Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 24/07/2020

Nói qua 1 chút về những lý do mà các tín đồ của Android cho rằng việc lựa chọn sử dụng điện thoại Android là đúng đắn. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc điện thoại giá rẻ, bạn sẽ cần đến một chiếc Android. Nếu bạn muốn tùy biến chiếc điện thoại đó theo phong cách riêng của mình, bạn nên chọn Android. Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng mới thú vị nhất, bạn cần lựa chọn Android.

Tuy nhiên liệu những lý do trên đây có hoàn toàn đúng hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu một chiếc điện thoại iPhone có giá bán thấp hơn một chiếc điện thoại Android? Sẽ thế nào nếu người dùng cũng có thể thực hiện việc tùy chỉnh trên iPhone?

Tin được không, iPhone mới là thiết bị có mức giá rẻ hơn?

Việc tìm kiếm một chiếc điện thoại mang lại những trải nghiệm tuyệt vời với giá trên dưới 1,000 USD là một điều vô cùng đơn giản. Nhưng nếu như bạn chỉ có 300 USD để chi tiêu, thậm chí ít hơn nữa thì sao? Sự lựa chọn sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và cần đến sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Thông thường, đa số đều nói rằng hãy lựa chọn một thiết bị Android đến từ những thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO,… với nhiều lựa chọn tốt trong tầm giá đó. Còn với Apple, chiếc điện thoại mới có giá rẻ nhất chính là iPhone SE 2020 với giá bán từ 399 USD.

Tuy nhiên, hãy thử mở rộng phạm vi tìm kiếm sang những mẫu điện thoại cũ. Một chiếc iPhone 8 cũ chỉ có giá khoảng 300 USD, tương đương với một chiếc Samsung Galaxy A51 mới fullbox. Mặc dù iPhone 8 đã ra mắt được hơn 3 năm nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn đáng tiền bởi cấu hình mạnh mẽ, hệ điều hành trơn tru mượt mà, thậm chí có phần vượt trội hơn so với những chiếc smartphone Android mới.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android?

Với iPhone, người dùng thậm chí sẽ nhận được sự phục vụ như một “thượng đế” với những bản cập nhật phần mềm được update nhanh chóng không kém gì những mẫu điện thoại mới, điển hình là iPhone 6s vẫn được hỗ trợ nâng cấp lên phiên bản iOS 14. Bên cạnh đó, người dùng còn nhận được sự hỗ trợ tư vấn chu đáo từ bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple cũng như những dịch vụ đi kèm của “Táo khuyết”.

Còn trong thế giới của Android, đối với một thiết bị giá rẻ như Motorola Moto G Power, không biết liệu rằng chúng sẽ được hỗ trợ cập nhật lên phiên bản Android bao nhiêu, chỉ cần nhìn cách mà Samsung cập nhật cho flagship Galaxy S6 là hiểu.

Với iPhone, người dùng có nhiều sự lựa chọn về phần cứng hơn

Tất cả các mẫu iPhone đều được nghiên cứu và sản xuất bởi Apple. Trong khi đó, nếu mong muốn sở hữu một chiếc smartphone của Android, người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Điện thoại của Android được ưa chuộng bởi có nhiều tùy chọn về phần cứng khác nhau, đồng nghĩa với việc người dùng có thể tìm thấy chiếc điện thoại phù hợp nhất với những nhu cầu của mình. Nhưng liệu điều này có thực sự đúng hay không?

Trong những giai đoạn đầu, điện thoại Android thường được thiết kế với nhiều nút chức năng nhằm phục vụ cho việc thực hiện và kết thúc cuộc gọi, mở menu ứng dụng và trở về màn hình chính. Tuy nhiên, tất cả những điều này hiện đã được thay thế bằng những phần mềm, do vậy sự cá nhân hóa vốn có của những mẫu smartphone Android đã và đang dần bị thu hẹp đáng kể.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android? hình ảnh 2

Một ví dụ cụ thể đó là dòng Galaxy Note của Samsung đã thiết lập những tiêu chuẩn cần có của một mẫu điện thoại Android, trong đó dòng smartphone này cũng không còn nhiều thứ quá ấn tượng. Có thể nói, smartphone của Android đang ngày càng trở nên giống hệt nhau.

Trong khi đó, với những dòng iPhone hiện tại, người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Những người yêu thích thiết kế mang nét cổ điển có thể lựa chọn iPhone 8 trở xuống, trong khi những ai có ưa chuộng ngôn ngữ tràn viền hiện đại sẽ lựa chọn những dòng từ iPhone X trở về sau. Ngoài ra, Apple còn dành riêng một tùy chọn cho những ai mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại nhỏ gọn, đó là iPhone SE 2020. Có thể thấy, vòng đời sản phẩm dài đang giúp Apple trong việc mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

iPhone vẫn có thể tùy chỉnh, tại sao không?

Nhiều người lựa chọn smartphone của Android cũng bởi yêu thích sự tùy chỉnh, đó cũng thường là yếu tố mà các fan của Android thường đưa ra để “trêu chọc” các chủ sở hữu iPhone. Với 1 chiếc điện thoại Android, người dùng có thể thêm những tiện ích vào màn hình chính, đặt các biểu tượng ứng dụng ở bất cứ nơi nào mình thích, đồng thời có thể điều chỉnh giao diện theo nhiều cách khác nhau. Thậm chí người dùng có thể tải về một giao diện hoàn toàn mới để thay đổi toàn bộ chiếc smartphone của mình.

Vấn đề là việc tùy biến này sẽ làm độ phức tạp tăng lên hơn là giá trị mà nó mang đến. Mỗi nhà sản xuất sẽ sử dụng phiên bản Android tùy chỉnh của riêng mình, đồng nghĩa với việc mọi bản cập nhật phần mềm đều cần phải trải qua hai cấp độ phát triển trở lên. Đầu tiên là tại Google, sau đó mới tới những nhà sản xuất như Samsung, Xiaomi hay Huawei. Do vậy, người dùng của mỗi hãng khi muốn chuyển sang 1 thiết bị Android khác chắc hẳn sẽ cảm thấy rất lạ lẫm và khó sử dụng.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android? hình ảnh 3

Trong khi đó không hẳn là bạn không thể thực hiện việc tùy chỉnh trên iPhone. Đối với đa số người dùng, việc thực hiện tùy chỉnh bao gồm hai phần: giao diện và chức năng. Mặc dù iPhone còn nhiều hạn chế so với Android, nhưng những gì mà Apple đã cài đặt sẵn là quá đủ cho đa số người dùng, không cần phải thay đổi quá nhiều. Thậm chí Apple cũng đã bổ sung các widgets màn hình chính vào iPhone trên bản cập nhật iOS 14.

Apple đang vượt xa các hãng Android về hiệu năng

Có vẻ như các nhà sản xuất điện thoại của Android thường thích “khoe khoang” về phần cứng của mình. Những chiếc smartphone Android hiện tại được trang bị dung lượng RAM ngang ngửa với máy tính xách tay, trong khi đó Apple chưa bao giờ công khai tiết lộ có bao nhiêu GB RAM bên trong một chiếc iPhone. Tương tự như với pin, khi mà những hãng sản xuất khác thích đề cập đến việc thiết bị của họ được trang bị viên pin mạnh mẽ thế nào, có dung lượng bao nhiêu mAh thì Apple vẫn luôn giữ im lặng.

Tuy nhiên, khi so sánh về hiệu năng, iPhone vẫn luôn là cái tên dẫn đầu. Apple đã tự tạo ra các thiết kế chip di động của riêng mình và chúng hoạt động một cách hoàn hảo khi được kết hợp với những phần mềm của Apple. Trên thực tế, chip bán dẫn của Apple có tốc độ nhanh đến nỗi hãng sẽ trang bị nó trên máy Mac, kết thúc mối quan hệ đối tác lâu dài với Intel.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android? hình ảnh 4

Dường như những người dùng sở hữu Apple rất ít khi phàn nàn về việc thiếu RAM. Mặc dù Apple sử dụng ít RAM hơn trên những mẫu điện thoại của họ, ví dụ chỉ từ 4GB với iPhone 11 Pro Max, trong khi Samsung Galaxy S20 Ultra có RAM lên đến 16GB, tuy nhiên vẫn nhiều người dùng kêu ca rằng thiết bị hay gặp hiện tượng giật, lag hay hoạt động không ổn định. Từ đó có thể thấy rằng, Apple đang đứng ở một đẳng cấp khác hẳn so với các hãng thiết bị Android.

iPhone là lựa chọn lý tưởng hơn để chơi game

ASUS đã chế tạo ra dòng điện thoại ROG dành riêng cho những người dùng đam mê chơi game trên điện thoại. Razer cũng tạo ra một vài mẫu điện thoại chơi game với thiết kế vô cùng hầm hố. Ngoài ra, các game thủ cũng có thể lựa chọn Black Shark của Xiaomi với mức ngân sách thấp hơn. Bên cạnh đó, các mẫu điện thoại Android cao cấp sở hữu hiệu năng hàng đầu đều có sức mạnh xử lý vô cùng mạnh mẽ và màn hình sắc nét, mang lại những trải nghiệm chơi game tuyệt vời.

Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra là tại sao bạn phải chơi game trên Android? Trên kho ứng dụng Google Play Store có sẵn 1 thư viện game khổng lồ, tuy nhiên không có trò chơi tuyệt vời nào trên Android mà iPhone không có cả. Hơn nữa, Arcade của Apple cung cấp rất nhiều trò chơi độc đáo, thú vị và trải nghiệm tuyệt vời.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android? hình ảnh 5

Vậy iPhone có phải một thiết bị chơi game lý tưởng hay không? Câu trả lời là có. Người dùng có thể sử dụng bộ điều khiển Xbox hoặc Playstation với cách ghép nối vô cùng đơn giản. Tất cả các mẫu iPhone đều đủ mạnh để chạy các tựa game 1 cách mượt mà nhờ màn hình sắc nét và bộ xử lý mạnh mẽ. Và hơn hết, các dòng iPhone cũ vẫn có thể “gánh” các trò chơi tương tự như trên những dòng điện thoại mới nhất, bởi Apple luôn cập nhật chúng trên phần mềm của hệ thống.

Lightning có những ưu điểm vượt trội so với USB-C

Người dùng có thể sử dụng cùng một dây sạc cho Macbook Pro, Galaxy Tab S5, Nintendo Switch và tai nghe Jabra Elite 75t. Tất cả những thiết bị đó đều được sạc bằng cổng USB-C - một tiêu chuẩn công nghiệp mà Apple đã sử dụng từ lâu, chỉ tiếc là không xuất hiện trên iPhone. iPad Pro cuối cùng cũng đã có cổng USB C, nhưng các mẫu iPad còn lại hay thậm chí cả những món đồ phụ kiện như Airpods và Apple Mouse đều vẫn đang sử dụng cổng Lightning.

Điều này vẫn thường được đưa ra để chỉ trích iPhone, tuy nhiên trên thực tế, Lightning được sinh ra để trở thành cổng dễ dàng hơn, nhỏ gọn hơn mà điều đó thì USB-C chưa làm được. Vào thời điểm Android bắt kịp Lightning bằng cách chế tạo ra chuẩn USB-C, thị trường phụ kiện Lightning đã phát triển đến mức giá bán cho dây và bộ sạc đã giảm xuống thấp hơn cả giá bán của cổng USB.

Tại sao khi mua điện thoại nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone mà không phải Android? hình ảnh 6

Những tiêu chuẩn sạc USB cũng không có tính nhất quán, đây là một vấn đề mà USB-C vẫn chưa giải quyết được. Ngược lại, tất cả cổng Lightning đều là Lightning. Những chiếc iPhone đời mới hơn có thể tận dụng những bộ sạc có công suất cao hơn, nhưng tất cả mọi thiết bị Lightning đều có thể sử dụng chung bộ sạc của nhau.

Lời kết

Trên đây là những lý do tại sao khi mua điện thoại mới, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến iPhone thay vì Android. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu và thói quen sử dụng của từng người mà sẽ có những lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Với bạn, những chiếc iPhone nổi trội hơn so với Android ở điểm nào, hãy cùng chia sẻ và nêu lên quan điểm của mình nhé!

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok