Khuyến mãi Khuyến mãi

Tính năng sạc không dây có ảnh hưởng đến pin của điện thoại?

Phạm Hồng
Th 3 12/06/2018

Tính năng sạc không dây đã xuất hiện cách đây vài năm, nhưng phải mất một thời gian để nó có thể sử dụng cho điện thoại. Vậy công nghệ này hoạt động như thế nào, có ảnh hưởng gì đến pin của điện thoại, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xem thêm: Lộ diện Ipad X tai thỏ y hệt iPhone

pin

Có một số hạn chế nhất định khi sạc không dây lần đầu được áp dụng. Tuy nhiên khi công nghệ được cải thiện, các vấn đề như tốc độ chậm, sạc không ổn định,... đã được giải quyết.

Samsung đã nhanh chóng áp dụng sạc không dây trong điện thoại Galaxy của mình, nhưng mãi đến khi Apple ra mắt các mẫu iPhone vào năm ngoái, công nghệ này mới thực sự phổ biến. Bạn sẽ không phải loay hoay với cáp sạc khi muốn sạc pin điện thoại khi sử dụng công nghệ này.

Pin điện thoại hoạt động như thế nào?

Điện thoại thông minh thường sử dụng pin lithium-ion. Các tế bào có hai điện cực, một cực âm và một cực dương với một chất điện phân ở giữa cho phép các ion lithium di chuyển giữa các điện cực. 

pin

"Năng lượng điện được thay đổi thành năng lượng hóa học trong quá trình sạc và ngược lại xảy ra trong quá trình xả," Tiến sĩ Daniel Abraham, nhà khoa học cao cấp tại Phòng thí nghiệm Argonne nói.

Tiến sĩ Abraham giải thích: "Nhà sản xuất pin sẽ quyết định lượng năng lượng có thể được lưu trữ trong tế bào và xác định lượng năng lượng bạn có sẵn để sử dụng. Miễn là bạn chọn phạm vi điện áp một cách thích hợp, bạn có thể tăng chu kỳ sạc lên hàng ngàn lần".

Giới hạn chu kỳ sạc

Các loại pin khác nhau có các tiêu chuẩn khác nhau nhưng nếu vượt quá một số chu kỳ sạc nhất định, pin sẽ bị suy giảm. Ví dụ, trong trường hợp các thiết bị iPhone của Apple, pin được thiết kế để giữ lại tới 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc đầy.

pin

Một số ý kiến cho rằng khi điện thoại sạc qua cáp, pin sẽ được nghỉ ngơi, nhưng khi chúng sạc trên một miếng sạc không dây thì không. Do đó, pin sẽ đi qua số chu kỳ giới hạn và giảm tốc độ nhanh hơn khi sạc không dây. Nhưng điều này có đúng không?

Chủ tịch của Wireless Power Consortium, Menno Treffers nói: “Pin của điện thoại không bị cạn kiệt khi bạn sử dụng sạc không dây. Đây là một sự hiểu lầm.” Dường như không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc sạc không dây làm giảm pin điện thoại thông minh của bạn nhanh hơn sạc có dây.

Nếu bạn muốn làm chậm chu kỳ sạc, cách đơn giản nhất là cắt giảm lượng điện bạn sử dụng. Một ứng dụng chạy liên tục ở chế độ nền có khả năng gây tổn hại đến tuổi thọ pin nhiều hơn so với thói quen sạc pin của bạn.

pin

Tiến sĩ Abraham cho biết thêm: “Chất lượng của vật liệu được sử dụng tạo nên sự khác biệt lớn về thời lượng pin.”

"Bằng cách liên tục sạc pin điện thoại trong ngày và không để pin điện thoại của bạn giảm xuống dưới 50%, bạn thực sự sẽ tăng tuổi thọ pin của bạn", Treffers tuyên bố: “Theo nghiên cứu chúng tôi đã thấy, tuổi thọ pin thực sự tăng gấp 4 lần khi độ sâu xả hoặc lượng pin cạn kiệt được giới hạn ở mức 50%, thay vì 100%”.

Nhiệt độ khi sạc không dây

Bạn đã bao giờ nhận thấy điện thoại của mình nóng lên khi sạc không dây? Sự suy giảm hiệu suất của các tế bào bị ảnh hưởng bởi thời gian, nhiệt độ và giới hạn điện áp. Để tăng lượng năng lượng được lưu trữ trong tế bào, các nhà sản xuất tiếp tục đẩy các giới hạn điện áp.

pin

“Hầu hết pin điện thoại bị hư hỏng do tiếp xúc với nhiệt, đó là lý do tại sao phải đảm bảo rằng bộ sạc được chứng nhận bằng Qi”, Treffers giải thích: "Thiết bị được chứng nhận được kiểm tra một cách nghiêm ngặt để giúp đảm bảo an toàn, khả năng tương tác và hiệu quả năng lượng, điều này giúp đảm bảo rằng nhiệt độ không tăng đến mức nguy hiểm hoặc gây tổn hại cho pin"

Làm sao để đảm bảo tuổi thọ pin?

Có vẻ như nhiệt độ là những gì chúng ta nên chú ý nếu chúng ta muốn pin điện thoại của chúng ta có tuổi thọ dài. Bạn có thể sử dụng các bộ sạc không dây tốt nhất có quạt và hệ thống làm mát tích hợp để đảm bảo nhiệt độ không tăng quá cao khi sạc.

pin

Lưu ý tiếp theo là đừng để điện thoại của bạn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc trong một chiếc xe hơi nóng. Không sử dụng điện thoại của bạn để chơi trò chơi có cấu hình nặng, yêu cầu đồ họa cao trong khi điện thoại được cắm sạc. 

Theo tờ DigitalTrends, một công nghệ thường được sử dụng hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ pin điện thoại đó là sạc nhanh, Bởi vì việc sạc nhanh sẽ làm cho pin điện thoại nóng hơn và làm suy giảm dung lượng sau nhiều lần sạc. Thế nên, hãy hạn chế sử dụng tính năng sạc này.

Trong khi đó, sạc không dây lại là một công nghệ cực kì hữu ích, và hơn hết những tin đồn về tác hại của công nghệ sạc này là không chính xác. Vì vậy, bạn có thể tiếp tục sử dụng và trải nghiệm mà không lo pin của điện thoại bị hỏng.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok