Khuyến mãi Khuyến mãi

Tỉ phú Elon Musk đang phát triển công nghệ “Kết hợp não người với máy tính”

Hoàng Minh
Th 2 13/07/2020

Mới đây nhất, trong dòng trạng thái trên Twitter, tỉ phú đô la Elon Musk đã mời tất cả mọi người tham dự chương trình mới của công ty Neuralink. Dòng trạng thái không nói về chi tiết dự an này nhưng sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến.

Công ty Neuralink Corporation được thành lập bởi tỉ phú nổi tiếng Elon Musk vào tháng 7/2016.

Công ty hướng đến phát triển thành công mục tiêu giao diện thần kinh máy tính - não. Lúc mới đầu, Musk cho biết công ty Neuralink nhắm đến việc tập trung vào phát triển công nghệ gắn liền với lĩnh vực y tế, ví dụ như khôi phục thị lực, giảm đi tình trạng chân tay tê liệt, phát triển các vấn đề về mất trí nhớ và thậm chí là giảm tình trạng trầm cảm bằng việc cấy ghép chip vào não con người

Đây thực sự là một công ty với sứ mệnh cao cả, mang đến cơ hội phát triển cho con người, giảm thiểu các bệnh tật và tăng cường công nghệ trong lĩnh vực y tế. Một mục tiêu tốt đến từ vị tỉ phú hàng đầu của thế giới.

Tuy nhiên, vị tỉ phú cũng đã nhận ra rằng, công ty Neuralink có thể làm được nhiều hơn thế và ông có tham vọng phát triển nó mạnh hơn với sự tân tiến của công nghệ. Ông đã đặt mục tiêu sẽ phát triển con người và AI, nghĩa là vào một ngày nào đó, công nghệ này sẽ giúp con người trên trái đất tải lên và tải xuống những ý tưởng, dữ liệu và thông tin cá nhân, giống như chức năng của một siêu máy tính thông qua trí tuệ nhân tạo ( AI )

Theo nhiều thông tin khác nhau, ý tưởng của công ty Neuralink do vị tỉ phú này tham vọng những điều thực sự rất điên rồ và giống như một ý tưởng trong một bộ phim khoa học viễn tưởng của Hollywood sản xuất. Nhưng đáp lại những sự nghi ngờ từ một bộ phận giới truyền thông và những người lo ngại cho dự án điền rồ này, thực tế các nhà khoa học, đội ngũ kĩ sư và bác sĩ của công ty Neuralink đã bắt tay vào thực hiện và nghiên cứu mục tiêu kết nổi này trong suốt một khoảng thời gian qua. Nếu mọi thứ suôn sẻ, ý tưởng của ông Musk sẽ trở thành hiện thực trong khoảng một vài tháng tới. Neuralink là nơi có đội ngũ nhân lực dồi dào, chất lượng cao và mục tiêu là đưa con người lên một tầm cao mới, phát triển và hỗ trợ trí não của con người nhiều hơn, phát triển cuộc sống tốt hơn.

Trong thời gian gần đây, vị tỉ phú điên rồ Elon Musk đã hé mở về dự án của bản thân thông qua những dòng trạng thái trên Twitter:  "Sứ mệnh của Neuralink liên quan đến AI, Tôi tin rằng AI sẽ vượt qua con người. Cách duy nhất để đánh bại là liên kết chúng với não bộ con người để cả hai có chung một mức độ thông minh".

Công ty Neuralink được cho là đang phát triển công nghệ cao, một thứ chưa ai từng làm trước đây, công nghệ này dùng để "thêm một lớp siêu trí tuệ kỹ thuật số vào não người".

Musk đã giải thích rằng, não của con người người gồm hai lớp: Lớp đầu tiên là hệ thống limbic điều khiển các xung. Lớp thứ hai của não bộ con người là hệ thống vỏ não dùng để kiểm soát hoạt động của hệ thống limbic. Công ty Neuralink sẽ phát triển ra công nghệ giúp hoạt động như là một lớp thứ ba trong bộ não bằng cách đặt lên hai lớp trên, kết hợp nhuần nhuyễn hoạt động của hai lớp bằng "siêu trí tuệ nhân tạo".

Trong một buổi thuyết trình đầu tiên của Neuralink vào tháng 7/2019, tỉ phú Musk cùng các kỹ sư hàng đầu của công ty đã nói đến con chip mang tên N1, nó có tác dụng cho phép một người bị bại liệt vẫn có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng chỉ đơn giản là bằng suy nghĩ. Theo như công bố tại buổi thuyết trình vào năm 2019, chip N1 được thiết kế hình vuông, kích thước nhỏ chỉ 4 x 4 mm. Nhưng lại vô cùng mạnh mẽ  khi có đến 1.024 điện cực. Trong khi đó, những hệ thống điện não hiện nay được dùng cho các bệnh nhanh điều trị và hỗ trợ bênh Parkinson chỉ có 10 điện cực.

Cũng vào năm 2019,công ty Neuralink đã có kế hoạch cấy bốn chip N1 mạnh mẽ vào vỏ não bệnh nhân bị bại liệt, bốn con chip có chức năng gồm một chip quanh vùng giác quan và ba chip ở vùng vận động cơ thể. Tất cả các chip nối với hệ thống nguồn và vi điều khiển được gắn cố định ở vùng sau tai thông qua dây dẫn còn nhỏ hơn một sợi tốc, tất cả những con chip và công nghệ này làm nhiệm vụ kích thích các tế bào thần kinh não, những con chip N1 sẽ được kết nối thông qua Bluetooth với máy tính hoặc điện thoại thông minh. Kế hoạch này thực sự đã tạo ra tiếng vang lớn cho Neuralink và cho vị tỉ phú Musk trên toàn thế giới, mở ra hi vọng cho người bị bại liệt và sự phát triển của công nghệ cao

Cũng trong tuần qua, trên Twitter đã có một người hỏi vị tỉ phú rằng, chương trình thử nghiệm ghép con chip N1 vào não người giúp cho người bại liệt có thể tốt hơn bao giờ sẽ được thử nghiệm trên người, sau đó, Mask đã nói rằng hiện tại chưa thể trả lời hết được và trả lời nhanh chóng dễ hiểu chỉ trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội, nhưng ông luôn ưu tiên cho những bệnh nhân bị chấn thương não nghiêm trọng để thử nghiệm và cho họ một hi vọng phát triển trong tương lai

Hiện nay,  theo nhiều báo cáo cho thấy công ty của vị tỉ phú điên rồ - Elon Musk là Neuralink đã huy động được từ các vốn tài trợ lên đến cả chục triệu đô, chắc chắn trong tương lai, nếu có những thành công và đột phá mới trong nghiên cứu và phát triển công nghệ này, chắc chắn có thể huy động được hàng trăm triệu USD.  

Hiện nay, tham vọng cũng như công nghệ tối tân của công ty Neuralink sẽ là sự mở đầu trong bước đột phá công nghệ cao của nhân loại, giúp trí não của con người có thể được tối ưu, phát triển và giúp xử lý một lượng lớn thông tin với tốc độ cực nhanh. Công nghệ mới này do công ty của  vị tỉ phú nổi tiếng thế giới Elon Musk sẽ đem tới những sự thay đổi về nhận thức của con người, ví dụ như đọc một cuốn sách chỉ trong vài phút và ghi nhớ hết kiến thức một cách nhanh chóng.  

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok