Khuyến mãi Khuyến mãi

So sánh giao diện giữa iPhone X và iPhone 8 - Được gì và mất gì với chỗ khuyết trên màn hình

Minh Hoàng Mobile
Th 2 25/09/2017

Chắc chắn một thay đổi lớn về giao diện trên iPhone X có thể sẽ làm phiền lòng nhiều người trung thành với iOS nhưng nên nhớ, iPhone X mới là tương lai của Apple.

Apple đã tạo nên một số giải pháp thông minh cho việc điều hướng giao diện trên chiếc điện thoại không viền đầu tiên của mình, iPhone X. Thay vì phải ấn vào nút Home, bạn chỉ cần vuốt từ dưới lên trên để ra màn hình chính, hoặc vuốt và giữ để truy cập vào danh sách các ứng dụng gần đây.

Ngoài ra, bạn có thể vuốt trái và phải phía dưới màn hình, bên cạnh đường báo nút Home để di chuyển qua lại giữa các ứng dụng đang mở. Kéo xuống từ phía bên phải hoặc trái chỗ khuyết phía trên màn hình sẽ đưa bạn đến khu vực điều khiển hoặc trung tâm thông báo, trong khi giữ nút khóa sẽ kích hoạt Siri.

Như vậy, chỉ với vài thao tác nhỏ, Apple không chỉ cho thấy một phím Home cứng là không cần thiết đến như thế nào, mà còn tránh phải sử dụng lặp lại thanh điều hướng ảo của Android đã có từ trước đó một thời gian. Cho dù vậy, các nhà phát triển cũng được khuyến cáo cần phải chú ý đến tỷ lệ màn hình mới và phần viền khuyết lấn vào phía trên màn hình cảm ứng, khi tạo ra các ứng dụng hiển thị cho iPhone X.

Dưới đây là một số rắc rối và khác biệt về giao diện giữa iPhone X với các thế hệ iPhone trước đó, và nó sẽ buộc các ứng dụng bên thứ ba phải điều chỉnh lại để phù hợp hơn với thiết bị mới này.

Khu vực màn hình

Thiết kế không viền và một tỷ lệ khung hình mới trên iPhone X cũng đồng nghĩa với việc thiết bị này sẽ có kích thước màn hình thực khác hẳn khi so sánh với bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus, cũng như các dòng iPhone cũ hơn. Theo Apple, màn hình iPhone X dài hơn khoảng 20% theo chiều dọc so với iPhone 8, nhưng diện tích màn hình nhỏ hơn một chút so với iPhone 8 Plus – khoảng 12,8 inch vuông so với 13 inch vuông – do sự khác biệt về tỷ lệ màn hình và phần khuyết.


Xem video

Cùng với Samsung và LG, Apple là hãng smartphone lớn tiếp theo chấp nhận xu hướng tỷ lệ khung hình 2:1 Univisium cùng với chiếc iPhone X. Nhưng về mặt kỹ thuật, màn hình iPhone X có độ phân giải 1125 x 2436 pixel (tỷ lệ 2,17) do tính cả thanh trạng thái xung quanh chỗ khuyết, do vậy thiết bị này bao phủ các tỷ lệ từ chuẩn Univisium cho đến chuẩn giấy viết thư. Trong khi đó, tỷ lệ của những chiếc Samsung Galaxy S8/S8 Plus là 2,05, còn tỷ lệ trên chiếc LG V30 là chính xác 2:1 (1440 x 2880).


Đó là một tỷ lệ đẹp và mỹ miều, nhưng hiện giờ có bao nhiêu bộ phim điện ảnh và phim truyền hình được ghi lại theo tỷ lệ 2:1? Câu trả lời là không nhiều lắm, và cho đến nay, phần lớn nội dung video, bao gồm cả các clip YouTube, đều được làm với các chuẩn khác. Kết quả là trên tất cả những chiếc flagship này, bao gồm cả iPhone X, các đoạn video tiêu chuẩn sẽ bị cắt xén hai bên, thu nhỏ lại hoặc phải dãn ra để lấp đầy màn hình. Vậy Apple sẽ giải quyết nó như thế nào?

Dường như các đoạn video thông thường sẽ xuất hiện trong một khung hình chữ nhật, nhưng khi bạn chạm 2 lần vào màn hình, video sẽ tự động lập kín toàn màn hình, tất nhiên là trừ phần khuyết. Một số ý kiến cho rằng điều này có thể làm rối trí, nhưng nên nhớ rằng chiếc S8 và V30 cũng đang phải cắt xén, kéo dãn và đóng khung các video lại, một giải pháp bắt buộc vào lúc này.


Trong khi khung hình chữ nhật có thể thu nhỏ kích thước của đoạn video so với trên iPhone 8, nhưng việc kéo dãn nó ra sẽ có thể làm bạn khó chịu khi đang xem phim vì phần khuyết trên màn hình.

Lướt web

Đọc và lướt web sẽ có các trải nghiệm tuyệt vời với các màn hình có tỷ lệ mới như trên Galaxy S8, LG V30 hay iPhone X. Với không gian chiều dọc lớn hơn so với tỷ lệ 16:9, iPhone X hiển thị nhiều nội dung của một trang hơn so với iPhone 8 Plus, cho dù có diện tích màn hình tương tự, và tất nhiên sẽ hơn hẳn iPhone 8, khi bạn sẽ phải cuộn nhiều hơn để đọc hết một lượng nội dung tương đương.


Ứng dụng

Với lĩnh vực này, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Apple đang khuyên các nhà phát triển phải chú ý đến phần khuyết, và không bao phủ đến khu vực thanh status ở bên phải và trái phần khuyết đó, trừ khi cần thiết hoặc nó mang lại điều gì đó ý nghĩa cho giao diện ứng dụng của họ. Điều này có nghĩa là phần lớn các ứng dụng, sẽ chỉ kéo dài tới phần khuyết, và làm giảm diện tích thực của màn hình so với kích thước đường chéo 5,85 inch.


Hơn nữa, Apple cũng cảnh báo các nhà phát triển chú ý đến các đường viền (margin) của những góc bo tròn trên màn hình và thanh chỉ báo phím Home ở phía dưới, để họ giấu nó đi trong những trường hợp cần thiết, như xem video hoặc hình ảnh.

Chế độ hiển thị nằm ngang

Một thách thức nữa đang trở nên rõ ràng hơn – chế độ hiển thị nằm ngang trên iPhone X - khi ngay cả Safari, tùy thuộc vào màu nền website, cũng hiển thị các thanh trắng trên cả hai cạnh màn hình. Đây sẽ là nơi trải nghiệm trên iPhone X tỏ ra sút kém so với iPhone 8.

Chính vì vậy, dưới đây các bạn sẽ thấy các nhà phát triển đang phải chiến đấu với giao diện mới của iPhone X như thế nào, để hoặc hợp tác hoặc sẽ phá vỡ thiết kế không viền màn hình mới này:

Phần kết

Có thể thấy rằng, tỷ lệ khung hình mới của iPhone X không chỉ có những thách thức tương tự như trên các flagship khác, Galaxy S8 và LG V30, mà còn khó khăn hơn khi phải xử lý phần khuyết trên màn hình. Nó sẽ là điều bất lợi khi xem các đoạn video tiêu chuẩn, nhưng lại là một ưu điểm khi đọc sách hoặc lướt web, trong khi nếu một ứng dụng được thiết kế tốt, nó sẽ vượt qua thách thức về hiển thị này.

Tuy vậy, với sự có mặt của Samsung, LG và giờ là Apple theo tỷ lệ khung hình mới này, xu hướng là rất rõ ràng. Và khi so sánh giao diện của iPhone X với chiếc iPhone 8, điều chúng ta cần nhớ là một chiếc được thiết kế cho tương lai, còn một chiếc là để đáp ứng nhu cầu của đám đông vẫn gắn bó với di sản của iOS. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến các ứng dụng và nội dung đa phương tiện được thiết kế theo tỷ lệ khung hình mới để đáp ứng xu hướng ngày càng rõ rệt này.

Theo PhoneArena

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok