Khuyến mãi Khuyến mãi

S Pen - 7 năm một hành trình! Từ cây bút cảm ứng thành linh hồn của dòng Note

Minh Hoàng Mobile
Th 4 01/08/2018

Trước thềm sự kiện ra mắt Galaxy Note 9 sẽ được giới thiệu vào ngày 9/8 tới đây chúng ta cũng nhìn lại 7 năm phát triển của chiếc bút S Pen, được coi là linh hồn của dòng Galaxy Note.

Galaxy Note - S Pen thuở sơ khai

Tháng 10/2011 Samsung đã làm cho cả thế giới không khỏi bất ngờ khi giới thiệu một chiếc điện thoại có màn hình lên tới 5.3 inch. Rất nhiều lời chế giễu cũng như nghi ngờ sự thành công của một chiếc điện thoại được coi là quá cỡ và không cần thiết vào thời điểm lúc bấy giờ.

Xem thêm: 3 tin đồn khiến Note 9 được chờ đợi hơn bao giờ hết

S Pen - 7 năm một hành trình!Từ cây bút cảm ứng thành linh hồn của dòng Note

Giới công nghệ còn đặt ra một dấu hỏi lớn khi Samsung trang bị thêm một cây bút cảm ứng vào Galaxy Note, khi mà vào lúc đó người ta đã bỏ hết bút cảm ứng “chọt chọt” trên màn hình điện trở và thay thế hết bằng màn hình điện dung. Mặc dù cây bút cảm ứng của Samsung dựa trên một công nghệ mới nhưng nhiều người vẫn cho đây là một bước thụt lùi.

Chiếc S Pen đầu tiên có danh sách tính năng khiêm tốn, chỉ có 256 cấp độ lực với tính năng chính là ghi chú nhanh trên ứng dụng S Memo, ngoài ra thì chỉ sử dụng được như các cây bút Stylus thông thường vì lúc đó Samsung vẫn chưa phát triển nhiều ứng dụng riêng cũng như tối ưu các ứng dụng bên thứ 3 cho cây bút này.

Galaxy Note 2 - Bước nhảy vọt của S Pen

Gần 1 năm sau, vào tháng 9/2012 chiếc Note 2 được giới thiệu với hàng loạt cải tiến, màn hình 5.5 inch, cấu hình mạnh mẽ hơn và ngoại hình cũng đẹp hơn nhiều so với chiếc Note đời đầu.

S Pen trên Note 2 cũng được nâng cấp lên đáng kể với:

- 1024 cấp độ cảm ứng

- Air View: cho phép xem trước nội dung, hình ảnh nhanh khi bút S Pen trên màn hình.

- Easy Clip: cắt ảnh hoặc nội dung theo ý muốn để gửi email, ghi chú lại …

- S Note: ghi chú nhanh khi người dùng rút S Pen ra khỏi thiết bị.

Hơn 30 triệu chiếc Galaxy Note 2 đã được bán ra trên toàn thế giới khiến cho các hãng có cái nhìn khác về phablet cũng như bút cảm ứng.

Galaxy Note 3 - Air Command xuất hiện

Nối tiếp thành công, tháng 9/2013 Galaxy Note 3 tiếp tục được giới thiệu với nhiều cải tiến mạnh mẽ hơn như màn hình tăng lên 5.7 inch độ phân giải Full HD, sử dụng CPU SD800 hoặc Exynos 5420 tùy thị trường, RAM cũng tăng lên 3GB. Samsung đã bán được hơn 10 triệu thiết bị chỉ sau 2 tháng ra mắt.

Đây cũng là lần đầu tiên tính năng Air Command được giới thiệu và tiếp tục phát triển cho đến tận bây giờ. Air Command hay còn được gọi là Lệnh không chạm được thiết kế riêng dành cho S Pen, chỉ cần rút cây bút ra tính năng này sẽ được kích hoạt giúp người dùng mở nhanh các ứng dụng và biến nó thành một trợ thủ đắc lực, phục vụ tuyệt vời cho công việc.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều tính năng mới được giới thiệu như:

- Action Memo: Cho phép người dùng mở nhanh ghi chú bên cạnh khả năng “đọc ngữ cảnh”. Nếu bạn viết số điện thoại thì nó sẽ tự động chuyển số để lưu lại trong danh bạ hoặc thực hiện cuộc gọi.

- Scrapbook: Đây được xem là phần mở rộng của Easy Clip (ở Note II) khi cho phép người dùng có thể lưu lại các thông tin đã “cắt” ra từ màn hình với S Pen và thậm chí nó có thể lưu cả Video, đường link.

- Screenwrite: Cho phép bạn chụp màn hình của thiết bị và ghi chú nhanh trực tiếp lên ảnh chụp màn hình.

- Pen Window: Có thể coi là tiền thân của tính năng đa cửa sổ của các thế hệ sau này, thời điểm đó người dùng có thể mở một số ứng dụng ở dạng cửa sổ nhỏ đè lên một ứng dụng khác.

Galaxy Note 4/ Note Edge - S Pen chính xác hơn, thông minh hơn

Ra mắt tại IFA 2014, Galaxy Note 4 được nâng cấp độ phân giải màn hình lên 2K và duy trì cho đến bây giờ. Bên cạnh đó Samsung cũng thử nghiệm chiếc điện thoại có màn hình cạnh cong đầu tiên của mình - Note Edge.

S Pen trên Note 4 đánh dấu một cột mốc phát triển vượt trội với 2048 cấp độ cảm ứng, nhiều tính năng thông minh như:

- Nhận dạng chữ viết tay: Người dùng có thể viết trực tiếp lên màn hình bằng S Pen, máy sẽ tự nhận diện và chuyển sang text thông thường, đặc biệt là máy nhận diện tốt cả chữ viết tay.

- Smart Select: Một tính năng thông minh cực kỳ hữu ích. Khi chọn một vùng bất kỳ trên màn hình, nếu có chữ máy sẽ chuyển hình ảnh thành văn bản. Nếu là vị trí địa lý, bạn có thể nhanh chóng mở ứng dụng Google Maps để xem bản đồ, còn nếu dò ra ngày tháng, thời gian thì Note 4 sẽ cung cấp một nút để tạo sự kiện lịch.

- Image clip: Cho phép bạn chụp màn hình ở khu vực nào đó và cắt nó thành hình dạng tròn, vuông, hay tùy ý bạn. Nó giúp bạn tương tác nhanh hơn, cũng như chia sẻ ngay lên mạng xã hội.

- Sử dụng như Chuột: Chọn, sao chép văn bản trong bất kì ứng dụng nào. Bạn chỉ cần giữ nút tính năng trên S Pen và quét 1 đoạn văn bản nào đó như trên web, hay Facebook là có thể tuỳ chọn copy, paste vào chỗ khác.

Galaxy Note 5 - Thiết kế mới

Đây là chiếc Galaxy Note đầu tiên có mặt lưng kính và tất nhiên không thể tháo rời. Ngoại hình của sản phẩm có sự thay đổi rõ rệt so với các thế hệ trước. Không chỉ có thân máy, cả chiếc bút S Pen cũng được thiết kế lại. Bút của những chiếc Note trước sẽ có một mấu nhỏ để kéo ra, trên Note 5 thì bấm vào để đẩy phần đuôi bút giúp người dùng kéo ra. Cho đến Note 8 thì thiết kế này vẫn được sử dụng.

S Pen trên Galaxy Note 5 cũng được trang bị nhiều tính năng mới như:

- Screen off Memo: Rút bút ra và viết ngay khi màn hình tắt.

- Viết và ghi chú trên file PDF

- Giao diện Air Command mới

- Chụp cuộn: Giúp người dùng chụp nguyên cả trang web hay bất kỳ nội dung gì thành một ảnh dài chứ không phải chụp từng tấm như trước nữa.

Galaxy Note 7/ Note FE - Trải nghiệm bút cảm ứng tuyệt vời

Galaxy Note 7 hay sau này được phát hành lại với tên gọi Note FE được nhiều người yêu thích dòng Note đánh giá là sản phẩm đẹp nhất, hoàn thiện nhất từ trước đến nay, thậm chí là hơn cả Note 8. Về ngoại hình Note 7/Note FE sở hữu hai mặt kính cong trước sau, khả năng chống nước vả cả ghi chú bằng S Pen dưới nước.

Bút trên Note 7 được nâng cấp lên 4096 cấp độ lực, ngòi bút giảm còn 7mm (gần với bút bi truyền thống 5mm) cho trải nghiệm rất tốt, như sử dụng trên giấy. Bên cạnh đó có thêm các tính năng mới như:

- Dịch thuật nhanh các từ ngữ trên hình ảnh, văn bản … với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

- Screen off Memo: Ghim ghi chú quan trọng ngay trên màn hình Always On Display.

- Smart Select: Cho phép tạo ảnh GIF vui nhộn từ video.

- Phóng to nội dung hiển thị trên màn hình.

- Air Command cho phép thêm nhiều nhiều tính năng, ứng dụng mở rộng hơn.

- Samsung Notes thay thế cho S Note gọn gàng và tích hợp tất cả trong một.

Galaxy Note 8 - Tiếp tục hoàn thiện

Sau nhiều thế hệ sử dụng màn hình 5.7 inch thì Samsung đã quyết định nâng lên 6.3 inch trên Note 8, một kích thước rất lớn so với một chiếc điện thoại. Tuy nhiên nhờ sở hữu tỷ lệ 18.5:9 và hai cạnh cong, viền trên dưới mỏng nên thân máy vẫn không quá lớn.

Nhờ màn hình lớn hơn trải nghiệm S Pen trên Galaxy Note 8 cũng trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều. Samsung cũng giới thiệu một số tính năng mới như:

- Screen off Memo tiếp tục được nâng cấp với khả năng viết, ghi chú, vẽ phác thảo một ý tưởng nào đó nhanh chóng trên màn hình tắt sau khi rút bút ra và liên tục nhiều trang bởi 1 nút bấm nhỏ.

- Live Message: đây là 1 tính năng rất được ưa thích và mang nhiều cảm xúc cho người dùng Note 8 nói riêng và Galaxy nói chung. Bạn có thể viết, vẽ, ký tên … và nó lưu dạng GIF và bạn có thể dễ dàng chia sẻ cũng như tạo ra 1 cách truyền tải nội dung sinh động, sáng tạo & đáng yêu hơn (Note FE cũng đã được cập nhật tính năng này).

- Dịch thuật siêu việt: đây là 1 nâng cấp lớn khi S Pen Note8 cho phép bạn dịch ngay cả 1 đoạn văn bản chứ không phải từng từ như thế hệ cũ.

- Chuyển đổi đơn vị, tiền tệ bằng S Pen

Chỉ vài ngày nữa Note 9 sẽ được chính thức được Samsung giới thiệu, chắc chắn S Pen mới sẽ được giới thiệu thêm nhiều tính năng hấp dẫn, chúng ta cùng chờ xem nhé!

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok