Khuyến mãi Khuyến mãi

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào?

Minh Hoàng Mobile
Th 7 12/09/2020

Từ bề mặt cong bốn cạnh cho đến toàn màn hình, từ chất liệu thép không gỉ cho đến gốm và concept trong suốt, Xiaomi đã dần cho thấy sự trưởng thành của mình trong từng phong cách thiết kế. Hãy cùng nhìn lại quá trình “lột xác” của Xiaomi qua 10 năm phát triển của mình nhé!

Luôn đảm bảo mang lại cảm giác cầm nắm tốt nhất

Xuất phát điểm là Mi 1 cho đến bây giờ là Mi 10, mỗi khi cho ra mắt 1 thế hệ mới, Xiaomi đều không ngừng nỗ lực nhằm tối ưu hóa khả năng cầm nắm. Để mang đến cảm giác tay tốt nhất, Xiaomi chưa bao giờ dừng lại việc thay đổi của mình. Trên mỗi chiếc điện thoại thông minh của Xiaomi, sự hoàn hảo và sang trọng luôn là điểm nổi bật xuyên suốt mọi thiết kế.

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào?

Với thế hệ Mi đầu tiên, chiều rộng thân máy là 63 mm, thiết kế nhỏ nhắn nằm gọn trong lòng bàn tay. Thế hệ Mi 2 được áp dụng thiết kế khung viền hẹp hơn dựa trên cơ sở của thế hệ trước, và chiều rộng toàn bộ thân máy đạt 62 mm giúp người dùng cầm nắm dễ dàng hơn.

Chuyển sang thế hệ Mi Note, Xiaomi đã giới thiệu đến người dùng thiết kế thân kính 3D. Hình dạng hyperboloid không những làm giảm độ dày về thị giác mà còn khiến cho việc cầm nắm ở các cạnh trở nên thoải mái hơn. Thế hệ Mi 5 đã được cải tiến nhiều hơn dựa trên nền tảng của Mi Note. Phần eo của thân máy đã được định hình lại với độ cong cạnh lớn hơn. 

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào? hình ảnh 2

Phiên bản Mi 6 đã được phát triển trở lại trên cơ sở thiết kế hyperboloid và được nâng cấp lên thân máy bốn cạnh cong, và thiết kế này đã được tiếp tục xuất hiện trên thế hệ Mi 8. Tuy nhiên có thể thấy rằng màn hình ngày càng lớn hơn, cho thấy việc định hình lại đường cong của mặt sau như trên thế hệ Mi 9 là 1 điều vô cùng cần thiết. Do vậy, Xiaomi đã tạo ra một bề mặt bao gồm toàn bộ những đường cong thông qua một đường cong tròn liên tục. Kết quả là thiết kế toàn thân cong đã tiếp tục được duy trì trên thế hệ Mi 10 Ultra khiến toàn bộ những sản phẩm điện thoại của Xiaomi đều mang đến cảm giác bo tròn như một viên đá cuội.

Sự đa dạng về chất liệu

Những vật liệu thân máy được Xiaomi sử dụng trên những thiết bị smartphone gần như đã trải qua ba thế hệ thay đổi, bao gồm nhựa polycarbonate, kính và kim loại.

Sự ra đời của thế hệ Mi 4 chính là lần đầu tiên Xiaomi đưa những yếu tố kim loại vào thiết kế thân máy bằng việc sử dụng chất liệu thép không gỉ Austenit 304 cực kỳ khó khăn trong việc gia công. Đối với nắp lưng, Xiaomi cũng sử dụng thiết kế vân lưới được xử lý 9 lớp. Nhiều loại chất liệu như vân đá, tre, da,…cũng đều có thể thay thế nắp lưng.

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào? hình ảnh 3

Thế hệ Mi Note sau đó ra đời dựa trên sự kết hợp của kính cong trước và sau cùng với khung hợp kim nhôm. Mặt lưng phía sau sử dụng kính cong 3D, được khắc bằng máy gia công CNC, trải qua 6 lần đánh bóng, 4 lần nung nóng, sau đó được tạo hình bằng ba lần ép nóng với nhiệt độ cao trên 700° C nhằm tạo thành một đường cong phía sau vô cùng thanh lịch.

Vào thời điểm đó, thiết kế thân kim loại ba phần cũng thường xuyên được áp dụng, tuy nhiên việc kết hợp giữa khung kim loại và mặt lưng kính vẫn là giải pháp chủ đạo để hoàn thiện ngoại hình cho những thiết bị smartphone.

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào? hình ảnh 4

Độc đáo hơn nữa chính là Mi 5 Premium Edition. Xiaomi đã sử dụng một quy trình phức tạp hơn, nén mặt lưng bằng gốm xuống độ dày 0,35mm và trọng lượng chỉ còn 10g giúp thân máy trở nên mỏng và nhẹ hơn. Việc sử dụng chất liệu gốm rất phức tạp và tốn kém. Tại thời điểm đó, tỷ lệ sản lượng của những phiên bản gốm rất thấp nhưng phần nào đã tạo nên cơ sở để Xiaomi tiếp tục khám phá và nghiên cứu về chất liệu này, nhằm tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho những sản phẩm của hãng.

Trong số này, ấn tượng nhất phải kể đến MI MIX khi sở hữu thiết kế thân máy hoàn toàn làm bằng gốm. Xiaomi đã lấy cảm hứng từ công nghệ cấu trúc truyền thống của Trung Quốc và áp dụng lên những chiếc điện thoại một cách vô cùng sáng tạo. Thậm chí, hãng còn bắt tay với những chuyên gia để “tô màu” cho vật liệu gốm, làm tăng sức hấp dẫn của thiết bị.

Những thiết kế đặc biệt mang đậm dấu ấn của Xiaomi

Đê nói về quá trình “lột xác” của Xiaomi không thể không nhắc đến một số thiết kế đặc biệt, vừa là đại diện cho kỹ thuật thủ công tiên tiến và cực đoan tại thời điểm đó, vừa là minh chứng cho việc liên tục khám phá ra những công nghệ mới mẻ. Tiêu biểu như Mi 6 Bright Silver Discovery Edition sở hữu bốn mặt kính cong có kết cấu như gương, kết hợp với ánh kim loại của khung thép không gỉ, trong khi đó Mi 10 Ultra lại sử dụng công nghệ hiện đại nhằm tái hiện phiên bản màu bạc sáng và Mi 8 Explorer Edition là phiên bản đầu tiên sở hữu thiết kế trong suốt, làm lộ rõ ​​những cấu tạo bên trong của thiết bị.

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào? hình ảnh 5

Dám thể hiện vẻ đẹp bên trong chính là biểu hiện của sức mạnh cũng như sự tự tin. Là một phiên bản đặc biệt, Mi 10 Ultra càng không thể bỏ lỡ thiết kế trong suốt. Vẻ ngoài của thiết bị là sự kết hợp giữa những hoa văn trang trí cùng những thành phần cấu tạo bên trong của smartphone, đã được xử lý một cách nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn về ngoại hình.

Qúa trình "lột xác" của smartphone Xiaomi sau 10 năm đã diễn ra như thế nào? hình ảnh 6

Rõ ràng 1 thập kỉ qua đi đã cho thấy Xiaomi luôn sẵn sàng cải tiến công nghệ trên những thiết bị smartphone của mình. Hãng không bao giờ e ngại trong việc thử nghiệm cũng như mang đến những công nghệ mới. Đây là nhà sản xuất đầu tiên chế tạo smartphone bằng chất liệu gốm sứ, là hãng đầu tiên sử dụng màu bạc tráng gương trên mặt sau chiếc điện thoại của mình, và cũng là một trong những cái tên đầu tiên sử dụng tấm nền trong suốt. Có thể nói, Mi 10 Ultra không những là sự hồi tưởng và kế thừa những thiết kế cổ điển của 10 năm trước mà còn thể hiện trí tưởng tượng vô hạn về công nghệ smartphone trong tương lai không xa.

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok