Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao Apple không nên sản xuất một chiếc iPhone không có cổng kết nối?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 25/01/2021

Về lý thuyết, việc tạo ra một chiếc iPhone không có cổng sạc là tương đối khả thi, thậm chí còn có rất nhiều ưu điểm. Thế nhưng những điểm yếu và bất cập mà ý tưởng này mang đến còn nhiều hơn thế và chắc chắn sẽ khiến bất cứ người dùng nào cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Một bản tin mới nhất chưa được xác thực cho biết rằng có thể Apple đang có ý định phát triển theo hướng này. Theo dự đoán của Mark Gurman – một phóng viên của Bloomberg, Apple đang thảo luận về việc loại bỏ hoàn toàn cổng sạc trên một số mẫu iPhone để thay thế bằng sạc không dây. Được biết rằng Gurman là một trong những "nhà tiên tri" nổi tiếng bậc nhất thế giới về những sản phẩm của Apple, với khả năng thu thập tin tức từ sâu bên trong nội bộ của “nhà Táo”. Nếu anh đưa ra một dự đoán nào đó về Apple, thì xác suất để điều đó trở thành sự thật là vô cùng cao.

Tại sao Apple không nên sản xuất một chiếc iPhone không có cổng kết nối?

Một chiếc iPhone không cổng kết nối có những ưu điểm gì?

Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao Apple lại mong muốn loại bỏ cổng Lightning trên iPhone. Đầu tiên, điều đó sẽ khiến cho iPhone có khả năng kháng nước tốt hơn. Mặc dù hiện nay cổng Lightning đã được thiết kế để kháng nước, thế nhưng không phải ai cũng biết là phải làm ráo nước đọng lại bên trong, nếu không có thể các chân tiếp xúc sẽ bị bẩn.

Bên cạnh đó, có thể ít ai nghĩ đến, nhưng việc cắm vào rồi rút một đầu kết nối ra khỏi cổng Lightning sẽ khiến nó trở thành một bộ phận dịch chuyển trong iPhone. Và bởi trong suốt quãng thời gian sử dụng thiết bị, người dùng sẽ làm điều đó đến hàng nghìn lần, thì việc bị hao mòn là điều không thể nào tránh khỏi.

Lý do cuối cùng, đó là hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng kết nối không dây để thực hiện gần như mọi việc mà trước đây bắt buộc phải dùng đến cổng Lightning. Người dùng đã có thể sao lưu và khôi phục thiết bị với iCloud mà không cần sử dụng đến máy tính nữa. Những bản cập nhật cũng được cài đặt qua mạng không dây. Và đặc biệt hơn cả, đó là mọi thiết bị iOS từ iPhone 8 trở về sau đều có hỗ trợ sạc không dây.

Tại sao Apple không nên sản xuất một chiếc iPhone không có cổng kết nối? hình ảnh 2

Những bất cập mà một chiếc iPhone “không cổng” mang lại

Tuy việc loại bỏ cổng Lightning trên iPhone có rất nhiều ưu điểm, thế nhưng thật không may, chúng đã bị lu mờ bởi những nhược điểm cũng nhiều không kém.

Đầu tiên là những tình huống xảy ra khi người dùng cần khôi phục iPhone. Nếu thiết bị iOS gặp phải một vấn đề nào đó rất nghiêm trọng, thì giải pháp duy nhất là kết nối nó trực tiếp với một chiếc máy tính (Mac hoặc PC) và sử dụng chế độ khôi phục (recovery). Tất nhiên tình huống này rất hiếm khi xảy ra, nhưng thi thoảng vẫn xuất hiện khi một bản cập nhật hệ thống bị lỗi. Nếu không có cổng Lightning, việc khôi phục iPhone là một điều bất khả thi. Điều duy nhất mà người dùng có thể làm lúc này là gửi thiết bị về cho Apple hoặc một bên thứ 3 chuyên sửa chữa đã được Apple ủy quyền. Một vấn đề tưởng chừng như rất nhỏ và đơn giản bỗng chốc trở nên vô cùng khó chịu và bực bội.

Không những vậy, giả sử những chiếc iPhone không cổng kết nối trong tương lai được trang bị sạc không dây MagSafe, thì tốc độ sạc không dây vẫn chậm hơn rất nhiều so với sạc có dây. Và quan trọng đó là bản thân thiết bị cũng sẽ có giá bán cao hơn bởi lẽ Apple sẽ phải trang bị thêm một đế sạc MagSafe đi kèm theo máy. Và rất có thể người dùng sẽ còn phải chi một số tiền cao hơn thế gấp nhiều lần, bởi đa số người dùng đều muốn có thêm một vài đế sạc khác để sử dụng ở nơi làm việc hoặc trong xe hơi...

Bên cạnh đó, rất có thể người dùng sẽ phải “chia tay” với một số món phụ kiện khá tuyệt vời, ví dụ như tai nghe dây, cho dù đôi lúc phải sử dụng đến adapter, thế nhưng ít nhất người dùng vẫn có thể cắm các loại headphone có dây thông thường vào cổng Lightning. Hoặc người dùng cũng có thể sử dụng một adapter để kết nối bất kỳ ổ đĩa USB nào vào iPhone để truy cập dữ liệu bên trong. Cổng Lightning cho phép người dùng có thể tận dụng lợi thế về mặt tốc độ cũng như bảo mật của những adapter Ethernet. Hơn thế nữa, Adapter HDMI của Apple còn có thể “hô biến” iPhone thành một TV set-top box. Tất cả những việc làm nói trên đều sẽ trở nên bất khả thi đối với một chiếc iPhone không cổng.

Tại sao Apple không nên sản xuất một chiếc iPhone không có cổng kết nối? hình ảnh 3

Cổng kết nối trên iPhone vẫn thực sự cần thiết

Có thể thấy, một vài ưu điểm của việc loại bỏ cổng Lightning vẫn chưa là gì so với những ưu điểm của việc giữ nó lại. Thật may thay, nguồn tin nội bộ của Gurman cho biết rằng Apple chỉ đang thảo luận và lên ý tưởng mà thôi, và rất có thể nó sẽ chấm dứt ngay khi chưa thành hình.

Sau tất cả, Apple vẫn nên giữ lại cổng Lightning trên iPhone. Hoặc giả sử như đã chán cổng này, “nhà Táo” có thể chuyển sang một sự lựa chọn khác tốt hơn, đó là USB-C. Hầu như mọi sản phẩm của Apple đều đã chuyển sang sử dụng cổng USB-C để sạc pin và truyền tải dữ liệu, bao gồm iPad và MacBook. Nếu iPhone chuyển sang sử dụng cổng USB-C, người dùng có thể sử dụng cùng một sợi cáp để sạc pin cho mọi thiết bị của Apple, và hiển nhiên có thể chia sẻ những món phụ kiện khác nữa.

Có lẽ những tháng ngày đỉnh cao của cổng Lightning đã kết thúc. Nó cần được thay thế bởi một chuẩn công nghiệp có mức độ phổ biến rộng rãi hơn. Và hi vọng rằng chúng ta sẽ không phải chứng kiến một chiếc iPhone không cổng kết nối trong tương lai.



điện thoại iphone giá rẻ tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone giá rẻ nhất hải phòng

> iphone 8 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

iphone 7 plus hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok