Khuyến mãi Khuyến mãi

Thuê bao di động trả trước sắp hết thời tin nhắn rác

Minh Hoàng Mobile
Th 5 13/10/2016

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Bộ TT&TT phải có các biện pháp quản lý đến nơi đến chốn thuê bao di động trả trước để xử lý các vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước khi quá muộn.

Xem thêm: Bất ngờ xuất hiện điện thoại Oppo F1s màu đen

Chiều ngày 12/10, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi họp về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định  25/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.

Đổi với căn cứ xây dựng nghị định, đại diện Cục Viễn thông cho biết, các nguyên nhân dẫn đến sai thông tin thuê bao di động trả trước bao gồm, sự không tuân thủ pháp luật của các điểm đăng ký thông tin thuê bao cũng như sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời, việc triển khai hệ thống phân phối và bán SIM hiện nay không hợp lý, tạo điều kiện cho việc mua bán SIM kích hoạt sẵn. Cuối cùng, mức xử phạt trong Nghị định 174/2013/NĐ-CP quá nhẹ so với doanh thu, lợi nhuận mà vi phạm doanh nghiệp có thể thu được.

Trên cơ sở đó, Nghị định sửa đổi sẽ được xây dựng dựa trên nguyên tắc giảm thiểu thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại (bán SIM và điểm đăng ký), học tập các thông lệ quốc tế một cách hợp lý và nhất là tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, việc tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước qua đó xử lý các vấn nạn về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã được bàn đến từ lâu nhưng chưa được thực hiện tốt gây nên những bức xúc trong xã hội. Paskistan và Campuchia cũng tiến hành đăng ký lại và thực hiện nghiêm túc việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Trước tình hình hiện nay, Thứ trưởng cho rằng đã đến giới hạn cuối cùng và Bộ TT&TT phải có các biện pháp quản lý đến nơi đến chốn thuê bao di động trả trước trước khi quá muộn.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ quản lý nghiêm túc thuê bao di động trả trước để giảm thiểu vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ quản lý nghiêm túc thuê bao di động trả trước để giảm thiểu vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Ngoài ra, theo Thứ tưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, hiện nay có rất nhiều điểm thuận lợi để quản lý nghiêm túc thuê bao di động trả trước. Cụ thể, Chính phủ và các Bộ ngành đã cam kết, đặc biệt là Bộ Công an sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quản lý, đăng ký thông tin thuê bao đầy đủ và chính xác hơn. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng rất quyết tâm thực hiện nghiêm túc vì lợi ích chung, lâu dài của xã hội. “Dự thảo này cũng được tập hợp, xây dựng dựa trên các đề xuất của các doanh nghiệp và không có lý do gì lại không thực hiện được”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Cuối cùng, cũng theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, sắp tới khi các doanh nghiệp triển khai 4G, đây là cơ hội tốt để người dùng đổi SIM và nhà mạng có thêm nhiều thuê bao mới. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện nghiêm túc và không để cơ sở dữ liệu rác rồi tốn công để “làm sạch” lại.

Dự kiến Nghị định sẽ được ban hành cuối tháng 11/2016 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ quản lý nghiêm túc thuê bao di động trả trước để giảm thiểu vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ TT&TT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá, đã đến lúc cần phải đặt nặng hơn quyền lợi riêng tư của người dân, phải dần dần chuyển theo hướng bảo vệ quyền của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Vấn nạn xử lý SIM rác, SIM trả trước không thể đòi hỏi đến giờ G nào đó là phải xử lý xong, mà cần thực hiện có lộ trình. “Nhưng đến lúc siết chặt quản lý SIM trả trước hơn được rồi”, Phó Thủ tướng phát biểu.

iphone 7 Hải Phòng

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok