Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao pin smartphone không bị chai nhưng vẫn hao hụt với tốc độ chóng mặt?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 27/07/2021

1. Màn hình

Màn hình là nơi “ngốn” pin nhất trên các dòng smartphone hiện nay. Tấm nền màn hình càng ngày càng lớn hơn, sáng hơn và màu sắc cũng sống động hơn. Hiện nay trên thị trường còn xuất hiện những mẫu smartphone với màn hình gập lớn hay những thiết bị màn hình kép. Mặc dù những công nghệ này sẽ cải thiện đáng kể những trải nghiệm sử dụng chung, thế nhưng nó sẽ khiến thiết bị hao pin hơn bao giờ hết.

Một số cách kiểm tra tình trạng pin sử dụng:

  1. Truy cập vào mục Settings.
  2. Nhấn chọn Battery.
  3. Nhấn vào menu 3 dấu chấm lửng ở góc bên phải màn hình.
  4. Nhấn chọn Battery usage.
  5. Nhấn vào menu 3 dấu chấm lửng ở góc bên phải màn hình.
  6. Nhấn chọn Show full device usage.

Tại sao pin smartphone không bị chai nhưng vẫn hao hụt với tốc độ chóng mặt?

Khi kiểm tra tình trạng sử dụng pin, có thể thấy màn hình chiếm tỉ lệ phần trăm rất lớn. Công nghệ hiển thị đang ngày càng phát triển vượt bậc, nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ pin, điều này sẽ dẫn đến việc thời lượng pin trở thành một gánh nặng đối với các nhà sản xuất trong tương lai nếu không bắt kịp được tốc độ phát triển công nghệ.

Một số mẹo giúp giảm chai pin do màn hình:

  • Giảm độ sáng của màn hình: Việc này có thể giúp tiết kiệm pin rất đáng kể.
  • Sử dụng tính năng chỉnh sáng tự động: Tính năng này sẽ giúp màn hình trên thiết bị chỉ sáng khi cần, tiết kiệm pin khi không thực sự cần thiết.
  • Giảm tốc độ làm mới màn hình: Một vài mẫu smartphone ngày nay có tốc độ làm mới màn hình cao rất cao và người dùng có thể tùy chỉnh những cài đặt này.
  • Giảm số lần để thiết bị tự khóa: Hãy khóa màn hình thiết bị ngay sau khi sử dụng chứ đừng chờ thiết bị khóa tự động, việc này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều pin.
  • Không sử dụng hình nền động: Hình nền động có thể rất đẹp mắt nhưng không nhất thiết lúc nào cũng phải sử dụng chúng, bởi việc này rất hao pin.
  • Sử dụng màn hình đen: Nếu chiếc smartphone được trang bị màn hình AMOLED, thì màn hình đen sẽ có khả năng tiết kiệm pin nhất vì thiết bị sẽ không phải kích hoạt nhiều pixel.
  • Tận dụng lợi ích của màn hình phụ: Một số mẫu điện thoại như Samsung Galaxy Z Fold 2 có một màn hình phụ bên ngoài thiết bị. Hãy tận dụng màn hình này thường xuyên khi không cần thiết sử dụng đến màn hình chính.

2. Kết nối yếu

Những khu vực có tín hiệu di động kém chính là “kẻ diệt pin” âm thầm, điều này còn gây khó chịu hơn cả việc không thể tải xuống 1 video. Thiết bị sẽ phải thường xuyên tương tác với các tháp di động ở gần, cố gắng mọi lúc để có thể kết nối. Đôi khi những nỗ lực này gặp thất bại và thiết bị sẽ phải hoạt động mạnh hơn nữa để người dùng có thể sử dụng được.

Đối với những người dùng đang sống ở những vùng hẻo lánh hay trong một tòa nhà lớn thì có lẽ tình trạng pin điện thoại sẽ kém hơn rất nhiều so với những nơi khác.

Tại sao pin smartphone không bị chai nhưng vẫn hao hụt với tốc độ chóng mặt? hình ảnh 2

Một số cách cải thiện tín hiệu để giảm chai pin:

  • Thay đổi nhà mạng: Tín hiệu kết nối của nhà mạng sẽ tùy thuộc vào từng khu vực, thành phố mà người dùng sinh sống. Hãy nghiên cứu thật kĩ và tìm ra nhà mạng nào có thể cung cấp tín hiệu mạnh nhất ở khu vực mà mình sinh sống và sử dụng nhà mạng đó.
  • Kích hoạt chế độ máy bay: Chế độ máy bay sẽ buộc ăng ten trên điện thoại dừng hoạt động, tắt tất cả mọi kết nối để điện thoại không nỗ lực tìm cách kết nối nữa. Người dùng có thể sử dụng phương pháp này khi đến những nơi có tín hiệu kém. Bên cạnh đó người dùng cũng có thể sử dụng những công cụ thông minh như IFTTT để tự động kích hoạt chế độ máy bay tùy theo từng khu vực.
  • Bộ mở rộng mạng: Đa số các nhà mạng thường sẽ có bộ mở rộng mạng sử dụng Internet để cung cấp tín hiệu cho người dùng. Người dùng có thể cân nhắc việc sở hữu một bộ nếu đang ở một nơi có tín hiệu kết nối kém trong một thời gian dài.
  • Bộ kích tín hiệu: Bộ kích tín hiệu có thể sẽ khá đắt đỏ, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn sẵn sàng chi tiền cho nó. Bộ sản phẩm này thường có ăng - ten bên ngoài để bắt tín hiệu dễ dàng hơn.

3. Một số ứng dụng và dịch vụ chạy ngầm gây hao pin

Nếu nhận thấy pin đang tụt quá nhanh, hãy kiểm tra hoạt động của các ứng dụng trên thiết bị. Một số ứng dụng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với các ứng dụng khác, điển hình là những dịch vụ xem trực tuyến như YouTube, Netflix,... Người dùng cũng có thể hạn chế chơi game nếu muốn tiết kiệm pin vì việc chơi game sẽ cực kỳ ngốn pin, đặc biệt là những tựa game có mức đồ họa cao và đẹp mắt.

Trên thực tế, có rất nhiều ứng dụng ngốn pin trên thiết bị mặc dù không được người dùng trực tiếp sử dụng. Tiêu biểu như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp… chính là những ứng dụng như vậy. Những ứng dụng này sẽ luôn phải hoạt động để cập nhật những thông tin mới nhất, đồng nghĩa với việc chúng sẽ hoạt động thường xuyên dưới nền, sử dụng dữ liệu, địa điểm, gửi thông báo,... Chưa kể đến việc người dùng thường dành rất nhiều thời gian để sử dụng chúng, liên tục kiểm tra xem có thông tin gì mới hay không.

Tại sao pin smartphone không bị chai nhưng vẫn hao hụt với tốc độ chóng mặt? hình ảnh 3

Một số biện pháp khắc phục:

  • Hạn chế tải ứng dụng ít nhất có thể: Đa số người dùng chỉ sử dụng thường xuyên khoảng 20% số lượng ứng dụng trên thiết bị. Trong khi đó, những ứng dụng này sẽ thường xuyên chạy ngầm dưới nền và làm hao hụt pin rất nhanh. Người dùng nên thường xuyên dọn dẹp dữ liệu và xóa bỏ đi những ứng dụng không cần thiết.
  • Ngăn ứng dụng không chạy ngầm: Nếu nhận thấy một ứng dụng nào đó đang ngốn quá nhiều pin, người dùng có thể giới hạn hoạt động của chúng bằng cách truy cập vào mục Settings > chọn Apps & notifications > chọn Select the app > chọn Advanced > chọn Battery > chọn Background restriction > nhấn Restriction. Tuy nhiên, việc giới hạn này cũng sẽ khiến một số tính năng trên ứng dụng đó không thể sử dụng được.
  • Đóng ứng dụng: Những thiết bị Android thường được thiết kế để hoạt động đa nhiệm và việc đóng ứng dụng ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi việc đóng ứng dụng lại là sự lựa chọn tốt nhất. Nhiều khi các ứng dụng hoạt động không bình thường, sẽ khiến cho pin bị sụt nhanh chóng. Để thực hiện, hãy truy cập vào Settings > chọn Apps & notifications > chọn Select the app > nhấn Force stop.
  • Sử dụng thông minh, cẩn thận: Người dùng luôn muốn thiết bị có thời lượng pin dài hơn, thế nhưng việc chơi game, xem phim và dành nhiều giờ lướt mạng dường như lại là hành động đi ngược lại với những mong muốn đó. Chính vì vậy, hãy dùng sử dụng điện thoại một cách thông minh để tránh tình trạng thiết bị cạn sạch pin vào cuối ngày.

4. Tuổi đời của thiết bị

Điện thoại của bạn phát hành được bao lâu rồi, hay nói cách khác, tuổi đời của pin là bao lâu? Những viên pin trên các mẫu điện thoại thông minh sẽ xuống cấp rất nhiều sau 1 thời gian sử dụng. Trên thực tế, thời gian chính là lý do khiến thời lượng pin của điện thoại ngày càng bị rút ngắn, cũng như những chiếc điện thoại cũ cũng sẽ không thể nào hoạt động được như khi mới mua.

Cách khắc phục:

  • Mua điện thoại mới: Có vẻ đây là một điều hiển nhiên, thế nhưng sự thật thì khi pin của máy quá cũ thì các chức năng trên máy sẽ không thể hoạt động một cách hiệu quả nữa, và bạn chính là người hiểu rõ nhất những vấn đề mà thiết bị đang gặp phải.
  • Thay pin: Với những thiết bị có pin rời, người dùng có thể thay pin mới cho thiết bị để sử dụng. Những thiết bị có pin liền cũng có thể thay pin được bằng cách tháo máy và thay viên pin khác nhưng chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Người dùng có thể đến các trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa điện thoại để thay pin.

Tại sao pin smartphone không bị chai nhưng vẫn hao hụt với tốc độ chóng mặt? hình ảnh 4

5. Những yếu tố khác ảnh hưởng đến pin

  • GPS, Wifi và Bluetooth: Bạn có sử dụng những tính năng này thường xuyên hay không? GPS, Wifi và Bluetooth luôn ngốn rất nhiều pin, ngay cả khi tần suất được sử dụng rất ít. Việc tắt chúng đi những lúc không cần thiết sẽ giúp tiết kiệm pin một cách đáng kể đấy!
  • Camera:Việc chụp ảnh và quay video cũng ngốn khá nhiều pin. Nếu không thực sự cần thiết thì người dùng cũng không nên sử dụng tính năng này quá thường xuyên, nhất là những ứng dụng quay video và chụp ảnh từ bên thứ ba.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ môi trường xung quanh quá thấp sẽ ảnh hưởng rất  nhiều đến thời lượng pin. Để điện thoại quá lạnh sẽ gây hại cho pin, vì thế cách tốt nhất chính là giữ điện thoại luôn bên mình để nhiệt độ trên máy luôn ổn định, nhất là những ai đang sống ở xứ lạnh.
  • Cập nhật phần mềm: Việc thường xuyên cập nhật phần mềm cũng sẽ giúp thời lượng pin được cải thiện đáng kể, vì vậy hãy cập nhật điện thoại thường xuyên lên phiên bản hệ điều hành mới nhất nhé!
  • Mua sạc uy tín: Một bộ sạc pin chất lượng tốt sẽ bảo vệ viên pin, giúp chúng hoạt động ổn định hơn và có tuổi thọ lâu hơn.

 

bán điện thoại iPhone cũ tại Hải Phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iPhone giá rẻ nhất Hải Phòng

> iPhone 7 Plus Hải Phòng

> iPhone 12 Pro Hải Phòng

> iPhone 12 Pro Max Hải Phòng

> iPhone X Hải Phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Tùng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | 0764.966.966

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok