Giỏ hàng

Tại sao giá bán iPhone tại Việt Nam lại có sự chênh lệch với các quốc gia khác?

Với sự phát triển của truyền thông và công nghệ, người dùng đang ngày càng có nhiều hơn những công cụ để tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định có nên mua hay không. Tuy nhiên cũng từ đây, người dùng đã có sự so sánh giá bán iPhone tại Việt Nam và những quốc gia khác. Dĩ nhiên đây là đặc quyền cơ bản của mỗi người tiêu dùng. Bài viết này sẽ mang đến một góc nhìn khác hơn về vấn đề tại sao giá bán iPhone tại Việt Nam lại có sự chênh lệch với các quốc gia khác như vậy. 

Sự khác nhau về chính sách thuế giữa các quốc gia

Thông thường người dùng chỉ được nghe về thuế Giá trị gia tăng (VAT), nhưng trên thực tế để nhập khẩu và bán ra một chiếc iPhone tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải trải qua 2 loại thuế và 1 loại phí, đó là thuế Nhập khẩu, thuế VAT và lệ phí thông quan. Tất nhiên, tại mỗi quốc gia sẽ có những mức thuế khác nhau và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của mỗi chiếc iPhone. 

Tại sao giá bán iPhone tại Việt Nam lại có sự chênh lệch với các quốc gia khác?

Cụ thể hơn, chỉ riêng thuế VAT dành cho mặt hàng này đã có sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng và các quốc gia khác nhau. Đầu tiên là tại Mỹ - nơi đặt trụ sở của Apple nhưng tại mỗi bang lại có sự chênh lệch về mức thuế VAT: 10.25% tại California, 8.25% tại Texas, 6% tại Michigan, thậm chí là 0% tại Oregon, Alaska, News Hampshire,... Trong khi đó, ở những quốc gia khác, mức thuế VAT được ban hành như sau: 25% tại Croatia, 23% tại Bồ Đào Nha, 22% tại Ý, 21% tại Tây Ban Nha, 20% tại Anh, 19% tại Chile. Đối với những quốc gia châu Á thì 12% tại Philippine, 7% tại Thái Lan, 5% tại Myanmar và các tiểu vương quốc Ả Rập Myanmar hay tại Việt Nam là 10%.

Thông thường tại những quốc gia trên, các sản phẩm iPhone sẽ có giá niêm yết bao gồm VAT giống với Việt Nam, chứ không tách ra thành 2 phần. Chưa kể sự chênh lệch tỉ giá giữa những đồng tiền cũng phần nào ảnh hưởng đến sự chênh lệch về giá bán giữa những quốc gia khác nhau. 

Tại sao giá bán iPhone tại Việt Nam lại có sự chênh lệch với các quốc gia khác? hình ảnh 2

Quy mô thị trường của một quốc gia ảnh hưởng như thế nào đến giá bán của iPhone?

Mức giá bán của mỗi sản phẩm iPhone không những chịu ảnh hưởng bởi thuế quan, sự chênh lệch giá trị đồng tiền mà đa phần chúng còn bị tác động bởi quy mô của thị trường đó. 

Sẽ vô cùng khập khiễng nếu so sánh giá bán tại Việt Nam với Trung Quốc hay Ấn Độ, bởi vì quy mô dân số và đối tượng khách hàng của mỗi quốc gia hoàn toàn khác nhau, thậm chí là chênh lệch khá đáng kể. Dân số của Việt Nam là hơn 100 triệu người thì số lượng tập khách hàng mà sản phẩm muốn hướng đến làm sao có thể nhiều bằng 1.39 tỷ người của Trung Quốc hay 1.33 tỷ người của Ấn Độ. 

Trên thực tế, nếu một nhãn hàng, cụ thể là thương hiệu Apple, khi cập bến tại một quốc gia, nghĩa là họ phải ước lượng được khối lượng thị trường cũng như nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ là một yếu tố tác động rất nhiều tới giá bán của các sản phẩm, bởi nếu kết hợp cùng chi phí để xây dựng thương hiệu, chiến lược hợp tác phân phối, chiết khấu,... sẽ là một gánh nặng, một áp lực rất lớn đối với doanh thu của thương hiệu. 

Đã từng có không ít thương hiệu bước vào thị trường Việt Nam với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường. Để đạt được doanh thu cao, doanh nghiệp sẽ phải tối ưu hóa các chi phí, vì dù cho việc bán online luôn đạt được thành công tại các quốc gia khác, nhưng tại Việt Nam thì không. 

Tại sao giá bán iPhone tại Việt Nam lại có sự chênh lệch với các quốc gia khác? hình ảnh 3

Bàn đến vấn đề tập khách hàng tiềm năng, giả dụ nếu tại Ấn Độ, một chiếc iPhone khi được bán online với giá 9 triệu đồng, nhà sản xuất sẽ thu về 3 triệu đồng trên mỗi sản phẩm, trừ đi tất cả mọi chi phí phát sinh, còn lại lợi nhuận là 1 triệu đồng trên mỗi sản phẩm. Với 1 triệu sản phẩm được tiêu thụ, doanh nghiệp  sẽ đem về lợi nhuận 1.000 tỷ và hoàn thành được mục tiêu. Thế nhưng tại thị trường Việt Nam, nếu bán offline với giá 9 triệu, chi phí phát sinh có thể sẽ bị “đội” lên nhiều hơn, mà nếu chỉ tiêu thụ được 10.000 chiếc thì liệu có đạt được mức lợi nhuận đã đề ra hay không?

Tất nhiên, việc so sánh mức giá để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất luôn là đặc quyền của mỗi người tiêu dùng. Bài viết trên đây chỉ phần nào giúp bạn có một góc nhìn khác cho câu hỏi vì sao giá bán của iPhone ở các quốc gia khác lại có sự chênh lệch với giá bán tại Việt Nam như vậy. Còn bạn, quan điểm và đánh giá của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy chia sẻ những suy nghĩ của mình bên dưới bài viết này nhé!

 

Facebook Youtube TikTok