Khuyến mãi Khuyến mãi

Smartphone Trung Quốc sắp bước vào giai đoạn thoái trào

Minh Hoàng Mobile
Th 3 30/01/2018

2017 không phải là một năm tốt lành cho các nhà sản xuất smartphone có thị trường tiêu thụ là Trung Quốc. Theo hãng phân tích Canalys, lượng smartphone tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc đã giảm 4%. Nguyên nhân là do đâu?

Xem thêm: Tặng điện thoại, thùng Coca Cola khi mua Smartphone tại Minh Hoàng Mobile

Ảnh minh họa (Fortune)

Số lượng smartphone được tiêu thụ tại Trung Quốc trong năm 2017 chỉ đạt 459 triệu chiếc, giảm 4% so với năm 2016. Đây là lần đầu tiên thị trường Trung Quốc gặp phải tình trạng suy giảm sức mua. Từ tháng 10 đến tháng 12/2017, chỉ có 113 triệu chiếc điện thoại được nhập khẩu vào Trung Quốc, giảm 14% so với quý IV năm 2016.

Tuy nhiên, Huawei vẫn là một hãng smartphone có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Trung Quốc khi bán được 24 triệu chiếc trong quý IV/2017, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhà phân tích Mo Jia của Canalys cảnh báo rằng một nửa số smartphone bán ra của Huawei là mang thương hiệu Honor – loại điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ. Nhà phân tích này e rằng Huawei sẽ bị lâm vào tình trạng thương hiệu chính và thương hiệu phụ cạnh tranh lẫn nhau.

Cũng trong quý IV/2017, lượng smartphone tiêu thụ của Oppo đã giảm 16% và Vivo giảm 7%, lần lượt là 19 triệu và 17 triệu chiếc.  Hai công ty này đang chiếm vị trí thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng lượng bán tại thị trường Trung Quốc. Có một cuộc chiến trong quý IV/2017 cho vị trí thứ tư, và kết quả là Apple đã đánh bại Xiaomi.

Theo Canalys, sự suy thoái nhẹ của thị trường Trung Quốc là nguyên nhân gây nên tình trạng này: "Thị trường đang suy thoái sẽ có tác động bất lợi lên các nhà cung cấp Trung Quốc vốn đã dựa nhiều vào thị trường nhà. Nó sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền và lợi nhuận, hạn chế việc mở rộng ra nước ngoài và đặt câu hỏi về sự tồn tại trong tương lai của các doanh nghiệp smartphone nội địa. Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn. Khoảng cách giữa top đầu với các thương hiệu như Gionee và Meizu ngày càng thu hẹp”.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok