Khuyến mãi Khuyến mãi

Tại sao Smartphone Trung Quốc lại có cấu hình mạnh mẽ mà giá lại "Hạt Dẻ" đến

Minh Hoàng Mobile
Th 7 19/11/2016

Câu hỏi dẫn tới bí quyết thành công của nhiều hãng điện thoại Trung Quốc - giúp họ trở thành những cái tên nằm ở top đầu của thị trường tiêu thụ smartphone trên toàn thế giới.

Xem thêm: iPhone 7 Plus vô địch thiên hạ, xếp trên cả Galaxy S7 Edge của Samsung

Trong thời buổi hiện nay, không khó để người dùng sắm cho mình một chiếc điện thoại Trung Quốc có cấu hình ngang hàng flagship của Samsung, Apple hay những ông lớn có tên tuổi khác nhưng lại có giá chỉ bằng có một nửa, thậm chí một phần ba. Vậy tại sao những nhà sản xuất của đất nước “láng giềng thân thiện” lại có khả năng tung ra những smartphone giá như bèo vậy? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu.

Nhân công rẻ mạt


Tim Cook thăm nhà máy sản xuất của Foxconn tại Trung Quốc

Tim Cook thăm nhà máy sản xuất của Foxconn tại Trung Quốc

Yếu tố có thể nói là quan trọng nhất đóng góp vào giá thành hợp lý của những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà các hãng công nghệ đứng đầu thị trường hiện nay như Samsung, Apple lại quyết định sản xuất, lắp ráp sản phẩm của mình tại “quốc gia tỷ dân” này. Lý đo đằng sau nó chính là việc chi phí lao động ở đây khá rẻ mạt, vì vậy mà họ sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất.


Nhân công ở đây giá rất rẻ

Nhân công ở đây giá rất rẻ

Các cái tên “sừng sỏ” trong giới sản xuất smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Meizu,… có được một lợi thế lớn hơn nhiều so với những kẻ ngoại quốc kia, bởi đây chính là “sân nhà” của họ nên giá thành còn thấp hơn nữa. Tuy nhiên không chỉ nhờ có “quân bài” này mà họ còn sử dụng những chiến lược khác dưới đây để điều chỉnh mức giá của điện thoại tới mức thấp nhất.

Cấu hình mạnh những không có nhiều đột phá


OnePlus 3 - chiếc điện thoại được mệnh danh là kẻ hủy diệt flagship

OnePlus 3 - chiếc điện thoại được mệnh danh là "kẻ hủy diệt flagship"

Nếu bạn đam mê công nghệ và tìm hiểu một chút về những dòng máy trên thị trường hiện nay thì rất dễ dàng tìm được những chiếc smartphone “tàu” có thông số phần cứng mạnh ngang những flagship đầu bảng hiện nay của Samsung, HTC, LG như Xiaomi Mi 5, LeEco Le Max 2 hay Meizu Pro 6.

Thậm chí Galaxy S7 edge của gã khổng lồ Hàn Quốc còn thua kém OnePlus 3 về dung lượng RAM, tuy nhiên nó vẫn đắt gấp đôi chiếc điện thoại đến từ Trung Quốc. Mặc dù Samsung sử dụng những linh kiện chất lượng cao hơn, nhưng nó cũng chỉ đóng vai trò một phần.


Samsung lọt top 2 nhà sản xuất đầu tư phát triển và nghiên cứu trong năm 2013, 2014 và 2015

Samsung lọt top 2 nhà sản xuất đầu tư phát triển và nghiên cứu trong năm 2013, 2014 và 2015

Mấu chốt nằm ở chỗ, những nhà sản xuất Trung Quốc không có đủ tiềm lực tài chính để “mở hầu bao” ra chi trả cho công nghệ tiên tiến, các đột phá mới. Trong năm 2015, Samsung đã mạnh tay đầu tư 14,1 tỷ USD cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) và năm nay là 24 tỷ USD dành riêng cho chip và màn hình – đưa họ lên vị trí số 1 trong danh sách những công ty “chịu chơi” nhất. Chính vì vậy họ đã "thổi một luồng gió mới" vào thị trường điện thoại với thiết kế màn hình cong đẹp mắt của Galaxy S6 Edge, Galaxy S7 Edge, công nghệ quét mống mắt trên Note 7 cùng bút S Pen “thần thánh”.


Chính vì vậy mà họ mang lại được nhiều đổi mới mà người dùng mong muốn

Chính vì vậy mà họ mang lại được nhiều đổi mới mà người dùng mong muốn

Các công ty Trung Quốc “bất lực” trong việc mang lại các tính năng mới mẻ, hữu ích dành cho người dùng nên chỉ biết lao đầu vào cuộc đua cấu hình nhằm thu hút khách hàng. Và từ đó khẩu hiệu “cấu hình mạnh mẽ, giá thành hạt dẻ” đã gắn liền với thương hiệu điện thoại Trung Quốc.

Cách lựa chọn linh kiện


MediaTek là cái tên quen thuộc của nhiều hãng Trung Quốc

MediaTek là cái tên quen thuộc của nhiều hãng Trung Quốc

Để tạo ra một mức giá cạnh tranh với các smartphone trong cùng phân khúc, những nhà sản xuất Trung Quốc đành chấp nhận “hi sinh” chất lượng linh kiện máy. Phần lớn những hãng điện thoại giá rẻ này đều tìm đến MediaTek vì vi xử lý của họ có mức giá rẻ, hiệu năng chấp nhận được và hơn cả, đó là họ cũng là một công ty Trung Quốc, chính vì vậy mà không mất nhiều chi phí vận chuyển, phân phối.

Về RAM, thay vì lựa chọn tốt nhất, nhanh nhất và mạnh nhất hiện nay là RAM DDRR4, các hãng smartphone Trung Quốc lại sử dụng mô-đun RAM thế hệ thước là DDR3 có giá rẻ hơn và hiệu năng thấp hơn.


Chất lượng màn hình không được đảm bảo

Chất lượng màn hình không được đảm bảo

Màn hình cũng không phải ngoại lệ. Các hãng này không lựa chọn ký hợp đồng đặt hàng sản xuất số lượng lớn với một đại lý mà mỗi đợt hàng lại sử dụng tấm nền khác nhau của công ty bên thứ 3, dẫn đến chất lượng của chúng cũng không đồng đều. Đây chính là lý do của hiện tượng màn hình hiển thị cùng một mẫu điện thoại lại có chiếc màu trong veo, chiếc lại ám vàng, ám tím.

Không có các hệ thống phân phối quy mô lớn

Thương mai điện tử là một trong những giải pháp của các hãng điện tử Trung Quốc nhằm tiết kiệm chi phí. Không giống như Samsung, Apple “đổ” rất nhiều tiền vào các cửa hàng bán lẻ, hệ thống chăm sóc, hậu mãi khách hàng. Tuy nhiên số tiền đó cũng sẽ được tính vào giá thành của sản phẩm. Khi bạn mua một chiếc iPhone 7 hay Galaxy S7 Edge thì bạn cũng đang “đóng góp” xây dựng Samsung Shop và Apple Store đấy!


Samsung có hệ thống phân phối sản phẩm lớn nhất thị trường hiện nay

Samsung có hệ thống phân phối sản phẩm lớn nhất thị trường hiện nay

Các hãng Trung Quốc lại tìm tới phương thức bán hàng Online. Họ bắt tay với những chợ điện tử nổi tiếng như JD.com hay Alibaba, Amazon để không phải đầu tư vào các khoản chi phí phân phối mà vẫn thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Chi ít tiền cho marketing

Sử dụng lợi thế về mặt tài chính của mình, những ông lớn trong làng công nghệ không ngần ngại chi một số tiền lớn ra để “chăm chút” cho chiến lược marketing của mình.

Mật độ xuất hiện sản phẩm của họ tương đối dày đặc, có thể là từ Tivi, phim ảnh, trên các website, diễn đàn, cho tới quán ăn, nhà hàng, rạp chiếu phim. Mỗi quảng cáo của những gã khổng lồ có “máu mặt” này cũng thường có thời lượng dài, được xây dựng công phu, hay gắn liền với những tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới.

Bạn có biết HTC mất tới 1 tỷ USD để “Người sắt” Robert Downey Jr nói cho bạn biết tên viết tắt của công ty xứ Đài này là gì? Bạn có biết chàng điệp viên điển trai Daniel Craig được trả 5 triệu USD để dùng Xperia Z5 trong Spectre? Hay sự kiện Galaxy 11, chẳng ai biết Samsung đã “vung” bao nhiêu tiền để hội tụ được 13 cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Chính vì vậy mà những smartphone của hãng này vô hình chung lại bị “đội giá” lên khá cao để bù cho chi phí quảng cáo.


Đội bóng toàn sao của Samsung - Galaxy 11

Đội bóng toàn sao của Samsung - Galaxy 11

Các hãng smartphone Trung Quốc lại không chi nhiều tiền cho marketing như vậy. Họ sử dụng mạng xã hội như Weibo hay Facebook, Twitter– một phương pháp rẻ hơn nhiều, và hiệu ứng “truyền miệng”. Họ hi vọng rằng khi người dùng mua một smartphone giá rẻ cấu hình tốt, thì họ sẽ kể cho bạn bè và người thân. Nhờ vậy mà không phải tốn một xu nào cho việc quảng báo sản phẩm.

Bán hàng với mô hình flash sale



Thay vì sản xuất hàng loạt, các hãng điện thoại Trung Quốc thường cho ra mắt từng đợt với số lượng sản phẩm có hạn. Đây là một phương pháp bán hàng hoạt động đem lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất, bởi nó vừa tạo ra nhu cầu cho sản phẩm, và vừa tránh được hàng tồn kho gây lãng phí.

Nếu sản xuất quá nhiều sẽ khiến "cung" lớn hơn "cầu", và hàng ngay lập tức bị ế, đặc biệt là trong một thị trường đầy tính cạnh tranh như Trung Quốc. Những món hàng này sau đó một thời gian lại buộc phải giảm giá để tiêu thụ, dẫn tới việc lợi nhuận thu về bị kém hơn rất nhiều so với tính toán ban đầu.


Mặc dù Mi Note 2 cháy hàng trong 30 giây, Mi Mix trong 10 giây nhưng vô địch vẫn là Mi 3 với 2 giây hết hàng.

Mặc dù Mi Note 2 "cháy hàng" trong 30 giây, Mi Mix trong 10 giây nhưng "vô địch" vẫn là Mi 3 với 2 giây hết hàng.

Tuy nhiên phương pháp này lại gây hại tới lợi ích của người tiêu dùng. Bởi nếu người dùng chậm chân, không kịp “sắm” sản phẩm trong đợt flash sale thì sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian không hề ngắn để hãng tiếp tục tung ra đợt sản phẩm tiếp theo.

Bán các phụ kiện khác


Phụ kiện đi kèm nghèo nàn chính là thương hiệu của Xiaomi

Phụ kiện đi kèm nghèo nàn chính là "thương hiệu" của Xiaomi

Để tiết kiệm tối đa chi phí, nhiều nhà sản xuất lựa chọn loại bỏ những phụ kiện như tai nghe, cổng chuyển đổi dữ liệu tốc độ cao và chỉ để lại củ sạc và dây cáp.


Ngoài điện thoại, Xiaomi còn bán nhiều mặt hàng khác nhằm tăng doanh thu

Ngoài điện thoại, Xiaomi còn bán nhiều mặt hàng khác nhằm tăng doanh thu

Tuy nhiên cũng không thể trách họ được, vì tỷ suất lợi nhuận đến từ smartphone của các hãng Trung Quốc thường rất thấp. Chính vì vậy, họ thường bán thêm các phụ kiện khác nhằm tăng lợi nhuận. Về khoản này, “Apple Trung Quốc” Xiaomi là “ông trùm” với hàng loạt sản phẩm công nghệ như giày thể thao thông minh, quạt thông minh, đèn ngủ …



Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok