Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao 1GB RAM trên iPhone lại hiệu quả hơn 2GB RAM hoặc nhiều hơn trên Android?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 26/10/2016

Có rất nhiều bàn tán xoay quanh quyết định của Apple khi không bổ sung thêm dung lượng RAM lớn hơn cho iPhone 6 và iPhone 6 Plus nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất Android thường trang bị dung lượng RAM khá lớn cho những chiếc smartphone của mình (là từ 2GB trở lên). Thế nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao rất nhiều smartphone Android có dung lượng RAM lớn gấp 3 lần nhưng vẫn không thể hoạt động "mượt mà" bằng một chiếc iPhone?

Xem thêm: Minh Hoàng Mobile bán iPhone 5 Lock Nhật giá rẻ tại Hải Phòng

Đó cũng chính là câu hỏi mà website Quora đưa ra để đón nhận những câu trả lời hữu ích từ các chuyên gia có liên quan trong lĩnh vực và họ đã nhận được phản hồi từ 2.600 người trong đó đáng lưu ý nhất là bài phân tích chi tiết của Glyn Williams.

Nhìn chung thì lý do Android cần nhiều dung lượng bộ nhớ hơn chính là do cách mà hệ điều hành này xử lý các tác vụ. Các ứng dụng của Android sử dụng Java, do đó Android sử dụng các bộ thu dọn rác (garbage collectors) để tối ưu hóa, thu hồi lại bộ nhớ sau khi các ứng dụng đã sử dụng nó. Đây là một phương pháp rất tốt khi hệ thống có nhiều dung lượng bộ nhớ để thực thi các tác vụ nhưng nhiều vấn đề sẽ nảy sinh khi hệ thống trong tình trạng "khát" bộ nhớ.

[IMG]
Bằng việc sử dụng một biểu đồ trực quan như trên, Williams đã chỉ ra rằng các garbage collector hoạt động hiệu quả nhất khi nó có relative memory footprint (dấu vết bộ nhớ tương đối) là 4 hoặc 8. Điều này có nghĩa rằng Android cần dung lượng bộ nhớ cao hơn từ 4 tới 8 lần dung lượng bộ nhớ thực tế mà nền tảng này sử dụng để thực thi nhiệm vụ thu dọn rác. Khi dung lượng bộ nhớ khả dụng sụt giảm cũng là lúc mọi thứ trở nên ì ạch nghiêm trọng.

Vậy trên iOS thì sao? iOS không sử dụng kiểu mẫu thu dọn rác như trên Android nghĩa là hệ điều hành này không cần lượng bộ nhớ RAM "khủng" vốn gắn liền với Java và Android. Apple đã thiết kế để iOS hoạt động với dung lượng bộ nhớ thực sự cần thiết thay vì phải trang bị lượng RAM "quá dồi dào" chỉ để nhằm phục vụ cho công việc dọn rác. Điều này lý giải tại sao những chiếc iPhone lại chỉ được Apple trang bị những con chip nhớ với dung lượng khiêm tốn thay vì quá lớn như trên Android.

Minh Hoàng Mobile - Địa Chỉ Uy Tín Mua iPhone 5 Lock tại Hải Phòng

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc tại sao chiếc smartphone Android có cấu hình cực khủng của bạn lại chậm chạp, ì ạch và "giật đùng đùng" khi bạn thực hiện mở một menu trong lúc hệ thống đang có vài ứng dụng chạy đồng thời thì những gì bên trên là một phần (không phải tất cả) của lý do tại sao!

Nguồn TechRum

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok