Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone cũ càng ngày càng chậm, lý do vì đâu?

Huyền Trang
Th 4 04/03/2020

Vì sao smartphone ngày càng chậm đi?

Có một số lý do khiến những chiếc smartphone sau 1 thời gian sử dụng trở nên chậm chạp, mà lý do chính là vì bản cập nhật của hệ điều hành thường bỏ qua những phần cứng cũ. Các công ty cũng thường xuyên cập nhật ứng dụng để nó có thể tận dụng tốc độ xử lý nhanh và hiệu quả hơn, dẫn đến việc những phiên bản mới của ứng dụng trên smartphone cũ sẽ chạy chậm hơn một chút.

Với đa số các trường hợp, quá trình chậm đi sẽ diễn ra dần dần và liên tục. Các phần cứng trên smartphone cũ sẽ mất đi khả năng từng chút một sau khi cập nhật hệ điều hành và ứng dụng. Điều đó có thể bắt đầu bằng việc thiếu một số tính năng trên ứng dụng đó trước khi toàn bộ ứng dụng không thể chạy. Cuối cùng, điện thoại sẽ mất đi khả năng truy cập vào cửa hàng ứng dụng khiến người dùng không thể tải hoặc cập nhật bất kỳ ứng dụng nào khác.

Smartphone cũ càng ngày càng chậm, lý do vì đâu?

Số lượng ứng dụng ngày càng nhiều

Hầu hết các smartphone khi mới xuất xưởng và đến tay người dùng chỉ có một vài ứng dụng được cài đặt sẵn, nhưng người dùng luôn luôn muốn tải nhiều ứng dụng vào điện thoại mới và điều này tăng dần theo thời gian khiến ứng dụng ngày càng nhiều hơn. Kết quả là tài nguyên hệ thống ngày càng bị hao mòn. Trong trường hợp này, người dùng nên xóa bớt những ứng dụng không cần thiết cho dù đó là smartphone Android hay iPhone.

Quá nhiều ứng dụng chạy nền

Một “thủ phạm” phổ biến khác làm chậm điện thoại là những ứng dụng đang chạy ngầm bên trong nền hệ thống khiến pin trên điện thoại bị hao hụt nhanh, tài nguyên bộ nhớ bị ảnh hưởng.

iphone xs max hai phong

bán iphone xs max tại hải phòng

Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là người dùng nên tìm hiểu các cài đặt trên điện thoại Android để tìm ra những ứng dụng nào gây ảnh hưởng lớn nhất đến thời lượng của pin. Với iPhone, hãy chạm 2 lần vào nút Home để xem ứng dụng nào đang chạy nền và vuốt lên để đóng chúng.

Smartphone cũ càng ngày càng chậm, lý do vì đâu?

Thiếu hụt không gian lưu trữ

Khi smartphone ngày càng cũ, không gian lưu trữ trên điện thoại cũng sẽ trở nên lỗi thời hơn. Lấy ví dụ với những chiếc iPhone 16GB hoặc cả 32GB, không gian này sớm muộn cũng sẽ bị lấp đầy theo thời gian trừ khi người dùng có kế hoạch dọn dẹp mọi thứ trên máy sao cho phù hợp nhất. Nhìn chung, việc vận hành một chiếc smartphone có ít hoặc thiếu bộ nhớ trống sẽ dẫn đến việc smartphone hoạt động chậm chạp - điều thường xảy ra như trên một chiếc máy tính.

Cách khắc phục là hãy kiểm tra xem có bao nhiêu ảnh và video mà người dùng đã quay bằng smartphone và lưu trữ trên thiết bị. Nếu số lượng quá nhiều, hãy giảm tải chúng bằng cách đưa vào ổ cứng hoặc lưu trữ lên đám mây để giải phóng dung lượng.

Smartphone cũ càng ngày càng chậm, lý do vì đâu?

Quan điểm "Cứ mới là nhanh"

Một lý do rất thực tế đó là người dùng thường có nhận thức rằng điện thoại cũ ắt hẳn sẽ chậm chạp. Người dùn luôn có suy nghĩ rằng, một điện thoại mới hơn sẽ hoạt động nhanh hơn, và điều đó ảnh hưởng đến nhận thức của chính bản thân họ về điện thoại cũ. Dĩ nhiên, các điện thoại mới hơn sẽ thực sự nhanh hơn dù cho tốc độ cải tiến chỉ là một lượng nhỏ.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok