Khuyến mãi Khuyến mãi

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 22/09/2020

OnePlus Buds có hình dáng "na ná" Apple AirPods 

Ngày 13/9, giới công nghệ toàn cầu đã có 1 phen nháo nhào khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của Mỹ đã đăng tải lên Twitter một bức ảnh kèm theo chú tích "Đây không phảilà 1 quả táo". Trong bức ảnh, CBP khẳng định rằng đã tịch thu hơn 2000 mẫu AirPods nhái có xuất xứ từ Hong Kong, tương đương khoảng 400.000 USD nếu là AirPods thật.

Điều đáng nói ở đây là khi nhìn vào bức ảnh, bất cứ một người dùng công nghệ nào, dù là “gà mờ” hay “dân chơi” chính hiệu đều có thể nhận ra rằng đây là những mẫu tai nghe của OnePlus. Logo của hãng được thiết kế nằm ở góc bên trái hộp đựng màu đỏ, vốn rất khó có thể nhầm thành hộp đựng màu trắng theo truyền thống của “nhà Táo.

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng?

Chính vì điều này mà một số cuộc tranh cãi vô cùng gay gắt đã bùng nổ trên Facebook, Twitter, Reddit…gần như ngay lập tức. Một số người dùng bày tỏ động thái ủng hộ OnePlus và cho rằng hành động này thể hiện năng lực yếu kém của CBP, thậm chí một bộ phận người dùng khác còn đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng Apple chính là “tác giả” đứng đằng sau scandal này.

Về phía OnePlus, mặc dù liên tục nhận được những câu hỏi của The Verge, Android Police, Wired và nhiều tờ báo công nghệ khác, nhưng “nhân vật chính” đã luôn từ chối lên tiếng hoặc bỏ qua trong im lặng. Trong thông báo thứ hai của mình, cơ quan CBP đã khẳng định rằng OnePlus Buds đã bị tịch thu vì vi phạm "thương hiệu" của Apple, trong đó bao gồm "thiết kế nhận diện" riêng.

Liệu đây có phải 1 hành động cố tình “đạo nhái” hay không?

Hiện tại trên các trang mạng xã hội, một số ý kiến vẫn một mực khẳng định rằng OnePlus Buds không hề giống với AirPods, tuy nhiên sự thật lại trái ngược lại, thậm chí OnePlus còn đang học hỏi và mô phỏng một thiết kế rất đặc trưng của Google. 

Tuy AirPods mới xuất hiện và được tiêu thụ trên thị trường được khoảng 4 năm, nhưng mẫu thiết kế này của Apple đã có từ năm 2012, khi “nhà Táo” vén màn hé lộ "EarPods" cùng iPhone 5. Đây là lần đầu tiên sau một thập kỷ Apple thực hiện việc “lột xác” hoàn toàn thiết kế của tai nghe tặng kèm thiết bị di động, từ hình dạng tròn/viền xám của iPhone cũ sang hình dạng mới. Thiết kế bo tròn phần mặt tiếp xúc với tai và di chuyển vị trí loa ra hướng thẳng vào lỗ tai chưa từng xuất hiện trên bất cứ dòng earbuds nào trước đó.

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng? hình ảnh 2

Chính kiểu dáng đặc biệt này là nguồn gốc cho tên gọi "Pod", vốn dùng để mô phỏng những vật thể có hình dáng tương tự như hạt đậu. Từ EarPods chuyển sang AirPods, Apple chỉ đơn giản là loại bỏ hết phần dây đeo mà thôi, hình dáng hạt đậu của phần tai nghe đặt lọt thỏm trong tai người dùng vẫn được giữ nguyên vẹn.

Ngay từ khi xuất hiện, thiết kế của EarPods đã bị nhiều nhà sản xuất học hỏi, thậm chí là sao y bản chính. Tuy nhiên, phải đến thời đại của AirPods thì thiết kế "hạt đậu" mới trở thành chuẩn mực của thị trường tai nghe không dây True Wireless. Không riêng gì những thương hiệu nhỏ lẻ ít người biết tên, ngay đến cả những tên tuổi đình đám như OnePlus, Huawei, Xiaomi, Vivo, OPPO,… đều sở hữu những sản phẩm mang nét đặc trưng của AirPods một cách rõ rệt. Thậm chí, Xiaomi còn có 1 nước đi khá táo bạo khi gọi sản phẩm của mình với cái tên "AirDots" mà khi nghe ai cũng thấy rằng đang cố gắng “ăn theo” Apple một cách trắng trợn.

Có phải hãng công nghệ nào cũng “bắt chước” Apple?

Thương hiệu nào cũng sẽ có những người dùng trung thành và fan hâm mộ cuồng nhiệt, và thậm chí họ sẽ tranh cãi và quả quyết tới cùng rằng kiểu dáng earbuds hiện nay đang vô cùng phổ biến, làm thế nào để Xiaomi hay OnePlus có thể tạo ra sự khác biệt với Apple được?

Dành cho những ai chưa biết, thì trong ảnh là mẫu tai nghe mới nhất được Samsung trình làng cùng Galaxy Note20 Ultra vào tháng 8 vừa qua. Cũng tương tự như AirPods, Buds Live là 1 chiếc earbuds thực thụ, tức là chỉ đặt trong tay thay vì nhét tai để cách âm như in-ear (Galaxy Buds+, AirPods). Đây cũng chính là điểm tương đồng duy nhất của AirPods và Galaxy Buds Live, bởi ngay cả khi nhìn từ xa cũng không một ai có thể nhầm lẫn giữa 2 mẫu tai nghe này với nhau. Tất cả mọi yếu tố từ hình dáng, màu sắc hay thậm chí là tính năng của Galaxy Buds đều khác biệt hoàn toàn so với chiếc tai nghe số 1 của Apple. Và thậm chí, ngay cả khi sao chép hình dáng "hạt đậu" của phần nhét tai thì Galaxy Buds Live vẫn là 1 sản phẩm cực kỳ khác biệt so với AirPods.

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng? hình ảnh 3

Và đương nhiên cũng có những chiếc earbuds không hề có 1 nét tương đồng nào với AirPods cả. Một vài ví dụ về tai nghe không dây khác chính là Surface Buds của Microsoft và Xperia Ear Duo của Sony.

Sau khi chiêm ngưỡng những chiếc earbuds đến từ những thương hiệu đình đám, có lẽ đa phần người dùng đều nhận ra sự khác biệt giữa những thương hiệu của Trung Quốc với Samsung, Sony hay Microsoft. Có 1 điều có thể chắc chắn rằng, những “ông lớn” này sẽ tuyệt đối không bao giờ để mình rơi vào tình cảnh éo le, dở khóc dở cười giống như OnePlus hiện tại. Hãy thử tưởng tượng, liệu có một ngày nào đó CBP đem tịch thu Galaxy Buds Live, Xperia Ear Duo hay Surface Buds hay Xperia Ear Duo với cáo buộc "hàng nhái" hay không? 

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng? hình ảnh 4

Đương nhiên đáp án chắc chắn sẽ là không, tình huống ấy tuyệt đối sẽ không thể nào xảy ra. Đơn giản vì những chiếc tai nghe này không có bất kì sự tương đồng nào với AirPods hay những mẫu tai nghe nào đã ra mắt trước đó cả, nên sẽ không thể nào bị coi là "đạo nhái".

Sự khác biệt về đẳng cấp giữa những nhà sản xuất Trung Quốc và những tên tuổi lớn vang danh toàn cầu như Samsung, Sony không chỉ được thể hiện trên tai nghe. Có bao giờ bạn thấy Samsung phải đứng ở vị trí của Xiaomi, phải thanh minh và bảo vệ sản phẩm smartwatch của mình chỉ vì thiết kế quá giống với Apple Watch? Còn Sony đã bao giờ phải chịu chỉ trích vì những chiếc smartphone có thiết kế quá giống với iPhone? Còn Microsoft thì chưa bao giờ tạo ra một chiếc Surface có thể bị nhầm lẫn với MacBook, cũng như không bao giờ đặt những cái tên dễ gây liên tưởng như "MateBook" hay "MiBook".

Tai nghe OnePlus "đụng độ" thiết kế AirPods: Phải chăng các nhà sản xuất đang cạn kiệt ý tưởng? hình ảnh 5

Nhìn chung, Xiaomi. OnePlus hay những nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc vẫn còn khá non kém trước những tên tuổi có đẳng cấp thực sự. Thay vì sản xuất ra những sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng của người khác, một thương hiệu thực sự đẳng cấp sẽ tìm cách tạo ra những ý tưởng chắc chắn sẽ không bị quy chụp là "đạo nhái" của bất cứ ai. Thay vì phải né tránh sự đánh giá của báo giới hay lên tiếng bào chữa cho mình, những thương hiệu này biết cách hướng sự chú ý của khách hàng đến một thứ duy nhất, đó là những sản phẩm mang đặc trưng riêng, không thể nhầm lẫn với bất kì ai khác.


MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok