Khuyến mãi Khuyến mãi

Điện thoại "chống nước" bị vô nước có được bảo hành không?

Minh Hoàng Mobile
Th 3 04/10/2016
Điện thoại chống được nước không phải là mới, có thể kể ra nhiều cái tên đã nhiều năm liền sản xuất máy có khả năng chống nước như Sony, Motorola, Samsung, mới đây, Apple cũng đưa khả năng này vào sản phẩm của mình trong iPhone 7/7Plus, hứa hẹn cuộc đua "chống nước" cho điện thoại ngày sẽ càng ráo riết giữa các hãng.

Tham khảo thêm: Kĩ hơn về điện thoại chống nước, ý nghĩa thang đo ATM và IPxx

Tuy có khả năng chống nước như vậy, nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng đồng ý bảo hành nếu máy bị hỏng hóc khi vào nước, mời các bạn tham khảo một số quy định bảo hành của các hãng tham khảo là Sony, Samsung, Motorola, Apple, Sonim:

SONY KHÔNG BẢO HÀNH MÁY KHI MỞ RA MÀ BÊN TRONG CÓ NƯỚC
Các bạn có thể tải về thông tin quy định bảo hành của Sony ở đây

tinhte-sony.jpg

Thông tin máy có khả năng chống nước mình tham khảo ở Sony.com, dòng máy tham khảo là Xperia XZ

tinhte-baohanh-sony.jpg

tinhte-sony22.jpg

Đọc nhanh đến đoạn quy định bảo hành, ta có thể thấy, Sony không bảo hành cho máy có chống nước nhưng bị vào nước, vì có khả năng máy đã bị hoạt động ở môi trường vượt quá ngưỡng chống nước. (Ví dụ, máy IP68 nhưng lại đi lặn sâu tới 2 mét). Nói chung, nếu mở máy ra mà bên trong có nước, thì máy không được bảo hành.

Sony cũng có câu, Máy bị hư hỏng do tai nạn, chỉnh sửa phần cứng hoặc phần mềm, hoặc bị hư do ý trời thì cũng không được bảo hành.

MÁY MOTOROLA CÓ TRÁNG LỚP NANO KHÁNG NƯỚC NHẸ, KHÔNG NGÂM NƯỚC ĐƯỢC, KHÔNG BẢO HÀNH NẾU VÀO NƯỚC HƯ

tinhte-moto.jpg
Thực tế là cho đến thời điểm viết bài này mình mới thực sự đọc xem các máy của Motorola kháng nước đến đâu, thật bất ngờ (với mình) là lớp phủ nano chỉ được đề nghị dùng trong các trường hợp đổ nước nhẹ, nước văng hoặc mưa nhẹ thôi, chứ không ngâm nước được.

Trong thực tế sử dụng, mình đã ngâm nước 2-3 cái Moto Droid, thậm chí có bỏ quên 1 cái vào máy giặt mà vẫn không hề hấn gì (hên là máy mượn)

tinhte-moto2.jpg

Quy định bảo hành của hãng có nêu, những hư hỏng do độ ẩm môi trường, do nước vào, cát hoặc bụi, chất rắn, đồ ăn đồ uống rơi vào máy làm hư máy sẽ không được bảo hành

SAMSUNG CŨNG KHÔNG NGOẠI LỆ, TỪ CHỐI BẢO HÀNH NẾU BÊN TRONG MÁY CÓ NƯỚC
tinhte-samsung-w.jpg
Sony và Samsung đều có phiên bản Web tiếng Việt rất đẹp mắt, mình rất thích, tham khảo thông tin bảo hành cho các sản phẩm có khả năng chống nước của Samsung, ta cũng thấy được các quy định chung

tinhte-samsung.jpg

Đó là sản phẩm sẽ bị từ chối bảo hành nếu bị vào nước, bị thấm nước, mở máy ra bên trong có nước.

IPHONE 7/7PLUS CÓ CHỐNG NƯỚC, NGÂM NƯỚC HƯ KHÔNG ĐỀN
tinhte-apple.jpg
iPhone 7/7Plus mới ra cũng chống được nước, thực ra thì ở 6s/6sPlus người ta cũng đem đi ngâm nước nhiều rồi. Nhưng ở bản 7 thì mới chính thức. Apple cho biết: iPhone 7 / 7 Plus được thiết kế để chống bụi, chống nước, đã được kiểm nghiệm trong môi trường có quy chuẩn, xác nhận máy đạt IP67. Tuy nhiên khả năng kháng nước và bụi là không vĩnh viễn và sẽ hao mòn theo thời gian, đừng cố sạc máy khi máy ướt, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, máy bị vô nước hư sẽ không được bảo hành.

ĐIỆN THOẠI SIÊU BỀN SONIM, CHỐNG NƯỚC CỰC MẠNH, VÔ NƯỚC HƯ CŨNG KHÔNG ĐỀN

sonim.jpg
Nãy giờ chúng ta xem xét các máy thuộc dòng thông thường, trong các dòng "nồi đồng cối đá" thì có cái tên Sonim nổi trội cũng khá nhiều năm rồi, máy Sonim được bảo hành 3 năm với những thông số như mơ, ví dụ: Máy siêu cứng chắc, hoạt động trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, khả năng chống nước và bụi XP6 vân vân và vân vân

tinhte-sonim.jpg
Tuy nhiên, xem kỹ điều kiện bảo hành 3 năm, ta cũng thấy rất nhiều điều khoản ràng buộc, trong đó có câu quan trọng, là nếu máy bị hư do nước hoặc chất lỏng thì sẽ không được bảo hành.

Tại sao lại như vậy, tại sao máy có chống nước, có kháng nước, mà tất cả các hãng đem ra làm ví dụ trong bài (và mình tin là nếu tìm tiếp các hãng khác thì đều được những thông tin tương tự), đều không bảo hành khi máy bị hư do nước?

KHÔNG BẢO HÀNH SẢN PHẨM BỊ HƯ DO NƯỚC / CHẤT LỎNG LÀ BẢO VỆ HÃNG VÀ BẢO VỆ NGƯỜI DÙNG
Bạn có thể cho rằng điều này là ngược đời, nhưng thực sự là vậy, việc các hãng đều không bảo hành, hoặc có nhận máy sửa chữa thì sẽ tính phí các hư hỏng gây ra do vào nước, ngoài lý do là để bảo vệ hãng, thì còn là để bảo vệ người dùng.

Mỗi sản phẩm được bán ra đều phải trải qua các kiểm tra nghiêm ngặt, trong đó điều kiện chống bụi/nước là được kiểm tra nghiêm ngặt nhất. Nhưng không phải người dùng nào mua máy cũng tìm hiểu xem thực sự máy của mình "chống nước" được đến đâu.

Việc từ chối bảo hành máy bị vào nước, là để người dùng có ý thức khi sử dụng sản phẩm, họ cần tự trang bị kiến thức, biết được khả năng và giới hạn của chiếc điện thoại của mình đang cầm trên tay, biết được những mối nguy khi đem nó xuống nước, qua đó sử dụng nó có ý thức hơn, an toàn hơn cho bản thân và thiết bị, chứ không phải nghe chống nước thì cứ quăng quật thoải mái, rồi hư hỏng lại bắt hãng phải bồi thường.

Mình tin là hãng đã cố hết sức để giúp bạn có trải nghiệm chống nước tốt nhất, chẳng ai muốn chiếc điện thoại có mác "chống nước" mà lại tèo ngay khi gặp nước, nhưng hãng cũng cần có các điều khoản để tự bảo vệ mình trước các "rủi ro".

Hãy xem chống nước là một tính năng giúp người dùng thoải mái, tự tin sử dụng máy trong các môi trường khác nhau, nhưng cũng xin nhớ là, điện thoại làm ra không phải để dùng dưới nước trong thời gian dài.

Tất nhiên trong quá trình sử dụng, làm sao để phân định rạch ròi đâu là lỗi do cố ý, đâu là lỗi do nhà sản xuất là một điều vô cùng khó, ví dụ một chiếc máy đạt IP67, nhưng do lỗi sản xuất, mới chỉ mưa nhẹ thì đã chạm chập, người dùng nếu bị từ chối bảo hành thì chắc chắn sẽ nổi điên.

Minh Hoàng Mobile bán iPhone 7 tại Hải Phòng


Tiêu chuẩn chống nước sẽ trở thành một chuẩn chung của ngành điện thoại, và mình không nghĩ là các nhà sản xuất sẽ thay đổi các quy định bảo hành nêu trên, nên, nếu bạn có điện thoại chống nước, thì cũng dùng nó có chừng mực và đọc kỹ hướng dẫn nhé.

Theo Tinhte


Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok