Khuyến mãi Khuyến mãi

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone

Minh Hoàng Mobile
Th 7 19/09/2020

1. Bảo mật bằng mật khẩu

  • Ưu điểm: Mật khẩu mạnh, khả năng bảo mật tương đối tốt.

  • Nhược điểm: Việc gõ mật khẩu không đem lại sự tiện lợi.

  • Phù hợp với người dùng mong muốn cài đặt mức bảo mật cao nhất cho điện thoại.

Dù vẫn tồn tại 1 số hạn chế, nhưng việc cài đặt mật khẩu vẫn luôn là cách thức bảo mật tốt nhất dành cho điện thoại. Một mật khẩu mạnh sẽ rất khó bị bẻ khóa, đảm bảo cho thiết bị của người dùng luôn được an toàn.

Hạn chế lớn nhất của việc cài đặt mật khẩu là người dùng phải gõ chính xác mỗi khi muốn mở khóa điện thoại. Việc này vô cùng tốn thời gian, nhất là trong trường hợp chúng ta đang vội, cần sử dụng điện thoại ngay lập tức. Chính vì vậy, người dùng có thể sử dùng mật khẩu đi kèm theo những cách thức bảo mật khác nhanh hơn.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone

2. Bảo mật bằng mã PIN

  • Ưu điểm: Dễ dàng nhập hơn mật khẩu.

  • Nhược điểm: Người dùng có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những mã PIN mạnh.

  • Phù hợp cho việc làm phương án dự phòng cho những lựa chọn khác.

Mã PIN là cách thức bảo mật đơn giản hơn có thể thay thế cho mật khẩu. Các thiết bị Android cho phép người dùng tạo mã PIN có độ dài lên đến 16 chữ số, tuy mức độ an toàn là cực kì cao nhưng rất khó để ghi nhớ. Đa số người dùng thường hay sử dụng mã PIN 4 số, tuy nhiên người dùng cũng không nên đặt những mã PIN quá dễ nhớ, dễ đoán như 1234 hoặc 4 chữ số giống nhau như 1111, 2222.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 2

3. Bảo mật bằng khóa hình

  • Ưu điểm: Đơn giản, phụ thuộc vào sức sáng tạo của người dùng.

  • Nhược điểm: Nhiều người dùng tạo khóa hình rất đơn giản, có thể dễ dàng đoán ra.

  • Phù hợp với những thiết bị không có cảm biến vân tay và người dùng không thích mã PIN.

Việc cài đặt khóa hình sẽ yêu cầu người dùng vẽ một hình từ 9 chấm. Người dùng có thể thỏa sức tạo hình từ những đường thẳng, ngang hoặc chéo. Việc cài đặt và sử dụng rất dễ dàng khi người dùng muốn mở khóa màn hình nhanh.

Cũng tương tự như mật khẩu, việc bảo mật bằng khóa hình có độ an toàn tương đối cao. Chỉ với 4 chấm, người dùng đã có hơn 1624 cách kết hợp để tạo hình, thậm chí nếu dùng cả 9 chấm thì kết quả có thể lên đến hàng trăm nghìn.

Tuy nhiên đa số người dùng thường có xu hướng tạo những hình tương đối dễ đoán, chỉ sử dụng từ 4 đến 5 chấm. Thậm chí tệ hơn nữa là người khác có thể nhìn thấy hình dạng mật khẩu của người dùng một cách dễ dàng nếu khóa hình quá đơn giản.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 3

4. Bảo mật bằng cảm biến vân tay

  • Ưu điểm: Nhanh chóng và mức độ bảo mật tương đối tốt.

  • Nhược điểm: Cảm biến hoạt động đoi khi không nhạy bén.

  • Phù hợp với đa số người dùng.

Hiện nay cảm biến vân tay đã trở nên quá phổ biến trên đa số các mẫu smartphone và trở thành tính năng mở khóa bắt buộc phải có trên điện thoại. Điều này cũng khá dễ hiểu vì việc mở khóa bằng vân tay diễn ra khá nhanh chóng và mức độ bảo mật cao.

Đặc biệt một số mẫu điện thoại như dòng Pixel của Google còn hỗ trợ các thao tác vân tay. Người dùng có thể mở thanh thông báo một cách nhanh chóng bằng cách gạt cảm biến. Thao tác này tương đối hoàn hảo và phù hợp khi sử dụng với những màn hình lớn, khó sử dụng bằng một tay.

Tuy nhiên, không phải cảm biến vân tay nào cũng có nguyên lý hoạt động giống nhau. Độ nhạy bén của cảm biến vân tay trên mỗi dòng điện thoại là khác nhau và không phải nhà sản xuất nào cũng đặt chúng ở những vị trí thuận tiện.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 4

5. Bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt

  • Ưu điểm: Sử dụng nhanh chóng, mở khóa thiết bị chỉ trong nháy mắt.

  • Nhược điểm: Khả năng bảo mật kém, mức độ an toàn không cao.

  • Chỉ phù hợp để mở khóa thiết bị, không nên sử dụng để truy cập những tài khoản ngân hàng hay những ứng dụng trả phí.

Cảm biến nhận diện khuôn mặt xuất hiện lần đầu tiên trên những thiết bị Android vào năm 2011, tuy nhiên mức độ bảo mật cực kì thấp. Thiết bị có thể được mở khóa chỉ bằng một tấm ảnh, điều này đã dẫn đến sự ra đời của tính năng Smart Lock. Mặc dù vậy, một số nhà sản xuất vẫn quyết tâm với tính năng bảo mật bằng khuôn mặt, tiêu biểu như Apple.

Cảm biến nhận diện khuôn mặt được chia thành 2 loại. Bảo mật Face ID của Apple sử dụng cảm biến hồng ngoại để quét 3D chi tiết khuôn mặt của người dùng. Tuy vẫn có khả năng bị đánh lừa nhưng Apple đã khẳng định chắc chắn rằng cảm biến nhận diện khuôn mặt có chính xác cao hơn gấp 20 lần so với cảm biến vân tay.

Loại cảm biến thứ hai được áp dụng trên những thiết bị của Android như Galaxy S9 và OnePlus 5T. Cụ thể, một hình ảnh 2D về khuôn mặt của người dùng sẽ được ghi lại bởi camera trước. Phương pháp này tuy nhanh chóng nhưng mức độ an toàn không cao. Thiết bị sẽ không thể nhận diện khuôn mặt của người dùng khi đeo kính hoặc đứng ở nơi có điều kiện ánh sáng yếu.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 5

6. Bảo mật bằng quét giác mạc/mống mắt

  • Ưu điểm: là một trong những phương thức bảo mật sinh trắc học an toàn nhất.

  • Nhược điểm: Hoạt động kém dưới ánh sáng cường độ cao hoặc người dùng đeo kính.

  • Phù hợp với người dùng không thích cảm biến vân tay.

Quét mống mắt là một trong những phương thức bảo mật sinh trắc học có mức độ an toàn cao nhất, hơn cả cảm biến vân tay. Phương thức này sẽ quét cả hai bên mắt một cách nhanh chóng và chính xác, cực kì an toàn khi sử dụng cho những ứng dụng liên quan đến tài chính, ngân hàng.

Hạn chế của phương thức này đó là việc thực hiện khá phức tạp. Người dùng phải nhấn nút nguồn trước và giữ cho thiết bị đúng vị trí thì mới quét được mắt. Cảm biến này cũng không thể hoạt động được khi người dùng đeo kính, kính áp tròng hay trong điều kiện ánh sáng có cường độ quá cao.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 6

7. Bảo mật quét thông minh

  • Ưu điểm: Là sự kết hợp của cảm biến nhận diện khuôn mặt và quét mống mắt.

  • Nhược điểm: Mức độ an toàn không cao khi sử dụng với những ứng dụng về tài chính.

  • Phù hợp với người dùng thích phương thức nhận diện bằng khuôn mặt.

Quét thông minh là một hệ thống bảo mật của Samsung và được trang bị trên Galaxy S9, là sự kết hợp những ưu điểm của cảm biến nhận diện khuôn mặt và quét mống mắt, đồng thời loại bỏ những hạn chế còn tồn tại của cả hai phương thức này.

Cụ thể hơn, hệ thống sẽ tiến hành quét khuôn mặt của người dùng trước, sau đó nếu thất bại vì bất kì lí do nào, nó sẽ tự động chuyển sang chế độ quét mống mắt. Nếu vẫn thất bại, hệ thống sẽ tiến hành quét cả hai. Tuy nghe có vẻ phức tạp nhưng hoạt động của phương thức này diễn ra tương đối nhịp nhàng và nhanh chóng.

Tổng hợp 6 phương thức bảo mật tốt nhất trên smartphone hình ảnh 7

8. Bảo mật Khóa thông minh

Để hỗ trợ cho những bảo mật chính, Android đã cung cấp thêm 5 tính năng khóa thông minh để điện thoại của người dùng được bảo vệ 1 cách kĩ càng hơn.

  • Tính năng On-Body Detection: Tính năng này giúp điện thoại luôn ở trong tình trạng khóa nếu để trong túi trong quá trình di chuyển, tránh việc máy bị mở và bấm lung tung.

  • Tính năng Trusted Places: Tính năng này sẽ giúp mở thiết bị khi ở những địa điểm nhất định mà người dùng thường đến như nhà, công ty hoặc trường học,...

  • Tính năng Trusted Devices: Khi thiết lập tính năng này, thiết bị sẽ được mở khóa trong phạm vi kết nối 5m với một thiết bị Bluetooth nhất định.

  • Tính năng Trusted Face: Tính năng này đã được cải tiến rất nhiều kể từ khi ra mắt lần đầu tiên trên Android. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của nó vẫn không có thay đổi đáng kể. Tính năng này chỉ phù hợp nếu người dùng muốn bảo vệ dữ liệu khi điện thoại bị mất.

  • Tính năng Voice Match: Tính năng này cho phép người dùng sử dụng “OK Google” để mở khóa thiết bị. Đây là một sự lựa chọn khá hữu ích nếu người dùng thường xuyên sử dụng Google Assistant, hoặc đơn giản là muốn truy cập rảnh tay khi đang làm 1 việc khác.


MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

Đặt iPhone 12 giá rẻ tại Hải Phòng

> Trả góp 0% điện thoại Xiaomi, SamSung, iPhone tại Hải Phòng

> Tặng voucher, giảm tiền mặt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất Hải Phòng

> Ép kính iPhone tại Hải Phòng

> Thay pin iPhone tại Hải Phòng

 * Cs 1: 147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760
 * Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829
 * Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Hưng: 0983.763.977
 * Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok