Khuyến mãi Khuyến mãi

Sản phẩm tốt, giá lại rẻ, tại sao Xiaomi vẫn gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 07/12/2020

Các sản phẩm của Xiaomi có quá nhiều tên gọi

Có 1 điều phải công nhận rằng, để có thể ghi nhớ hết toàn bộ tên gọi của những sản phẩm Xiaomi, có lẽ người dùng sẽ cần phải có thêm bộ não thứ 2. Nguyên nhân một phần là do trong 1 thời gian ngắn, chưa đến 1 năm nhưng Xiaomi lại ra mắt quá nhiều sản phẩm. Số lượng nhiều là thế nhưng Xiaomi lại chưa thực sự tối ưu hóa việc đặt tên cho những sản phẩm của mình.

Có thể lấy 1 ví dụ cụ thể như trong năm 2020, Xiaomi đã cho ra mắt hàng loạt những mẫu smartphone thuộc phân khúc giá rẻ tầm trung nhằm hướng đến phần lớn người dùng trong phân khúc này. Đó là sự ra mắt liên tiếp của các sản phẩm như Redmi 9, Redmi 9A, Redmi 9C, Redmi Note 9, Redmi Note 9S, Redmi Note 9 Pro lần lượt xuất hiện. 

Chưa kể, vào thời điểm đầu năm hãng đã cho ra mắt Xiaomi Redmi Note 9, Note 9s và Note 9 Pro thì gần đây Xiaomi lại tiếp tục tung ra Redmi Note 9 4G, sau đó là Note 9 Pro 5G - một “tuyển tập” Redmi Note 9 và những “người anh em”. 

Sản phẩm tốt, giá lại rẻ, tại sao Xiaomi vẫn gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam?

Điều gì khiến Xiaomi đặt ra nhiều tên gọi cho sản phẩm như vậy?

Có khá nhiều lý do khiến Xiaomi cho ra mắt quá nhiều sản phẩm và đặt quá nhiều cái tên như vậy. Từ việc kinh doanh tại nhiều thị trường khác nhau nên bắt buộc phải có những tên gọi riêng biệt sao cho phù hợp với từng thị trường đó. Đơn giản vì tại mỗi quốc gia đều có hệ thống sản phẩm riêng, đều có hoạch định cụ thể khác nhau, chính vì vậy những sản phẩm của Xiaomi có khá nhiều những tên gọi mang tính chất thương mại. Tuy nhiên, khi một chiếc smartphone xách tay với tên gọi nội địa được xuất hiện tại Việt Nam, nó sẽ “chạm trán” với sản phẩm chính hãng được phân phối tại thị trường này. Cùng một sản phẩm nhưng lại có 2 cái tên và 2 mức giá khác nhau, vô cùng lẫn lộn 

Chẳng hạn như POCO F2 Pro xuất hiện tại thị trường Việt Nam sau khi Redmi K30 Pro “cập bến” theo đường xách tay chính là 1 ví dụ điển hình cho việc 1 sản phẩm có 2 tên gọi. Rồi vô vàn những sản phẩm thuộc dòng Redmi Note 9 được đề cập ở trên. Do vậy, để thống nhất lại những sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam, có thể phân chia những dòng sản phẩm chính như sau: Mi T, Mi Note, Redmi Note và sau cùng là Redmi, theo thứ tự từ cao xuống thấp lần lượt là cận cao cấp, sau đó đến tầm trung và giá rẻ. 

Riêng POCO không được tính vì đây là một thương hiệu độc lập tại Việt Nam. Còn Redmi tại Việt Nam vẫn trực thuộc Xiaomi chứ không phải một hãng sản xuất riêng như tại Ấn Độ. Điều này cho thấy chính sách thương hiệu con tuy vô cùng hữu ích, nhưng cũng đem lại không ít phiền toái. 

Sản phẩm tốt, giá lại rẻ, tại sao Xiaomi vẫn gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 2

Qúa nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc

Có thể nói con đường phát triển của Xiaomi ở thị trường Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn và vô cùng gian nan, vì phải cạnh tranh với khá nhiều “đối thủ” mạnh như Samsung, OPPO,Huawei…Không những vậy còn phải quay qua “tự đối đầu” với chính mình ở trên thị trường hàng xách tay.

Nếu như những sản phẩm Samsung, Huawei xách tay phần lớn là những thiết bị cũ hay đã qua sử dụng thì những sản phẩm Xiaomi xách tay lại là hàng nguyên seal, còn mới fullbox 100%, chỉ cần chờ unlock là có tất cả những dịch vụ của Google. Những trải nghiệm cũng giống hệt hàng chính hãng trong khi mức giá thì rẻ hơn. Đây quả đúng là 1 bài toán khó đối với các sản phẩm Xiaomi chính hãng. Có thể thấy, khi nào các sản phẩm xách tay vẫn còn xuất hiện thì việc tiêu thụ hàng chính hãng vẫn còn gian nan và vất vả dài dài.

Sản phẩm tốt, giá lại rẻ, tại sao Xiaomi vẫn gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 3

Các sản phẩm Xiaomi không có điểm nhấn nổi bật

Khi nhắc đến những sản phẩm của Xiaomi, người dùng sẽ nhớ đến điều gì đầu tiên? Ngoài những chiếc smartphone cấu hình cao và giá rẻ thì còn gì nữa không? Dường như Xiaomi đang thiếu một yếu tố gì đó thực sự nổi bật để mỗi khi nhắc đến, người dùng bắt buộc phải tranh luận về nó.

Những đối thủ cạnh tranh của Xiaomi đang từng bước phát triển với hàng loạt những công nghệ mới mẻ, tiên tiến và hiện đại với mức giá cũng đang dần trở nên phù hợp hơn. Ví dụ khi nhắc đến OPPO, người dùng thường bàn luận về những vấn đề xung quanh cụm camera thò thụt, hay màn hình O-Infinity trên những sản phẩm của Samsung, hoặc camera Tele 50X của Huawei,...

Sản phẩm tốt, giá lại rẻ, tại sao Xiaomi vẫn gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam? hình ảnh 4

Xiaomi đang thực sự thiếu đi những điểm nhấn nổi bật trên những sản phẩm của mình. Và điều này khiến cho cái tên Xiaomi trở nên mờ nhạt, lạc lõng giữa những đối thủ cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ và khác biệt, và người tiêu dùng hoàn toàn không có bất cứ ấn tượng gì với các sản phẩm của Xiaomi. Đặc biệt là trong phân khúc cao cấp - nơi cần các nhà sản xuất phải thực sự tạo ra những dấu ấn riêng, thì Xiaomi lại đang bị chính cái bóng của mình trong quá khứ che lấp. 

Tổng kết

Nhìn chung, các sản phẩm của Xiaomi luôn luôn sở hữu cấu hình tốt so với mức giá. Thương hiệu Xiaomi cũng đang dần dần xây dựng được chỗ đứng đối với một bộ phận người tiêu dùng ở Việt Nam. Tuy nhiên, những hạn chế còn đang tồn tại như việc tên gọi các sản phẩm khá rắc rối và khó nhớ, hay những vấn đề về hàng xách tay cũng như các sản phẩm thiếu đi sự nổi bật nhất định đang thực sự là những chướng ngại trên con đường phát triển của Xiaomi.



iPhone 12 Pro Max Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Mua điện thoại iPhone trả góp giá rẻ nhất tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok