Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị chuẩn USB Type-C?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 17/07/2020

Năm 2015, nhà sản xuất Apple đã bắt đầu sử dụng kết nối USB-C trên những chiếc Macbook 12 inch của mình. Tới 2016, những mẫu Macbook Pro cũng đã dần chuyển sang sử dụng cổng kết nối này. Bước sang năm 2017, mẫu iPhone X mới ra đời với thiết kế được thay đổi hoàn toàn so với những thế hệ trước đó, tuy nhiên chỉ có điều, thiết bị này vẫn giữ lại cổng Lightning.

Một năm sau, thế hệ iPad mới ra mắt, được trang bị cổng kết nối USB-C. Điều này đã khiến khá nhiều người thắc mắc và đặt ra câu hỏi, liệu đến bao giờ Apple mới trang bị cổng kết nối này cho thế hệ iPhone tiếp theo?

Tại sao Apple vẫn trung thành với kết nối Lightning?

Quay trở lại quá khứ, vào năm 2010, khi Apple quyết định cho ra mắt iPhone 5 với thiết kế mỏng hơn, thì cổng kết nối 30 pin kiểu cũ sẽ không còn phù hợp nữa, chính vì vậy họ cần đến một cổng kết nối mới mỏng hơn.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị chuẩn USB Type-C?

Trong khoảng thời gian này, những kỹ sư của Apple cũng đã bàn bạc và thảo luận rất nhiều với Intel về việc nghiên cứu và cho ra đời một chuẩn kết nối mới phổ thông hơn, đó chính là USB-C. Tuy nhiên, vì đây là một tiêu chuẩn mở nên sẽ cần tốn rất nhiều thời gian để hoàn thiện mà Apple thì không thể cứ mãi trì hoãn việc ra mắt sản phẩm của mình được. Vậy nên Lightning đã ra đời.

Vào tháng 9/2012, cổng Lightning đã hoàn toàn sẵn sàng để đến tay người dùng, còn USB-C vẫn đang là 1 kế hoạch nằm gọn trên những trang giấy. Và phải mất hơn 2 năm sau, tới tháng 8/2014 thì USB-C mới được ra mắt, khi đó Lightning đã đi được một chặng đường khá dài.

USB-C đã sẵn sàng nhưng Lightning vẫn là sự lựa chọn của Apple

Điều này bắt nguồn từ việc Apple luôn đặt chính mình vào vị trí của người dùng. Một sự thay đổi từ kết nối 30 pin sang Lightning đã mang đến sự xáo trộn không hề nhỏ. Những người dùng đã từng mua rất nhiều cổng kết nối 30 pin để sử dụng làm sạc pin cho điện thoại của mình, những kết nối cho thiết bị âm thanh, xe hơi,... bỗng dưng không còn tương thích với thiết bị mới trong khi Apple không hề trang bị một cổng chuyển đổi (Adapter) nào để thay đổi từ chuẩn cũ sang chuẩn mới.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị chuẩn USB Type-C? hình ảnh 2

Vậy liệu rằng người dùng có thể một lần nữa chấp nhận để Apple chuyển đổi cổng kết nối từ Lightning sang USB-C hay không? Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi sang cáp kết nối USB-C mới sẽ chỉ thực sự hữu ích với một số người. Còn đa phần những người dùng bình thường, không quá rành về công nghệ sẽ không dễ dàng chấp nhận được sự thay đổi đột ngột này thêm một lần nữa.

Việc bảo đảm chất lượng cũng là một trong những yếu tố hàng đầu mà Apple quan tâm. Họ có thể chắc chắn rằng mỗi sợi cáp Lightning mà họ sản xuất đều hoạt đông một cách tốt nhất khi đến tay người dùng. Còn với USB-C thì không thể chắc chắn, bởi không những Apple mà còn rất nhiều hãng khác cũng đã sản xuất USB-C và họ không thể hoàn toàn đảm bảo chất lượng được cho chúng.

Lightning không được ứng dụng trên Macbook

Một trong những nhược điểm của cổng Lightning đó là tốc độ truyền không được nhanh cho lắm. Ngay cả mức điện áp truyền qua cũng tương tự vậy, cũng rất ít, tối đa là 5W cho iPhone và 13W cho iPad. Thậm chí trong một số trường hợp, nếu lượng điện năng không đủ còn gây nên hiện tượng sụt pin, tức là người dùng vừa cắm thiết bị qua cổng Lightning, pin không những không được sạc mà còn bị giảm đi.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị chuẩn USB Type-C? hình ảnh 3

Macbook Hai Phong

Người dùng Macbook không chỉ gói gọn trong hệ sinh thái của Apple mà họ còn sử dụng thêm rất nhiều những thiết bị khác từ thế giới PC như: Bàn phím, máy in, chuột,... Thay vì tiếp tục nghiên cứu để Lightning có thể ứng dụng trên Mac, Apple đã lựa chọn cải tiến nhiều hơn những gì đã có sẵn trên Mac. Chính vì vậy, họ đã tiếp tục hợp tác với Intel để cùng nghiên cứu Thunderbolt và USB-C, mang đến tốc độ đường truyền dữ liệu ngày càng nhanh hơn.

Tại sao cổng kết nối USB-C lại được trang bị trên iPad?

Vào năm 2018, khi Apple chính thức cho ra mắt dòng iPad Pro mới, dường như họ cũng đang nhắm đến một sự thay đổi mới, đó là đưa iPad trở thành thiết bị thay thế hoàn hảo cho những chiếc Laptop hiện đại ngày nay.

Người dùng có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi đó qua những điều nhỏ nhặt như hệ điều hành iOS dành cho iPad được đổi tên thành iPadOS, đồng thời những phần mềm bên trong cũng được cải tiến lên khá nhiều, thậm chí iPad Pro bây giờ còn được hỗ trợ thêm cả trackpad.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị chuẩn USB Type-C? hình ảnh 4

Và điều quan trọng hơn cả là việc kết nối bằng cổng USB-C sẽ giúp iPad gắn thêm được nhiều thiết bị ngoại vi khác phổ biến trong giới PC nói chung, giúp iPad trở nên gần gũi và thân thiện hơn, dễ dàng trong việc “soán ngôi” Laptop.

Vậy khi nào iPhone mới có thể được “lên đời” USB-C?

Nếu iPhone 12 được trang bị cổng kết nối USB-C, điều này sẽ vô cùng tuyệt vời bởi người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên chắc có lẽ điều này sẽ không thể xảy ra sớm được đâu. Còn bạn, bạn có nghĩ rằng Apple nên lựa chọn cổng kết nối USB-C mới cho iPhone hay không?

 

 

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok