Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao giá của smartphone cao cấp càng ngày càng đắt đỏ?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 08/07/2020

Những con số gây sốc

Đánh giá về chiếc iPhone đầu tiên, vào thời điểm đó, 599 USD được xem là một mức giá quá cao cho một điện thoại, đến nỗi Steve Ballmer – CEO của Microsoft lúc đó đã dành từ “điên rồ” cho Apple. Ông cho rằng sẽ không có bất cứ cơ hội nào cho iPhone để chiếm được thị phần đáng kể, tối đa chỉ khoảng 2-3% thị phần.

Tuy nhiên những ai đã mua iPhone và tất cả chúng ta đều biết kết quả cuối cùng mà Microsoft, RIM, Palm và Nokia đã gặp phải là gì. Sự thật thì giá bán của iPhone tăng một cách rất chậm rãi. Một chiếc iPhone có cấu hình cao nhất của Apple giờ đây có giá là 1.600 USD.

Tại sao giá của smartphone cao cấp càng ngày càng đắt đỏ?

Không riêng gì Apple, khi Google ra mắt Nexus One với mức giá 529 USD, thì công ty cũng tạo ra Nexus S, Galaxy Nexus và Nexus 4 với mức giá khoảng 350 USD. Mãi đến khi ra mắt Nexus 6, Google mới bắt đầu tăng mức giá lên 649 USD. Hiện tại Pixel 4 XL có giá là 999 USD, tuy không bằng iPhone của Apple nhưng vẫn khá cao.

Samsung cũng đã phát triển theo hướng tương tự khi chi phí của dòng Galaxy S tăng lên không ngừng. Hiện tại, Galaxy S20 Ultra có giá lên tới 1.599 USD, trong khi mức giá của Galaxy Fold là 1.980 USD.

Điều gì khiến giá của smartphone tăng chóng mặt như vậy?

Thị trường smartphone hiện tại dường như đang bước vào giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng đang cố gắng kéo dài thời gian sử dụng chiếc điện thoại của mình. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đang nỗ lực hết mình để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ mỗi lần bán. Còn đối với người dùng, họ xem smartphone như một khoản đầu tư dài hạn hơn so với trước đây.

Tuy nhiê, không phải vì thế mà mức giá của điện thoại liên tục tăng đến chóng mặt  khi một số nhà sản xuất đã bắt đầu quan tâm đến việc ra mắt những sản phẩm thân thiện hơn. Ví dụ tiêu biểu là OnePlus, bên cạnh đó Apple và Samsung cũng giới thiệu đến người dùng iPhone 11 và Galaxy A50.

Tại sao giá của smartphone cao cấp càng ngày càng đắt đỏ? hình ảnh 2

Vậy vì đâu mà mức giá của smartphone tăng cao đến vậy? Nguyên nhân chính lớn nhất đến từ phần cứng. So với vài năm trước đây thì màn hình smartphone hiện tại đã lớn hơn và tốt hơn, được phủ mặt kính cường lực chống trầy xước, rơi vỡ tốt hơn. Viên pin lớn hơn, và dung lượng lưu trữ cũng tăng lên đáng kể. Chip xử lý đi kèm vô cùng mạnh mẽ, thậm chí có sức mạnh ngang ngửa với máy tính xách tay, đồ họa mạnh hơn và được tích hợp AI. Bên cạnh đó,điện thoại có nhiều ăng-ten hoạt động trên nhiều mạng hơn trên toàn thế giới và thường sở hữu số lượng lớn camera, cảm biến và bảo mật cũng như thành phần sinh trắc học. Những mẫu smartphone đắt tiền nhất được trang bị những công nghệ mới như màn hình gập, modem cực rộng, cơ chế zoom kính tiềm vọng, modem 5G mmWave hoặc LiDAR và xử lý tần số vô tuyến. Tất cả cộng lại khiến giá của smartphone không thể không tăng.

Ngoài ra còn có một yếu tố khác phải cân nhắc, đó là phần mềm. Google cung cấp nền tảng Android miễn phí, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà sản xuất không chú trọng đầu tư phần mềm. Samsung đã đặt ti tỉ thứ vào One UI. Tương tự như vậy, Huawei đã đầu tư rất nhiều vào EMUI, và LG, Sony, Motorola, Xiaomi… và mọi OEM khác cũng xây dựng giao diện của riêng mình.

Và sau cùng là các dịch vụ như Siri, Bixby,Google Assistant… Hãy nghĩ đến những dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo, không có gì là miễn phí. Để sử dụng những dịch vụ này, người dùng sẽ phải chi trả tiền bản quyền, và đó là lý do mà các nhà sản xuất đã tính sẵn vào mức giá.

Tại sao giá của smartphone cao cấp càng ngày càng đắt đỏ? hình ảnh 3

Smartphone giờ có khó mua như nhiều người nghĩ?

Thật khó để tưởng tượng rằng giá của một chiếc smartphone cao cấp hàng đầu sẽ giảm xuống mức bình dân. Thay vào đó, hãy hy vọng rằng các dòng điện thoại hàng đầu sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn và đáp ứng nhu cầu của người dùng nhiều hơn. Nếu không đủ khả năng chi trả cho một chiếc smartphone cao cấp có mức giá hàng ngàn đô thì bạn vẫn có thể tìm cho mình một chiếc smartphone tầm trung với giá vài trăm đô.Trong phân khúc thấp hơn, không hề thiếu các lựa chọn như OnePlus, LG, Xiaomi, OPPO, Huawei… đều có những thiết bị vô cùng đáng giá.

Hy vọng qua bài viết dưới đây mỗi người sẽ sở hữu được chiếc smartphone phù hợp nhất !!!

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok