Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C?

Minh Hoàng Mobile
Th 7 19/09/2020

Vào năm 2015, kết nối USB-C đã bắt đầu xuất hiện trên những chiếc Macbook 12 inch của Apple. Đến năm 2016, Apple cũng đã chuyển sang sử dụng USB-C cho những mẫu Macbook Pro. Và khi bước sang năm 2017, thế hệ iPhone X mới được ra mắt đã có sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế so với những thế hệ iPhone trước đó, tuy nhiên chỉ có điều thiết bị này vẫn được giữ lại cổng Lightning.

Chỉ sau đó một năm, thế hệ iPad mới ra đời cũng được trang bị cổng kết nối USB-C. Điều này đã khiến nhiều người dùng đặt ra 1 câu hỏi, liệu đến bao giờ mẫu iPhone tiếp theo mới được trang bị cổng kết nối này?

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C?

Macbook Hai Phong

Điều gì đã khiến Apple kiên trì với lựa chọn kết nối Lightning?

Quay về quá khứ một chút, vào năm 2010, Apple quyết định trình làng mẫu iPhone 5 với thiết kế mỏng hơn, và điều này khiến cho cổng kết nối 30 pin kiểu cũ sẽ không còn phù hợp nữa, chính vì vậy họ cần trang bị một cổng kết nối mới mỏng hơn như thế.

Trong suốt khoảng thời gian đó, những kỹ sư tài ba của Apple cũng đã bàn bạc và trao đổi rất nhiều với Intel về việc sẽ cho ra đời một chuẩn kết nối mới, phổ thông hơn và có tính ứng dụng cao hơn, đó chính là USB-C. Tuy nhiên, vì đây là một tiêu chuẩn mở nên sẽ mất 1 thời gian dài để hoàn thiện, trong khi đó Apple không thể nào cứ trì hoãn việc ra mắt sản phẩm của mình. Và đó chính là lý do Lightning ra đời.

Tháng 9 năm 2012 là thời điểm cổng Lightning đã sẵn sàng để đến tay người dùng, trong khi đó USB-C vẫn đang 1 kế hoạch nằm gọn gàng trên những trang giấy. Phải mất đến hơn 2 năm sau, tới tận tháng 8 năm 2014, USB-C mới ra đời và Lightning thì đã trải qua một chặng đường dài.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C? hình ảnh 2

Tại sao Apple vẫn lựa chọn Lightning khi đã có sự xuất hiện của USB-C?

Tại sao Lightning vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của Apple ngay cả khi USB-C đã xuất hiện? Điều này bắt nguồn từ việc Apple luôn suy nghĩ cho người dùng của mình. Chắc chắn những fan trung thành của iPhone sẽ không thể nào quên việc chuyển đổi từ kết nối 30 pin sang Lightning đã mang đến một sự xáo trộn không hề nhỏ. Đặc biệt là đối những ai đã từng mua rất nhiều cổng kết nối 30 pin để sử dụng cho việc sạc pin điện thoại, kết nối cho thiết bị âm thanh hay xe hơi,... bỗng nhiên một ngày nào đó không còn tương thích với những thiết bị mới nữa, thậm chí Apple cũng không hề cho ra mắt một cổng chuyển đổi nào từ để chuyển dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Vậy liệu người dùng có chấp nhận và mạo hiểm để Apple một lần nữa chuyển đổi cổng kết nối từ Lightning sang USB-C hay không? Thực tế cho thấy rằng việc chuyển đổi từ Lightning sang cáp kết nối USB-C mới sẽ chỉ trở nên hữu dụng với một số người người dùng mà thôi. Còn đối với đa số những người ít rành về công nghệ, việc để họ chấp nhận được sự thay đổi đột ngột như thế này thêm một lần nữa là điều cực kì khó khăn.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm chất lượng cũng là yếu tố hàng đầu được Apple quan tâm đến. Họ có thể cam đoan rằng mỗi sợi cáp Lightning được sản xuất chính hãng đều ở trong tình trạng hoạt đông tốt khi đến tay người tiêu dùng. Còn Apple đối với USB-C thì chưa chắc, bởi không riêng gì Apple mà rất nhiều tên tuổi khác cũng sản xuất USB-C và việc đảm bảo chất lượng cho tất cả là điều không thể.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C? hình ảnh 3

Tại sao Lightning không được ứng dụng trên Mac?

Có 1 điều không thể phủ nhận đó là tốc độ truyền của cổng Lightning không được nhanh cho lắm, thậm chí ngay cả mức điện áp truyền qua cũng vậy, tương đối ít, tối đa là 13W cho iPad và 5W trên iPhone. Thậm chí trong trường hợp nếu điện năng không đủ sẽ gây nên hiện tượng sụt pin, tức là người dùng vừa kết nối thiết bị qua cổng Lightning thì pin không những không được sạc thêm mà còn bị hao hụt đi.

Trong khi đó, người dùng Mac không chỉ gói gọn trong hệ sinh thái của Apple mà họ còn sử dụng thêm rất nhiều những thiết bị khác từ thế giới PC, ví dụ như: bàn phím, máy in, chuột,...Thấu hiểu được điều đó nên thay vì tiếp tục nghiên cứu nhằm đưa Lightning lên Mac, Apple đã lựa chọn tiến hành nâng cấp những gì có sẵn trên Mac. Chính vì vậy, Apple tiếp tục bắt tay với Intel để cùng nghiên cứu Thunderbolt và USB-C nhằm mang đến tốc độ đường truyền dữ liệu ngày một nhanh hơn.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C? hình ảnh 4

Tại sao USB-C lại xuất hiện trên iPad?

Thông qua việc ra mắt iPad Pro mới vào năm 2018, dường như Apple đang nhắm đến một sự thay đổi mới, đó là đưa iPad trở thành sản phẩm có khả năng thay thế cho những chiếc Laptop hiện đại ngày nay.

Người dùng có thể nhận ra sự thay đổi nay qua những điều nhỏ nhặt như hệ điều hành iOS của iPad được đổi tên thành iPadOS, đồng thời các phần mềm bên trong cũng được cải tiến khá nhiều, thậm chí iPad Pro hiện nay còn được hỗ trợ thêm cả trackpad.

Và quan trọng nhất, việc được trang bị cổng USB-C sẽ giúp iPad gắn được thêm nhiều thiết bị ngoại vi khác phổ biến trong giới PC, giúp iPad trở nên gần gũi và thân thiện hơn với người dùng, từ đó dễ dàng “thế chỗ” của Laptop.

Tại sao iPhone 12 sẽ không được trang bị cổng kết nối USB-C? hình ảnh 5

Đến bao giờ thì USB-C mới xuất hiện trên iPhone?

Đa số người dùng đều hy vọng rằng iPhone 12 (iPhone 2020) sẽ được trang bị cổng kết nối USB-C mới. Có thể chỉ cần phiên bản Pro được trang bị là đủ, còn những phiên bản khác vẫn có thể giữ nguyên kết nối Lightning. Điều này sẽ giúp người dùng có thêm sự lựa chọn, có thể tiếp tục sử dụng kết nối cũ hoặc chuyển sang kết nối mới.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok