Khuyến mãi Khuyến mãi

Thế nào là kính cường lực ?

Minh Hoàng Mobile
Th 4 13/04/2016
Thời điểm hiện tại, có rất nhiều hãng sản xuất kính cường lực nhưng được các nhà sản xuất và sử dụng nhiều nhất vẫn là Gorilla và Dragontrail.

1. Kính thường



Thời gian trước, khi kính cường lực dành cho các thiết bị di động vẫn chưa xuất hiện, các thiết bị này vẫn được dùng mặt kính thường làm bằng chất liệu Plastic hay thủy tin để bảo vệ phần hiển thị của những chiếc màn hình điện thoại, đặc điểm của những loại kính thường này có độ trong không cao, dễ bị trầy xước, không có được khả năng chống lóa và dễ bị vỡ khi có va chạm. Chính vì vậy mà kính cường lực đã được nghĩ đến và ra đời để khắc phục được tất cả các nhược điểm của kính thường.
Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất kính cường lực như Gorilla Glass, Dragontrail, Sapphire hay Oleophobic…nhưng được các hãng tin dùng và sử dụng nhiều nhất đó vẫn là G.S của Corning và Dragontrail của Asashi Glass. Đây là hai loại kính được xuất hiện nhiều nhất trên các thiết bị smartphone, tablet trên thị trường hiện nay.
Về kính Gorilla Glass của Corning
 Công ty sản xuât Corning là khởi đầu là một công ty chuyên làm về gốm sứ, đã có trên 150 năm kinh nghiệm. Họ đã bắt đầu nghiên cứu một loại kính đặc biệt vào những năm 1960 với mục đích chính là kính chắn gió. Đến năm 2006, Corning mới nhận những hợp đồng đầu tiên từ các công ty điện tử, với mục đích chính là tạo ra một mặt kính bảo vệ mới, đạt đủ các tiêu chí, mỏng hơn, nhẹ hơn, chắc chắn hơn, có khả năng chống nước và tương thích với các màn hình cảm ứng. Từ đó đến nay, G.S dường như đã trở thành một tiêu chuẩn chất lượng mới, một chứng nhận bảo vệ trên các thiệt bị điện tử mới ra đời.

Gorilla Glass: đây là một loại kính mỏng, chất lượng cao làm từ kiểm – aluminosilicate, được đánh giá rất cao về khả năng chịu lực và chống xước. Công nghệ của Gorilla Glass cho phét kính có độ bền cao hơn so với kính truyền thống, giúp giảm thiểu vết xước, lõm và nứt do va đập hoặc tiếp xúc với vật nhọn.

Gorilla Glass 1:  loại này được biết đến khá lâu nhưng mãi đến năm 2010 mới xuất hiện rộng rãi trên thị trường thiết bị di động cao cấp, khi ấy chỉ có khoản 20% các thiết bị di động sử dụng loại kính này.

(Iphone 4 sử dụng kính Gorilla Glass 1)


- Gorilla Glass 2: được giới thiệu lần đầu tiên trong sự kiện CES 2012 với một số ưu điểm vượt trội như mỏng hơn 20% trong khi độ cứng chắc vẫn giữ nguyên. Corning nói hỗn hợp mới dùng trong Gorilla Glass phiên bản thứ 2 sẽ giúp cho hình ảnh hiển thị sáng hơn và màn hình cảm ứng cũng được nhạy hơn. Màn hình Gorilla Glass 2 được trang bị trên rất nhiều thiết bị như điện thoại di động và máy tính bảng, chúng có khả năng chịu lực cao nên giúp cho màn hình của máy trở nên khó nứt hơn, bể hoặc trầy xước. Hầu hết tất cả các sản phẩm cao cấp năm 2012 để sử dụng loại kính này, tiêu biểu là iPhone 5, Samsung Note 2,….

(Nokia sử dụng được sử dụng Gorilla Glass 2)


- Gorilla Glass 3: được giới thiệu vào đầu năm 2013, nhà sản xuất Corning cam kết mang đến khả năng chịu lực ấn tượng khi chỉ mỏng dưới 0.5mm tương đương với G.S 2. G.S 3 được cải tiến ở cấp độ phân tử với một tính năng độc quyền mang tên NDR. Corning cho biết NDR có khả năng chống xước gấp 3 lần, đồng thời giảm thiểu tới 40% khả năng có thể nhìn thấy các vết xước và gia tăng độ bền lên đến 50%.




Rất nhiều sản phẩm sử dụng G.S 3, tiêu biểu là Apple, hãng công nghệ được biết đến với các sản phẩm tinh tế cũng không nằm ngoài xu hướng G.S 3. Với mẫu điện thoại iPhone 5s được trang bị kính cường lực mới nhất từ G.S giúp bảo vệ thiết bị khỏi những tác động gây xước màn hình.


iPhone 5 sử dụng kính Gorilla Glass 3


- Gorilla Glass  4: là loại kính cường lực mới nhất của Corning giới thiệu tại CES 2014. G.S 4 có thể chịu được khoản 80% độ rơi từ 1 mét. Theo C.G 4 bền gấp đôi so với thế hệ trước và miếng kính Gorila 0.4mm bền hơn một chút so với miếng kính Gorila 3  0,7.. cho phép các nhà sản xuất có thể tạo ra những sản phẩm bền và mỏng hơn trước. Bên cạnh đó Corning cũng giới thiệu G.S mới có khả năng kháng khuẩn, nhằm bảo vệ người dùng trước sự tấn công của các chất bẩn đến từ màn hình cảm ứng trong quá trình sử dụng hàng ngày. Lớp kính màn hình này được phủ một lớp bạc ion hóa nhằm ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và các vi khuẩn mà không làm cản trở trải nghiệm hình ảnh của người dình trên các thiết bị di động. Theo như giới thiệu, loại kính đặc biệt này có thể quét sạch được tới 99,9% số vi khuẩn đang bám trên bề mặt kính của thiết bị di động.

Giới thiệu Gorilla Glass 4


Trên thị trường hiện nay mới chỉ có các thiết bị cao cấp sử dụng loại kính này. Smartphone đầu tiên sử dụng loại kính này là Galaxy Alpha, lần lượt sau đó là các sản phẩm tiếp theo như Glaxy Note 4.



Dragontrail của Asashi Glass

Dragontrail, đối thủ đáng gờm nhất của Gorilla đã thu hút giới công nghệ từ đầu năm 2011 khi có độ bền cao hơn khoảng 6 lần so với loại thủy tinh được xử lý hóa hoạc voi-soda. Dragontrail là một sản phẩm từ một công ty của nhật có tên là Asashi Glass đã được đầu tư tới 365tr USD để phát triển dạng mặt kính này, với đầy hứa hẹn chống chịu vật nhọn đâm thẳng vào mặt kính hoặc búa đập vào trực tiếp, tổng trọng lượng mà kính có thể chịu được không vỡ nên đến 60Kg..

Dragontrail xuất hiện lần đầu trên sản phẩm của hãng Sony, cụ thể là Sony Xperia cho khả năng chống chịu va đập cực kỳ tốt mang lại tiếng vang lớn. Sony đã tin tưởng Dragontrail khi mang lên mặt trước của Xperia Z đồng thời mặt sau của máy dùng kích G.S cường lực chống xước.

Sony Z sử dụng cả 2 công nghệ kính bảo vệ


Thời gian gần đây, chúng ta lại thấy sự xuất hiện của Dragontrail trên thiết bị của một sản phẩm thương hiệu Việt đó chính là Mobiistar Prime 508 lại dùng chính cách mà Sony đã được sử dụng trên Xperia Z mặt trước được sử dụng Dragontrail và bảo vệ mặt sau là kính Gorilla của Corning.

Thiết bị của bạn dùng đang sử dụng Gorilla Glass hay Dragontrail thì vẫn là những loại kính cường lực tốt nhất thời điểm hiện tại. Nó mang lại sự tin tưởng, đảm bảo chắc chắn cho thiết bị của bạn khi sử dụng nhưng không phải là 100%. Đặc điểm của kính cường lực là tuy tác động một lực mạnh trực diện của kính thì nó vẫn chịu được tôt, nhưng khi chúng ta tác động vào góc của nó một lực bất kỳ, thì nó rất dễ bị nứt vỡ, đó là lý do tại sao các thiết bị Smartphone hiện nay sử dụng các loại kính được quảng cáo là tốt nhất trên thị trường, có thể chịu lực cao, chịu được trầy xước, chịu được va đập mạnh những vẫn có có hàng ngàn trường hợp rơi máy làm bể mặt kính ( nứt màn hình ). Vì thế khi sử dụng chúng ta phải làm hết sức lưu ý, bảo quản thiết bị tránh va đập để sử dụng được lâu bền.

Bên cạnh “ Gorilla Glass ““ Dragontrail “ Apple còn trang bị “ Shatter proof glass “ hay còn gọi là “ oleophobic “ cho Iphone 6 hay 6 plus của mình. Vậy tại sao Apple lại không còn tin dùng G.S như trên các thiết bị iPhone trước.
Apple đã lại tiếp tục hợp tác với Corning  và sử dụng kính G.S nhưng không phải thông thường nó là loại kính “ lon cường lực “, một loại vật liệu được cho là cứng cáp hơn rất nhiều để bảo vệ khác được biết đến với Shatter proof glass.

iPhone 6. 6plus không còn sử dụng kính Gorilla Glass như đàn anh

Kính i-on cương lực này thực chất là kính thủy tinh thông thường, tuy nhiên được tăng cường thêm các i-on trên bề mặt nhằm tăng được khả năng chịu lực của kính thủy tinh thông thường. Các chuyên gia cũng đã cho biết, khi bị hỏng, kính cường lực vẫn vỡ tan, tương tự như thủy tinh truyền thống, nhưng chất liệu này được cho là mạnh mẽ hơn khoảng 6.8 lần so với thủy tinh thông thường.

Như vậy, sau màn hình Rentina, chip A Series,…. Hãng Apple lại lần nữa nghiên cứu chế tạo ra loại kính mới để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok