Samsung mang lại lợi ích gì cho người dùng khi áp dụng chiến lược kinh doanh mới?
Huyền Trang
Th 7 22/02/2020
Mới cách đây 3 năm, người dùng tầm trung vốn chỉ có thể sắm những chiếc smartphone có thân máy được làm từ nhựa ọp ẹp, thiết kế cục mịch, màn hình khi ở trong nhà thì tối, ra nắng thì lóa, camera đơn mờ nhòe.... Dù là đối tượng khách hàng mang lại doanh thu lớn nhất cho các hãng di động, song trong cuộc đua công nghệ, người dùng tầm trung vẫn luôn bị “bỏ quên”. Những tính năng tối ưu nhất đều được nhà sản xuất ưu tiên cho các mẫu flagship cao cấp, đắt đỏ nhất trên thị trường. Và những thay đổi mới nhất về thiết kế đều sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên những thiết bị đầu bảng. Vì giá của những chiếc flagship quá đắt đỏ, nằm ngoài tầm với, nên những người dùng trẻ phải đợi đến khi đi làm có thu nhập cao, thậm chí đến 30 tuổi mới dám “tậu” 1 chiếc smartphone hội tụ đủ các tính năng tốt.
Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh mới của Samsung đã thay đổi hoàn toàn cục diện tiêu dùng trên thị trường smartphone trong 2 năm qua. Bắt đầu từ năm 2017, Samsung âm thầm trang bị những cải tiến đột phá về công nghệ lên các dòng sản phẩm Galaxy A tầm trung. Mỗi chiếc smartphone dòng Galaxy A ra đời đều sở hữu những cái “nhất” và “đầu tiên” mà đến ngay cả những chiếc flagship cũng phải xếp sau. Công nghệ màn hình, camera và pin thì nâng cấp ngày càng tịên tiến từ Galaxy A6, Galaxy A7, Galaxy A9, Galaxy A50, Galaxy A70, Galaxy A80 đến Galaxy A51, Galaxy A71… Samsung chưa bao giờ làm người dùng thất vọng khi mỗi sản phẩm dòng A ra mắt sau lại là một phiên bản hoàn thiện hơn trước gấp bội.
iPhone 7 Plus Hải Phòng
Điểm đáng chú ý là hầu hết những đổi mới đột phá của Samsung dành cho dòng A đều tập trung vào công nghệ camera. Năm 2018, Galaxy A6+ lần đầu tiên được tung ra, sở hữu tính năng chụp ảnh xóa phông nghệ thuật Art Bokeh. Chưa đầy 1 tháng sau, hãng cho ra mắt Galaxy A7 với camera góc siêu rộng 123 độ giúp cải thiện chất lượng khi chụp ảnh nhóm. Galaxy A9 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới tạo ra xu hướng smartphone 4 camera ngày nay. Cũng chính chiếc Galaxy A80 với camera lật xoay 180 độ rất độc đáo mở đầu trào lưu livestream xoá phông độ phân giải cực đại 48MP…
Và mới đây nhất là Galaxy A51 và Galaxy A71 - những smartphone tiên phong sở hữu camera macro chụp cận cảnh gây xôn xao giới công nghệ. Với camera này, người dùng có thể chụp rõ nét những vật thể “siêu nhỏ” ở cự li “siêu gần” 3-5cm. Suốt một thấp kỷ trước, chưa 1 chiếc smartphone nào có thể chinh phục được cự ly lấy nét này, còn mắt người thì mãi mãi không thể nhìn thấy chúng. Muốn chụp macro, người dùng trước đây chỉ có thể sắm máy ảnh DSLR hay Mirroless đắt tiền, sau đó tậu thêm lens macro chuyên dụng mới có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu.
Một câu hỏi được đặt ra là tại sao Samsung lại chọn công nghệ camera để nâng cấp cho dòng A? Thực ra, Samsung đã trang bị rất nhiều công nghê từ màn hình ngày càng cao cấp đến pin “trâu”, chip khỏe… cho phân khúc phổ thông. Tuy nhiên, camera mới là tâm điểm thống trị được đa số người dùng quan tâm. Nhu cầu của người dùng trẻ với camera càng không có giới hạn. Đọ “dế” với nhau, họ luôn so bì điện thoại của ai có thể chụp và xử lý hình ảnh “chất” hơn.
Và tất nhiên, người dùng trẻ đã được hưởng lợi rất lớn khi Samsung theo đuổi chiến lược kinh doanh mới. Trước hết là cảm giác thích thú khi trở thành những người đầu tiên trải nghiệm công nghệ camera mà ngay cả đến flagship còn chưa có. Sau đó sự hài lòng, thỏa mãn khi sở hữu những chiếc smartphone “xịn xò” giá chỉ bằng 1/3 đến 1/2 flagship. Dù nắm trong tay chiếc smartphone tầm 10 triệu đồng, họ vẫn hoàn toàn có thể phá vỡ mọi giới hạn sáng tạo nhiếp ảnh trên di động. Họ được thỏa sức thể hiện cá tính riêng, kết nối với thế giới, theo đuổi đam mê nhiếp ảnh... ngay từ khi còn rất trẻ, lúc trí sáng tạo cởi mở và dồi dào nhất, thay vì phải đợi đến khi có thu nhập đủ cao mới có thể tậu được chiếc smartphone nhiều tính năng camera tốt.