Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ???

Minh Hoàng Mobile
CN 21/05/2023

Cách đây vài năm, những chiếc smartphone có xuất xứ từ những thương hiệu Trung Quốc thường có định hướng phát triển khác nhau và đa số sẽ “học hỏi” từ những chiếc iPhone đến từ Apple hay điện thoại Galaxy của Samsung.

Tuy nhiên trong một vài năm trở lại đây, những nhà sản xuất smartphone đến từ quốc gia “tỷ dân” lại có những định hướng của riêng mình và mang đến những sản phẩm vô cùng ấn tượng. Thế nhưng đi cùng với sự ấn tượng đó, người dùng lại có thể dễ dàng nhận ra sự giống nhau đến kỳ lạ giữa những chiếc flagship hàng đầu. Tại sao lại có sự trùng hợp khó hiểu đến như vậy? Cùng tìm hiểu nhé!

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ???

Dấu hiệu của việc cạn kiệt ý tưởng?

Phải chăng các nhà sản xuất đang dần cạn kiệt ý tưởng? Không hề, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang ngày càng có sức sáng tạo mạnh mẽ hơn so với những thế hệ trước đó. Những sản phẩm công nghệ của Trung Quốc đang ngày càng trở nên đa dạng hơn, thậm chí tạo dựng được tiếng vang rất lớn trên thị trường công nghệ toàn cầu. Do vậy không thể nào có chuyện các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần cạn kiệt ý tưởng và “hô biến” những chiếc smartphone của mình ngày càng giống những sản phẩm của người khác.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 2

Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến chiếc điện thoại Xiaomi Mi 8 trước kia từng được xem là sao chép gần như toàn bộ ngoại hình của chiếc iPhone X đang “làm mưa làm gió” lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau 1 thời gian phát triển, Xiaomi đã từng bước khẳng định được thương hiệu và tạo nên những thiết kế riêng mang đậm dấu ấn đặc trưng của mình, không còn mang danh là “Apple của Trung Quốc” như trước nữa.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 3

Hay đi xa hơn một chút là OPPO Reno x10 Zoom Edition - một trong những chiếc smartphone khởi đầu cho xu hướng camera dạng pop-up. Tại thời điểm đó, nhiều nhà sản xuất đã tìm cách giải quyết vấn đề màn hình “tai thỏ” hay “giọt nước” và tạo nên màn hình vô khuyết cực kì đẹp mắt. Mãi về sau, Samsung cũng tham gia vào xu hướng camera pop-up với chiếc Samsung Galaxy A90 sử dụng cơ chế camera selfie xoay lật vô cùng độc đáo, đưa cả cụm camera sau ra phía trước để làm camera selfie vô cùng chất lượng và ấn tượng. Với những trải nghiệm khác biệt và dẫn đầu công nghệ trong nhiều lĩnh vực như vậy, rõ ràng suy nghĩ về việc các nhà sản xuất Trung Quốc đang cạn kiệt ý tưởng thiết kế là hoàn toàn sai lầm.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 4

Vậy tại sao đa số người dùng lại nghĩ rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đang cạn kiệt ý tưởng khi mang đến những phong cách thiết kế giống nhau? Điều dễ nhận thấy nhất chính là những sản phẩm vừa mới ra mắt như Xiaomi 13 Ultra, vivo X90 Pro hay OPPO Find X6 Pro đều sở hữu cụm camera rất lớn ở mặt lưng. Ngoài ra còn có màn hình cong ở mặt trước với những tính năng hàng đầu như HDR10+, Dolby Vision hay khả năng hiển thị 68 tỷ màu sắc cũng được tích hợp đầy đủ. Thậm chí, phong cách thiết kế mặt lưng với chất liệu cao cấp như giả da hay gốm cũng được rất nhiều nhà sản xuất áp dụng.

Nguồn cảm hứng từ quá khứ

Sẽ không nói quá nhiều về màn hình bởi công nghệ luôn phát triển theo thời gian, do đó những sản phẩm trong quá khứ sẽ không thể sở hữu màn hình như thế. Tuy nhiên rõ ràng những phong cách thiết kế được sử dụng trên những mẫu flagship hàng đầu của các thương hiệu Trung Quốc hiện nay cũng đã từng được áp dụng trên rất nhiều thiết bị.

Quay về thời điểm tháng 9/2010, khi mà những thương hiệu hàng đầu đang từng bước phát triển điện thoại cảm ứng, trong khi điện thoại số vẫn đang thống trị thị trường. Tại thời điểm đó, Nokia đã ra mắt chiếc điện thoại Nokia N8 có phong cách thiết kế khá tương đồng với những sản phẩm ngày nay nhờ cụm camera chất lượng ở mặt lưng và tạo điểm nhấn cho những tính năng đi kèm.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 5

Tại thời điểm năm 2012, Nokia đã ra mắt chiếc smartphone hàng đầu về chất lượng chụp ảnh mang tên Nokia 808 PureView. Sản phẩm cũng có khá nhiều điểm tương đồng với Nokia N8 khi tạo điểm nhấn với camera 41MP đầu tiên trên thế giới được sắp xếp cực nổi bật ở mặt lưng.

Trở về năm 2013, Nokia đã hợp tác với Microsoft và cho ra mắt phiên bản Nokia Lumia 1020 với cụm camera 41MP được bắt nguồn cảm hứng từ chính chiếc Nokia 808 PureView của mình. Giờ đây cụm camera đã được chuyển sang dạng tròn và càng giống máy ảnh compact hay những chiếc flagship ngày nay.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn, phong cách thiết kế chú trọng về chụp ảnh như Nokia đã dần rơi vào quên lãng với sự cạnh tranh khốc liệt của những “ông lớn” như Apple hay Samsung. Tại thời điểm đó, các sản phẩm được chú trọng nhiều hơn về phần mềm, tính năng cũng như trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 6

Mãi cho đến khi smartphone bước vào thời kì đỉnh cao, các nhà sản xuất tập trung nhiều hơn vào camera thì phong cách thiết kế này lại xuất hiện một lần nữa. Đi đầu xu hướng thiết kế cụm camera hình tròn có thể kể đến Huawei Mate 40 Pro. Thiết bị sở hữu cụm camera kết hợp với ống kính Leica nổi bật, được xếp thành hình tròn ở mặt lưng.

Vậy vì sao những mẫu flagship mang thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng trở nên giống nhau? Có rất nhiều yếu tố quyết định đến vấn đề này, tuy nhiên một trong những yếu tố chính sẽ xoay quanh tập đoàn BBK - một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc.

Tập đoàn công nghệ BBK

Trong số những thương hiệu sản xuất đến từ Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, Huawei, vivo hay Realme thì chỉ có Huawei thuộc tập đoàn riêng, chính chủ và có tiềm lực mạnh mẽ giống như Samsung hay Apple, trong khi đó những thương hiệu còn lại đều đến từ tập đoàn “khổng lồ” BBK nổi tiếng.

Việc định hướng trong tương lai hay những thay đổi mang tính quyết định có thể sẽ được diễn ra đồng loạt với nhiều thương hiệu khác nhau. Những thương hiệu trong cùng tập đoàn có thể chia sẻ những công nghệ hay cùng nhau xây dựng những công nghệ để liên kết sản phẩm của họ thành một hệ sinh thái liền mạch, từ đó tăng sức cạnh tranh với Samsung và Apple.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 7

Không giống như Huawei, tập đoàn đơn lẻ sẽ có những định hướng phát triển bền vững trong khoảng thời gian đầu thành lập. Những thương hiệu đình đám khác của tập đoàn BBK sẽ lựa chọn những định hướng khác nhau để tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, do đó việc những sản phẩm của Huawei có phần khác biệt so với những nhà sản xuất còn lại cũng là điều dễ hiểu.

Càng về sau, cách tiếp cận đối với dòng flagship của những thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng dần thay đổi. Chính vì thế, việc chuyển mình và ngày càng trở nên giống nhau hơn ở những sản phẩm công nghệ, cụ thể là những thiết bị smartphone, không ít thì nhiều cũng có liên quan đến quyết định của tập đoàn BBK.

Thay đổi định hướng

Sự thay đổi của những thương hiệu kể trên có liên quan rất nhiều đến định hướng phát triển và kinh doanh. Trong thời kì đầu, các thương hiệu nổi tiếng như Xiaomi, OPPO hay vivo thường tập trung vào những sản phẩm giá rẻ có cấu hình cao để mang tới cho người dùng những trải nghiệm không thua gì những sản phẩm hàng đầu trên thế giới.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 8

Tuy nhiên, phân khúc smartphone hàng đầu của Trung Quốc đã và đang thay đổi để hướng tới những tập khách hàng cao cấp hơn. Những chiếc flagship đã sở hữu thiết kế, tính năng và những thông số kỹ thuật không hề thua kém những sản phẩm đến từ Apple hay Samsung, từ đó tạo ra đối trọng thực sự với 2 thái cực trên thị trường công nghệ.

Không những vậy, việc tập trung phát triển công nghệ nhiếp ảnh đã giúp cho những thương hiệu phát triển phong cách thiết kế mới với điểm nhấn là camera siêu “khủng” ở mặt lưng. Chính vì vậy, các nhà sản xuất Trung Quốc đã tập trung vào việc sản xuất những chiếc điện thoại có cụm camera hình tròn lớn. Và khi so sánh, người dùng sẽ không so sánh với iPhone hay Samsung nữa, thay vào đó sẽ so sánh với trải nghiệm mà những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp mang lại.

Tiết kiệm chi phí sản xuất

Việc được sản xuất trên cùng một dây chuyền với thiết kế và chất lượng gia công tương đồng sẽ giúp tập đoàn BBK tiết kiệm được 1 khoản chi phí không nhỏ. Không những vậy, các sản phẩm đến từ Trung Quốc còn sử dụng chung cả những chất liệu hàng đầu như gốm và giả da để mang lại những trải nghiệm cao cấp hơn.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 9

Ngược lại, việc xây dựng dây chuyền sản xuất và thay đổi qua từng thời điểm hay từng thương hiệu sẽ tiêu tốn của tập đoàn không ít chi phí. Chính vì vậy, những sản phẩm hàng đầu của Apple và Samsung cũng dần trở nên ít thay đổi hơn so với trước kia. Những thế hệ liền kề nhau có rất nhiều điểm chung, thậm chí Samsung còn chia sẻ điểm chung với những sản phẩm giá rẻ để đơn giản hóa quy trình.

Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi những thương hiệu đến từ Trung Quốc cùng áp dụng những ngôn ngữ thiết kế giống nhau như cụm camera siêu lớn ở mặt lưng, hay sử dụng chung chất liệu giả da trên Xiaomi 13 Ultra, OPPO Find X6 Pro hay vivo X90 Pro để đơn giản hóa dây chuyền sản xuất cũng như tiết kiệm chi phí.

Đây có phải là xu hướng mới ?

Có lẽ đây không phải là xu hướng mới của các nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc, đơn giản vì các hãng vẫn chưa đạt đến khả năng tự tạo xu hướng cho những sản phẩm của mình giống như những chiếc iPhone đến từ Apple. Điển hình là những dòng điện thoại tầm trung như Redmi Note 12, vivo V27 và POCO F5 vừa ra mắt cũng vẫn theo đuổi phong cách thiết kế vuông vức giống như những mẫu iPhone 12 series trở về sau. Chính vì thế, nếu nói về xu hướng thì Apple vẫn đang dẫn đầu trong thế giới công nghệ toàn cầu, đặc biệt đối với thế hệ GenZ.

Vì sao smartphone thương hiệu Trung Quốc ngày càng có thiết kế giống nhau ??? hình ảnh 10

Có thể đây sẽ là bước đệm giúp nâng tầm những chiếc flagship cao cấp của các nhà sản xuất Trung Quốc, hướng đến phân khúc khách hàng cao hơn và khẳng định vị thế của nền công nghệ Trung Quốc. Các thương hiệu đều đã sẵn sàng xây dựng đối trọng thực sự và cho cả thế giới biết rằng những thương hiệu Trung Quốc vẫn có thể mang đến những sản phẩm hàng đầu và tạo ra sự khác biệt.

Tạm kết

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã và đang từng bước phát triển qua với vị thế là những “ông lớn” trên thị trường công nghệ, không còn sao chép từ Samsung hay Apple mà đã sẵn sàng trở thành đối trọng bằng những thiết kế sang trọng và riêng biệt. Việc chia sẻ và áp dụng cùng một phong cách thiết kế có thể sẽ gây không ít khó chịu cho người dùng, tuy nhiên họ đang thay đổi định hướng và điều này sẽ tạo nên nhiều sự lựa chọn hơn trong tương lai.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok