Khuyến mãi Khuyến mãi

Rộ tin Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng trên iPhone, Google sắp có đối thủ?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 03/11/2020

Apple đang trong quá trình phát triển một công cụ tìm kiếm chỉ có trên iPhone.

Theo tờ Financial Times cho biết rằng, đã có 1 sự thay đổi mà ít ai chú ý tới về phiên bản mới nhất trên iOS 14. Đó là Apple đã bắt đầu hiển thị những kết quả tìm kiếm của riêng mình và liên kết với website khi người dùng truy cập từ màn hình chính.

Theo đánh giá của 1 số người trong ngành công nghiệp hiện nay, khả năng tìm kiếm trên web này đã đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển nội bộ của Apple, từ đó tạo nền tảng cho một cuộc “tấn công” toàn diện hơn vào Google.

Rộ tin Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng trên iPhone, Google sắp có đối thủ?

Cách đây hơn 2 năm trước, Apple đã thăm dò ý kiến của ông ông John Giannandrea - Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google. Nhìn bề ngoài, mục đích chính của Apple khi làm việc này là nhằm tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo Siri, nhưng thực chất là để học hỏi 8 năm kinh nghiệm của người điều hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

Khả năng cho việc tìm kiếm nội bộ ngày càng tăng sẽ mang đến một giải pháp thay thế nếu những cơ quan quản lí ngăn chặn mối quan hệ hợp tác sinh lợi giữa Apple với Google.

Apple sở hữu một đội ngũ đáng tín cậy để hiện thực hóa tham vọng

Bill Coughran - Cựu Giám đốc Kĩ thuật của Google, hiện tại đang là đối tác của nhà đầu tư Sequoia Capital tại thung lũng Silicon, CA – Mỹ cho biết rằng, nếu Apple thực sự muốn xây dựng một công cụ tìm kiếm tổng quát hơn, họ hoàn toàn có thể làm được, bởi họ có cả một đội ngũ đáng tin cậy, có kinh nghiệm và chiều sâu.

Các bài quảng cáo tuyển dụng thường xuyên của Apple dành cho những kỹ sư mảng tìm kiếm không hề giấu diếm tham vọng của mình, khi hãng mong muốn những ứng viên có thể xác định và triển khai kiến trúc của công nghệ tìm kiếm đột phá từ Apple.

Rộ tin Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng trên iPhone, Google sắp có đối thủ? hình ảnh 2

Các chuyên gia về tiếp thị tìm kiếm cũng đã chỉ ra rằng, hoạt động gia tăng từ Applebot - trình thu thập thông tin website từng có ít người biết đến của Apple đã được sử dụng để xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ về tài liệu trực tuyến, tạo nền tảng vững chắc cho bất cứ công cụ tìm kiếm nào.

Suganthan Mohanadasan – một nhà tư vấn tiếp thị kỹ thuật số đã cho biết rằng, Applebot đã xuất hiện 1 vài lần một cách vô lý trên các trang web của khách hàng trong thời gian gần đây. Anh đưa ra nhận định rằng, khi tốc độ thu thập thông tin tăng cao, điều này sẽ cho biết người dùng đang cố gắng thu thập thêm thông tin.

Apple đã “bắt tay” với Google trong hơn một thập kỷ

Trước đây, Apple đã luôn cố gắng để có thể sở hữu và kiểm soát tất cả những thành phần quan trọng nhất trong các sản phẩm của mình, từ chip trên iPhone cho đến các phụ kiện như AirPods và Apple Watch , cho đến sự kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng và phần mềm.

Tuy nhiên, Apple đã “bắt tay” với Google - công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone trong hơn một thập kỷ qua. Vậy nên, càng có thêm lý do để Apple thay đổi những điều này, khi những cơ quan quản lý buộc “Táo khuyết” phải đưa ra sự lựa chọn, một là bảo vệ mối quan hệ, hai là quay lưng với “người bạn lâu năm” Google.

Trước đây Apple cũng đã từng gặp thất bại trong việc tạo ra một công cụ nhằm “đối đầu” với Google . Năm 2012, khi Apple Maps chính thức ra mắt lần đầu tiên, ứng dụng thường xuyên xảy ra lỗi, nhiều đến mức Scott Forstall - một trong những phụ tá hàng đầu của vị CEO quá cố - Steve Jobs, đã buộc phải nộp đơn xin từ chức.

Apple cũng đã cung cấp những giải pháp thay thế cho Google trong trình duyệt Safari và Neeva – một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, được thành lập bởi hai cựu giám đốc điều hành của Google.

Sridhar Ramaswamy – người đồng sáng lập ra Neeva và là cựu giám đốc quảng cáo của Google cho biết rằng, vị thế của Apple vô cùng độc đáo vì có iPhone và iOS, công ty sẽ kiểm soát trình duyệt mặc định. Theo ông, việc mở rộng và tìm kiếm là điều hết sức tự nhiên với Apple vì đây là cơ hội tốt để thu thập dữ liệu và học hỏi từ hành vi của những người dùng ở quy mô lớn.

Rộ tin Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng trên iPhone, Google sắp có đối thủ? hình ảnh 3

bán điện thoại iphone tại hải phòng

Google sẽ có 1 đối thủ đáng gờm trong tương lai?

Theo nhận định của ông Ramaswamy, bất cứ công cụ tìm kiếm hợp lý nào cũng đều phải có 20 – 50 tỉ trang trong index hoạt động của mình. Khi người dùng chạy một truy vấn nào đó, hệ thống truy xuất sẽ phải sàng lọc qua một số lượng lớn dữ liệu, sau đó xếp hạng chúng theo từng mili giây.

Một số nhà quan sát vẫn bác bỏ ý kiến cho rằng Apple đang xây dựng và tạo ra một đối thủ tìm kiếm hoàn toàn mới cho Google. Dan Wang - Phó giáo sư kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia cho biết rằng, sẽ rất kỳ khó khăn để Apple có thể theo kịp những gì mà Google đã làm được.

Apple luôn được biết rằng có mức độ và khả năng giữ bí mật về các dự án rất nội bộ của mình. Vậy nên, động thái về việc phát triển một công cụ tìm kiếm riêng chỉ có trên iPhone càng củng cố thêm bằng chứng cho thấy “Táo khuyết” đang nỗ lực thay thế hẳn Google trong tương lai. Hãy cùng chờ đón nhé!



MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

 

 

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok