Khuyến mãi Khuyến mãi

So sánh Galaxy S8 Snapdragon 835 và Exynos 8895: Mèo nào cắn mỉu nào?

Minh Hoàng Mobile
Th 7 22/04/2017

ơng tự như các đời tiền nhiệm, Galaxy S8 có 2 phiên bản với hai bộ vi xử lý khác nhau. Một phiên bản chạy chip Qualcomm Snapdragon 835, còn lại là chip "cây nhà lá vườn" Exynos 8895. Hãy cùng so sánh hai phiên bản này khác gì nhau nhé.

Xem thêm: Trên tay Galaxy S8/S8 Plus bản 6GB RAM bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Tuy các thông số trên giấy tương đồng nhau khá nhiều, sức mạnh của 2 vi xử lý trên vẫn có một chút chênh lệnh tùy vào tác vụ sử dụng. Dựa theo điểm trên AnTuTu và các benchmark khác chúng ta hãy cùng xem chúng khác nhau ra sao nhé.

Ở hầu hết thị trường quốc tế, Galaxy S8 bán ra là phiên bản với chip Exynos 8895 với CPU do chính Samsung tự tùy biến và hệ thống GPU đồ họa Mali. Tất cả dựa trên quy trình 10nm bảo đảm tối ưu hóa sức mạnh và năng lượng.

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Snapdragon 835 vẫn ứng dụng trên quy trình 10nm, 8 lõi xử lý như trên Exynos. Qualcomm sử dụng CPU Kyro 280 tự sản xuất cùng với GPU đồ họa mới Adreno 540. Giống như vi xử lý đến từ Samsung, chip Snapdragon kì này cũng được trang bị riêng bộ phận xử lý hình ảnh, âm thanh riêng và hỗ trợ mạng LTE tốc độ cao.

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Điểm số sức mạnh: chênh lệch có nhưng không nhiều

Kết quả từ AnTuTu và Vellamo Metal (chương trình benchmark thiết kế bởi Qualcomm) cho thấy 2 phiên bản theo đuổi nhau khá sát sao. Tuy có một chút chênh lệnh nhưng mỗi bên mạnh mỗi khía cạnh.

Với GFXBench, cả hai đều dễ dàng thể hiện sức mạnh bật nhất với bài test T-Rex ở 60 khung hình/s (fps), chênh lệch một xíu ở khâu render Manhattan 3.1, phiên bản Exynos chạy ở 41 fps so với Snapdragon 35 fps.

Exynos tiếp tục dẫn đầu với điểm số Geekbench 4 CPU testing. Điểm số lần lượt là 2008/6575 và 1840/6134 đối với bản chip nội địa và Snapdragon.

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Cả hai đều có những chênh lệch riêng về điểm số. Vậy ai là kẻ thắng cuộc?

Ngược lại, Snapdragon thổi bay Exynos với phần test Vellamo browser và JetStream JavaScript benchmark. Nếu người dùng thường xuyên thực hiện các tác vụ với website, bản Snapdragon sẽ thích hợp hơn.

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Sử dụng phiên bản nào tốt hơn. Câu trả lời tùy vào mục đích sử dụng của người dùng.

Có thể thấy cả hai đều theo nhau sát nút, trong khi 835 trở nên hữu dụng trong khâu load phần mềm và trang web, Exynos chú tâm phát triển khả năng xử lý đồ họa hơn.

Chip "nhà làm" tối ưu hóa pin tốt hơn?

Với dung lượng không đổi so với S7, Galaxy S8 có thời gian sử dụng lâu hơn mặc dù với mà hình độ phân giải cao ngốn khá nhiều pin. Cũng khá dễ hiểu bởi hệ thống xử lý của S8 dựa trên quy trình 10nm mạnh mẽ nhưng cũng tiết kiệm năng lượng hơn với 14nm trên S7. 

Galaxy S8 với chip Exynos nhỉnh hơn một chút so với Snapdragon về thời lượng sử dụng. Điều này đã được duy trì từ thời S7 với mức chênh lệch khoảng 1 giờ hoạt động, tức khoảng 10% pin.

S8 Snapdragon 835 vs Exynos 8895: mèo nào cắn mỉu nào?

Chip "nhà làm" vẫn được ưu tiên nhỉnh hơn 1 chút về thời lượng pin.

Mặc dù vẫn dựa trên hai nhánh con của cấu trúc ARM là Cortex - A73 và A-53, hệ thống vi xử lý đến từ Samsung và Qualcomm có nhiều điểm khác nhau trong thiết kế. Điều này dẫn đến chênh lệch nói trên.

Một lý giải khác cho việc này đó là 8 nhân của Exynos và Snapdragon có cách thức hoạt động và sức mạnh khác nhau.

Các lõi mạnh, đảm nhiệm các tác vụ nặng ở 835 đều có thông số 2.35GHz trong khi 8895 là 2.3GHz. Tương tự với các lõi nhỏ khác, Snap là 1.9GHz và Exynos là 1.7GHz.

Xem thêm: Cập nhật toàn bộ thông tin về sự kiện ra mắt Galaxy S8 và S8 Plus tại Việt Nam

Kết

Mặc dù về miêu tả lý thuyết, cả hai phiên bản đều không khác nhau về thông số là mấy nhưng thực tế vẫn có khá nhiều điểm khác biệt.

Về hiệu năng

  • Mỗi phiên bản có mỗi thế mạnh khác nhau.

  • Snapdragon tối ưu hơn về khả năng xử lý, điển hình như duyệt web hoặc load game.

  • Exynos thiên về thể hiện đồ họa và hình ảnh.

Về thời lượng sử dụng pin

  • Phiên bản Exynos có thời lượng sử dụng hơn Snapdragon khoảng 1 giờ đồng hồ.

  • Galaxy S8 Exynos có thời gian kéo dài 8h 22p (theo phần mềm test pin).

  • Galaxy S8 Snapdragon có thời gian kéo dài 7h 30p (theo phần mềm test pin).

 Tuy vậy mình vẫn không thể nói Snapdragon 835 hơn hay Exnos 8895 hơn được bởi mỗi hệ thống xử lý đều có mặt mạnh riêng. Phiên bản nào hợp với bạn, hãy cùng thảo luận bên dưới nhé!

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok