Khuyến mãi Khuyến mãi

Phương pháp cai nghiện điện thoại cho trẻ em và giới trẻ tốt nhất.

Hoàng Minh
Th 7 08/08/2020

Điện thoại thông minh hiện nay không chỉ phổ biến cho giới trẻ từ 18 đến 35 tuổi, mà đối tượng sử dụng đang ngày càng trẻ hóa. Có những gia đình để trẻ sử dụng điện thoại từ khi rất nhỏ, khoảng 5, 6 tuổi – Việc làm này gây ra những hậu quả khôn lường cho tương lai mai sau.

Những ứng dụng trẻ em hay xem như Youtube – Mạng xã hội chia sẻ video từ hàng triệu người sáng tạo trên toàn thế giới đăng tải. Hiện nay có rất nhiều trường hợp những người đăng tải lên nền tảng này mà không để ý quá nhiều về nội dung, trẻ em xem dễ làm theo những điều không tốt, ví dụ: thử thách “cá voi xanh” đã gây ra đau đớn cho hàng trăm đứa trẻ trên toàn thế giới và để lại dư chấn cho nhiều bé. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý hết sức các nội dung khi các bé xem

Một vấn đề thứ hai mà cả chục năm nay, trẻ em đều mắc phải khi internet phát triển, đó là game online. Khác với những trò chơi ngày xưa trên PC, giờ đây – Chỉ với một chiếc Smartphone là có thể tải bất kì một số trò chơi, nội dung hấp dẫn, các bé có thể ngồi lì cả ngày trong phòng chỉ để chơi điện tử. Ngoài ra, một số trò chơi có yếu tố bạo lực, nghiêm cấm trẻ em dưới 18 tuổi cũng có thể tải xuống. Khiến các em bị nhiễm các nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển trong tương lai.

Hiện nay nhiều gia đình, có nhiều trường hợp ghi nhận tình trạng “nghiện sử dụng điện thoại thông minh” – Đây là vấn đề cực kì nguy hiểm, cho các bé và sự phát triển trong tương lai, không chỉ gây ra vấn đề về sức khỏe như mắt, thể chất mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý. Vì vậy, những bậc bố mẹ hãy sử dụng những cách sau đây để cai nghiện smartphone cho con trẻ

Cùng Minh Hoàng Mobile tìm hiểu những phương pháp tốt nhất nhé.

Nghiện smartphone là gì mà lại nguy hiểm như vậy ?

Nghiện điện thoại nghĩa là bạn luôn luôn sử dụng điện thoại thông minh mọi lúc mọi nơi, không lúc nào dời được khỏi màn hình smartphone. Nếu không có, sẽ cảm thấy khó chịu, buồn chân tay. Nhiều gia đình ghi nhận các bé sau khi tắt máy tính, điện thoại thì khóc, không ăn và mè nhau đòi bật điện thoại.

Những trường hợp mắc hội chứng “nghiện điện thoại” đnag ngày càng phổ biến, bạn có thể chú ý những người lúc nào cũng cúi đầu ngó cái điện thoại – Kể cả lúc đi ăn, đi chơi đi bộ, chỉ trừ lúc đi ngủ là họ không xài. Họ sử dụng mạng xã hội, vào thông báo, chơi game hay chỉ là lướt điện thoại trong vô thức. Hiện tại cũng có trường hợp các bé nhỏ cả ngày ở nhà chỉ có xem tivi, lúc ăn được xem điện thoại. Hành động cả ngày khiến bé khó dứt khỏi điện thoại đang sử dụng ?

Nghiện điện thoại có tác hại gì ?

Đầu tiên là tốn thời gian, bạn sẽ mất cả ngày mà không làm được gì, chỉ có nhìn màn hình điện thoại mà bỏ lỡ nhiều vấn đề quan trọng, gây mất tập trung khi học tập và làm việc, có thể bị nguy hiểm nếu đang tham gia giao thông mà chăm chú điện thoại.

Các em bé khi chỉ có ngồi xem điện thoại, tivi – Không vận động rât dễ xảy ra tình trạng béo phì khó vận động và gây ra những ảnh hưởng thể chất về sau.

Hãy dặn lòng quyết tâm vượt qua cơn “thèm điện thoại”

Dù là tầm tuổi nào, cũng cần sự quyết tâm để tránh tình trạng nghiện smartphone. Ông bà, bố mẹ cũng cần dũng cảm để các bé bỏ qua sự mong muốn sở hữu điện thoại – Điều này là đặc biệt quan trọng vì có nhiều trường hợp, chỉ cần các bé khóc và đòi thì ông bà, bố mẹ các bé sẽ mở điện thoại lên cho xem. Cực kì nguy hiểm, bé sẽ vịn vào cớ này để đòi điện thoại cho nên – Người thân phải quyết tâm, dùng mọi biện pháp cho các bé.

Hãy biến một chiếc điện thoại thông minh thành một chiếc điện thoại cơ bản chỉ có nghe – gọi – nhắn tin

Smartphone thu hút bởi nó thông minh – Có nhiều tính năng hấp dẫn để vui chơi, giải trí gây ra chứng nghiện điện thoại. Vì vậy, hãy biến chiếc smartphone của nhà bạn đang dùng trở thành một sản phẩm có những chức năng cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin. Đối với các bé thì nên chuyển thành một sản phẩm hỏng, không cho con mình nhìn thấy điện thoại nữa.

Để làm được điều đó, bạn cần tắt hết chức năng 4G, quyền truy cập internet, wifi và xóa tất cả những ứng dụng giải trí, mạng xã hội như facebook, zalo. Đặc biệt là xóa ngay những trò chơi hấp dẫn bạn. Đối với bố mẹ có con nhỏ, hãy làm như trên và đưa cho đứa bé – Bé lúc đầu sẽ tìm kiếm thứ chúng cần tìm, nếu không có những ứng dụng giải trí đó, các bé sẽ chán và không cần điện thoại nữa.

Còn một phương pháp khác để cai nghiện điện thoại là bạn nhờ người thân, bạn bè cầm hộ hoặc giấu đi, bạn sẽ mua một chiếc điện thoại cơ bản chỉ để nghe, gọi, nhắn tin.

Làm một việc gì đó để quên đi nỗi nhớ điện thoại.

Một nguyên nhân sâu sa khi rơi vào tình trạng “nghiện điện thoại” đó là bạn quá rảnh và không biết làm gì, cho nên lúc đó smartphone sẽ trở thành vật bất lí thân. Hãy rời bỏ điện thoại và nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, làm một việc gì đó để quên đi sự ảnh hưởng của điện thoại, ví dụ như đọc sách, làm việc nhà, tập gym, đi làm thêm,…

Còn các bé nhỏ, hãy khuyến khích bé ra ngoài vận động, chơi đùa với bạn bè, hoặc đi bé đi chơi để bé không phải suốt ngày ở nhà rồi dán mắt vào màn hình. Việc bé vận động, giao tiếp với các bé khác sẽ giúp cho tinh thần vui vẻ, sảng khoái và vui vẻ.

Đã có một số trường hợp cai nghiện điện thoại thành công, sức khỏe tốt hơn, vui vẻ hơn và linh động hơn. Các bé cũng vui vẻ và có trạng thái tinh thần và thể chất tốt nhất.

Ngoài ra, cũng có một số chú ý sau đây cho bạn và gia đình bạn cai nghiện điện thoại.

  • Không dùng điện thoại làm báo thức hàng ngày, việc này thúc đẩy bạn bỏ thói quen dùng điện thoại khoảng 30 phút sau đó mới tắt đèn đi ngủ. Như vậy, việc cai nghiện smartphone sẽ không có tác dụng. Hãy mua một đồng hồ báo thức và sử dụng nó, hạn chế dùng điện thoại soi đèn pin vào nhà vệ sinh.
  • Còn với trẻ em, nếu chúng quá yêu thích smartphone thì hãy quy định rõ ràng về thời gian sử dụng để không cho em nghiện. Ví dụ chỉ đặt thời gian là mỗi ngày được dùng 15 phút thì phải trả điện thoại, lúc đó bạn cũng dễ dàng chi phối thời gian làm việc và vui chơi với em bé.
  • Hạn chế tối đa khả năng chụp ảnh bằng cách tự sướng để đỡ nhớ và muốn lướt điện thoại của bạn. Bạn có thể mua một chiếc máy ảnh để sử dụng cho những chuyến du lịch.
  • Mỗi ngày, hãy xem tivi cập nhật tin tức hay dự báo thời tiết tahy vì dùng điện thoại. Hãy xem cùng gia đình, trò chuyện vui vẻ.
  • Quan trọng nhất là bạn nên chú ý khoảng thời gian cho gia đình và người thân thay vì dùng điện thoại, cùng nhau đi chơi, làm việc nhà là cách tốt nhất.

Vừa rồi, Minh Hoàng Mobile đã gửi tới các bạn những thông tin, phương pháp tốt nhất để cai nghiện smartphone. Rất mong bạn có thể chú ý đến thế hệ tương lai, hạn chế tới mức tối đa việc dùng điện thoại, máy vi tính quá nhiều – Vì một Việt Nam Sáng, cố lên.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok