cả họ đang tạo ra chuẩn mực… cùng nhau.

Có thể lấy ví dụ cụ thể là Huawei P40 và Samsung Galaxy S20. Nếu xóa logo thương hiệu của mỗi hãng đằng sau thân máy và đưa cho những người dùng phổ thông để phân biệt xem thiết bị nào là của hãng nào, chắc chắn đa số họ sẽ lắc đầu chịu thua. Cả 2 thiết bị đều có thiết kế thân vát cong nhẹ lên phía trên, có vỏ màu ngả nhẹ và đều được trang bị cụm camera màu đen rất to nằm ở bên trái phía sau.

Phải chăng các nhà thiết kế smartphone 2020 đang lâm vào "ngõ cụt"? hình ảnh 3

Thật không hiểu vì lý do gì, mỗi khi nhắc đến smartphone Android 2020 là người dùng có thể liên tưởng ngay đến cụm camera màu đen ở bên trái với những cái tên tiêu biểu như Galaxy Note20, Realme 7 Pro, Mi 10 Lite, Pixel 4A, Honor V30 Pro… Bên cạnh việc sắp xếp ống kính camera lên một mô-đun hình chữ nhật cỡ lớn thì các nhà sản xuất còn có thêm 1 lựa chọn khác, đó là sắp xếp theo chiều dọc, điển hình như Realme X50 Pro, Mi 10 Pro, OPPO Reno3... Một lần nữa, nếu lấy 2 chiếc smartphone bất kỳ trong số những thiết bị này và che tên thương hiệu, chắc chắn người dùng sẽ chẳng thể phân biệt và gọi đúng tên của từng thiết bị.

Chỉ cách đây 1 năm về trước, mọi chuyện đã rất khác. Galaxy S10 lựa chọn đặt dải camera theo chiều ngang, thế hệ OPPO Reno đầu tiên đã sắp xếp 3 camera nằm giữa thân máy như một "đường chỉ lưng" vô cùng sáng tạo, hay như Huawei Mate 30 sở hữu cụm camera được đặt trong một mô-đun hình tròn “có một không hai”. Một điều có thể chắc chắn rằng người dùng tuyệt đối sẽ không thể nào nhầm lẫn những chiếc smartphone này với nhau.

Phải chăng các nhà thiết kế smartphone 2020 đang lâm vào "ngõ cụt"? hình ảnh 4

Vậy mà chỉ vài tháng sau, khi bắt đầu bước sang năm 2020, những chiếc smartphone của Android bỗng dưng được "đồng bộ hóa": vỏ máy ngả màu nhẹ, thân máy được vát tròn ở hai bên, cụm camera màu đen phía bên trái được sắp xếp thành hình chữ nhật hoặc hình con nhộng… Điều này vô tình khiến cho cụm camera "tổ ong" xấu xí của iPhone 11 trở thành điểm nhấn để người dùng dễ dàng phân biệt smartphone của “nhà Táo” với những chiếc smartphone khác của Android. Và cuối cùng đến năm nay, Apple đã đem kết hợp cụm camera xấu xí ấy với một thiết kế được coi là bản copy, chỉnh sửa từ năm 2012 của chính mình.

Có lẽ đã đến lúc người dùng phải chấp nhận một sự thật đáng buồn rằng thời đại sáng tạo trong thiết kế của smartphone đã thực sự kết thúc. Nếu không học hỏi lẫn nhau, những nhà sản xuất chỉ còn 1 sự lựa chọn là làm lại những gì đã có trong quá khứ. Nếu loại bỏ những chiếc smartphone màn hình gập hay smartphone "có cánh" (LG Wing), thì thực sự toàn bộ thị trường cũng không còn lại thứ gì mới mẻ để thu hút người dùng. Có lẽ từ nay trở về sau, người dùng chỉ còn có thể trông chờ vào những phiên bản được "xào nấu" từ những gì đã cũ mà thôi.




MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok