Khuyến mãi Khuyến mãi

Thời điểm iPhone màn hình gập xuất hiện phải chăng cũng là lúc iPad Mini bị "khai tử"?

Minh Hoàng Mobile
Th 6 20/11/2020

Samsung Galaxy Z Flip 5G, Huawei Mate Xs, Samsung Galaxy Z Fold2 5G, Motorola Razr 5G, Samsung Galaxy W21 5G và Rouyu FlexPai 2 chính là những chiếc điện thoại màn hình gập mới nhất đã được ra mắt trong năm 2020.

Hiện tại, những nhà sản xuất điện thoại di động màn hình gập cần khắc phục được 3 vấn đề lớn, đó là nếp gấp màn hình, thiết kế bản lề và lớp bảo vệ màn hình dẻo. Mặc dù không một nhà sản xuất điện thoại nào có khả năng giải quyết được triệt để những vấn đề trên, thế nhưng với sự phát triển đang ngày càng lớn của công nghệ màn hình gập, người dùng hoàn toàn có quyền hi vọng rằng sẽ được nhìn thấy mẫu điện thoại màn hình gập lý tưởng nhất trong vài năm tới.

Thị trường điện thoại thông minh được chia thành hai phe chủ yếu là Android và iOS. Kể từ khi những nhà sản xuất Android liên tiếp ra mắt những dòng điện thoại màn hình gập, đương nhiên Apple sẽ không muốn mình bị tụt lại phía sau.

Thời điểm iPhone màn hình gập xuất hiện phải chăng cũng là lúc iPad Mini bị "khai tử"?

Theo nguồn tin từ hãng truyền thông Israel The Verifier, Apple đang trong quá trình thử nghiệm một chiếc iPhone gập, dự kiến ​​sẽ được ra mắt sớm nhất là vào năm 2022. Thiết bị mới này sẽ sở hữu màn hình lớn hơn iPhone, được trang bị RAM 8GB và bộ nhớ 256GB đồng thời được hỗ trợ dữ liệu di động. Mức giá khởi điểm theo dự đoán là 1.499 USD, tương đương khoảng 34,7 triệu VNĐ.

Cũng theo nguồn tin này cho biết, bất chấp sự gia tăng ngày càng nhanh của những chiếc smartphone màn hình gập trên thị trường, dường như Apple không mấy hứng thú với việc tham gia vào cuộc “cạnh tranh” này. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những thiết bị màn hình gập cho thấy sự trưởng thành dần dần của thị trường và công nghệ. Apple thích mang những công nghệ mới lên thiết bị của chính mình khi sản phẩm đã có chiều sâu, hơn là việc khởi đầu một xu hướng mới.

Theo những báo cáo trước đây, rất có thể Apple đã mua màn hình gập từ Samsung, và hiện đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Mặc dù tạm thời vẫn chưa thể xác nhận được rằng Apple dự định sẽ sử dụng công nghệ màn hình nào trên iPhone màn hình gập, nhưng rất có thể sẽ phải mất từ ​​ba đến bốn năm nếu công nghệ Micro LED được kiểm duyệt và thông qua.

Thời điểm iPhone màn hình gập xuất hiện phải chăng cũng là lúc iPad Mini bị "khai tử"? hình ảnh 2

Dĩ nhiên, bên cạnh Micro LED, cũng có thể iPhone màn hình gập sẽ sử dụng đèn LED Mini, vì “Táo khuyết” đã dự định sẽ sử dụng nó cho quá trình chuyển đổi công nghệ, tuy nhiên vẫn chưa được xác nhận. Có lẽ nhận thấy mức giá trung bình của smartphone màn hình gập trong giai đoạn này khá cao, nên Apple muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp thông qua mức giá bán thấp hơn, chính vì vậy mức giá 1499 USD dành cho iPhone màn hình gập cũng tương đối hợp lý.

Bên cạnh đó, mới đây Apple đã đăng ký một bằng sáng chế mới với tên gọi là màn hình tự phục hồi. Cụ thể là khi trên màn hình có vết lõm, vật liệu của lớp phủ tự phục hồi có thể lấp đầy vết lõm thông qua nhiệt độ tự nhiên, dòng điện và ánh sáng, từ đó có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi của màn hình. Hay nói một cách đơn giản hơn, loại màn hình này có thể tự động sửa chữa một số vấn đề nhở, ít gây hỏng hóc.

Apple đang rất kì vọng rằng có thể sử dụng bằng sáng chế này để giải quyết những vấn đề màn hình trên smartphone gập hiện nay. Dĩ nhiên, những bằng sáng chế thường chỉ là dự trữ kỹ thuật, việc chúng có được thương mại hóa hay không, có được phát triển hay không và sẽ được thực hiện như thế nào vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, có vẻ như “nhà Táo” đã tìm ra biện pháp giải quyết và hy vọng rằng mọi thứ sẽ diễn ra 1 cách suôn sẻ đúng như kế hoạch.

Liệu iPhone màn hình gập có thể thay thế iPad mini hay không?

Có một số thông tin cho rằng, Apple sẽ “khai tử” dòng sản phẩm iPad mini sau khi tung ra smartphone màn hình gập. Và trên thực tế, ngay từ đầu tháng 9, giới truyền thông đã lan truyền tin đồn rằng iPad Mini sẽ không còn được hỗ trợ cập nhật trong hai năm tới. Hiện tại, sản phẩm đang được phân phối chính thức của Apple là iPad Mini 5, đã ra mắt và được phát hành vào tháng 3 năm ngoái. Sản phẩm này tuy không thay đổi quá nhiều về thiết kế nhưng vi xử lý được nâng cấp từ chip A8 nguyên bản lên chip A12.

Theo lộ trình thông thường, thế hệ tiếp theo là iPad Mini 6 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay hoặc quý 1 năm 2021. Thế nhưng mọi chuyện lại không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Nguyên nhân chính khiến Apple không còn hỗ trợ cập nhật cho sản phẩm này có thể là do doanh số của iPad Mini 5 không được như mong đợi, hoặc cũng có thể Apple đang chuẩn bị ra sản phẩm mới và cần thêm một khoảng thời gian nữa.

Thời điểm iPhone màn hình gập xuất hiện phải chăng cũng là lúc iPad Mini bị "khai tử"? hình ảnh 3

Theo báo cáo về thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 4 năm 2019 do tổ chức IDC công bố, mặc dù doanh số của thị trường máy tính bảng toàn cầu đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thế nhưng Apple vẫn ở vị trí dẫn đầu và thị phần riêng của hãng đã tăng 6,4%. Nguyên nhân chính là bởi trong quý 3 năm 2019, iPad 10,2 inch đã chiếm khoảng 65% trong tổng số sản phẩm được xuất xưởng.

Không khó để nhận ra rằng, dù mức giá của iPad Mini rẻ nhưng đa số người dùng lại cần một chiếc máy tính bảng có màn hình lớn hơn. Chính vì vậy, do doanh số bán ra của iPad Mini 5 không được như kì vọng nên việc Apple tạm thời không cập nhật là hoàn toàn dễ hiểu, từ đó Apple có thể tập trung nhiều hơn cho iPad, iPad Pro và iPad Air.

Thời điểm iPhone màn hình gập xuất hiện phải chăng cũng là lúc iPad Mini bị "khai tử"? hình ảnh 4

ipad mini 6 hải phòng

Tuy nhiên, nếu nói rằng iPhone màn hình gập sẽ “soán ngôi” của iPad Mini thì có vẻ hơi phiến diện. Lý do vô cùng đơn giản, thứ nhất là bởi hai thiết bị này không có bất cứ điểm chung nào, một bên là điện thoại, còn một bên là máy tính bảng. Thứ hai, mục tiêu hướng đến và phân khúc của chúng là khác nhau. iPad Mini là một sản phẩm bình dân, giá thành rẻ và dễ dàng được người tiêu dùng chấp nhận, chủ yếu là sử dụng với số lượng lớn trong một vài công việc nhất định.

Trong khi đó, iPhone màn hình gập lại là một sản phẩm mang tính khám phá và trải nghiệm, và rất có thể còn là hướng phát triển của smartphone trong tương lai. Hơn thế nữa, mức giá của iPhone màn hình gập là gần 35 triệu đồng, còn mức giá của iPad Mini 5 lại chưa đến 10 triệu đồng. Chỉ cần nhìn vào mức giá thôi là đã có thể xác định vị trí của chúng là không giống nhau. Do vậy, thật khó để khẳng định rằng iPhone màn hình gập sẽ thay thế iPad mini trong tương lai.

Tuy nhiên, có điều có thể khẳng định chắc chắn, đó là nếu Apple thực sự tung ra một chiếc iPhone màn hình gập, thì điều này có khả năng sẽ khiến ngành công nghiệp toàn cầu phải “dậy sóng” một lần nữa, giống như  những gì mà AirPods và MacBook Air đã làm trước đây.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok