Khuyến mãi Khuyến mãi

USB Type-C là gì? Lightning là gì? Loại nào có nhiều ưu điểm hơn?

Minh Hoàng Mobile
Th 5 10/11/2016

USB Type-C là chuẩn USB mới (USB 3.1), có khả năng thay thế cho 5 kết nối bao gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc và còn có thể nhiều kết nối khác. Cổng Lightning (cổng hoặc cáp kết nối Lightning) là cổng kết nối 8-pin, dùng từ dòng iPhone 5 đến các đời iPhone hiện tại, khác và nhỏ hơn rất nhiều so với cổng 30-pin Apple đã sử dụng cho các dòng iPhone, iPad và iPod ra đời cũ.

Xem thêm: Apple đang dần mất khả năng kiểm soát ứng dụng xấu trên App Store

USB Type-C và Lightning đều là những chuẩn kết nối thời thượng và đầy thuận tiện. Nhìn sơ bộ thì cả hai chuẩn này có nhiều điểm tương đồng, nhưng thực sự thì cả hai đều có những mặt nổi trội của riêng mình. Và mời các bạn cùng tìm hiểu những mặt nổi trội đó là gì nhé.

Những ưu điểm của USB Type-C

Chịu được dòng điện vào cao hơn: Nếu như chuẩn micro USB thông thường chỉ cho phép cường độ dòng điện đi vào smartphone là 3A trở xuống thì cổng USB Type-Clại cho phép dòng điện đi vào lên tới 5A, từ đó trên lí thuyết thì cổng USB Type-C có thể giúp bạn sạc đầy một chiếc smartphone chỉ trong vòng vài chục phút!

Chuyển dữ liệu với tốc độ nhanh: Chuẩn USB Type-C mới có đến 24 pin kết nối. Vậy nên khi thử nghiệm về tốc độ truyền file, USB Type-C cho tốc độ lên tới 10 Gbit/giây, một tốc độ mà những chuẩn USB khác khó có thể đạt được.

type-c

Đã được thương mại hóa: Vài năm về trước các nhà sản xuất smartphone hay thiết bị điện tử còn e dè khi đưa cổng USB Type-C lên các thiết bị của mình thì giờ đây, ngay cả Apple lẫn Samsung đã mạnh dạn tích hợp cổng USB này lên các sản phẩm của mình, từ đó tạo động lực cho các nhà sản xuất khác tích hợp USB Type-C lên các sản phẩm của mình.

Dễ sản xuất: Giống như cổng micro USB, USB Type-C có thể được sản xuất bởi bất kì hãng công nghệ nào chứ không quá chuyên biệt, từ đó sẽ giúp độ phổ cập của chuẩn USB này ngày một cao hơn.

Nó chính là tương lai: Đó là điều chắc chắn. Nhỏ gọn, truyền dữ liệu nhanh, có thể tích hợp trên nhiều thiết bị, nên sẽ chẳng có gì lạ nếu thời gian sắp tới các cổng USB 2.0, HDMI, VGA, trên các thiết bị điện tử đều được chuyển đổi thành cổng USB Type-C.

Vậy còn điểm nhấn của chuẩn cáp Lightning?

cable

Cổng Lightning là một cuộc cách mạng: Apple đã làm thế giới công nghệ sửng sốt khi bỏ đi cổng 30 pin từ thời iPhone đầu tiên để mang lại cổng Lightning cực kì tiện lợi và nhỏ gọn.

Điều này đã làm nên một cuộc cách mạng thực sự khi mãi đến 2 năm sau, chuẩn USB Type-C mới được thương mại hóa và chuẩn này có những ý tưởng dựa trên chuẩn cáp Lightning của Apple.

Lightning vẫn thuận tiện hơn USB Type-C: Cổng Lightning mỏng và gọn hơn cả USB Type-C. Việc kết nối với các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, lực mà cổng Lightning tác động lên đầu cắm của dây cáp ít hơn hẳn lực do cổng USB Type-C tác động lên, từ đó giúp các sợi dây cáp kết nối với cổng Lightning sẽ khó bị hư hỏng hơn.

Apple hoàn toàn nâng cấp được chuẩn Lightning: Vì họ nắm được tất cả những gì thuộc về chuẩn kết nối này, thế nên trong tương lai, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến chuẩn Lightning 2.0 tốt hơn hẳn bây giờ.

lightning

Cổng Lightning đem lại doanh thu cho Apple: Đây hẳn là điểm bất ngờ nhưng thực sự là như vậy. Với việc bỏ đi jack cắm tai nghe 3.5 mm trên iPhone 7, Apple sẽ bán được nhiều dây kết nối và chuyển đổi từ Lightning sang 3.5 mm. Chưa kể họ có thể thu tiền từ các nhà sản xuất tai nghe trong việc sở hữu bản quyền chuẩn kết nối này và đem về cho "Táo" một khoản không hề nhỏ.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok