Khuyến mãi Khuyến mãi

Nghiên cứu phát hiện ra rằng đa số người dùng có thói quen đặt mật khẩu như mời gọi hacker

Minh Hoàng Mobile
CN 11/12/2016

Hiện tại nhiều người nghĩ mật khẩu mình đang dùng chẳng hạn như “P455W()rD” là có độ bảo mật khá cao. Nhưng không, viện nghiên cứu Hasso Plattner của Đức đã công bố điều ngược lại.

Xem thêm: Vì sao nghề sửa điện thoại là nghề bạn nên học

Thực tế, mật khẩu dù được đặt phức tạp đến mấy cũng khá “vô dụng” bởi vì mọi người thường sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều thiết bị, tài khoản khác nhau.


[IMG]
Sau nghi nghiên cứu tài khoản của 1 tỷ người dùng từ hơn 30 nguồn rò rỉ khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra 27% trong tổng số mật khẩu người dùng bị lộ giống hệt như mật khẩu email của họ. Thậm chí 20% còn dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.

Rõ ràng, khi bạn dùng chung một mật khẩu cho các tài khoản của mình, nếu chúng ta bị mất Email, kẻ cắp có thể sử dụng Email đó để lấy mật khẩu của toàn bộ tài khoản cá nhân khác nhau, hơn nữa với một mật khẩu cứ “lặp lại” với mức độ thường xuyên, kẻ trộm sẽ có thể “dòm ngó” nhiều lần và biết được mật khẩu của chúng ta. Những hacker nhắm vào các dịch vụ nhỏ sẽ dễ dàng lấy được mật khẩu của bạn và dùng nó trong các giao dịch khác, chẳng hạn như PayPal, và tất nhiên người trả tiền sẽ là bạn.

Ngoài việc phát hiện người dùng thường hay sử dụng một mật khẩu duy nhất hoặc gần giống nhau, nghiên cứu cũng chỉ ra được 5 loại mật khẩu người dùng thường hay sử dụng nhất thậm chí còn chẳng đạt được mức độ an toàn cơ bản:

  • 123456

  • 123456789

  • 111111

  • qwerty

  • 12345678

Vì thế, trong trường hợp chúng ta đang sử dụng chỉ một mật khẩu hoặc các tài khoản có mật khẩu gần như giống nhau, hãy dành ra một ngày để thay đổi toàn bộ, việc này sẽ giúp chúng ta tránh bị mất cắp các tài khoản quan trọng. Nếu thấy không thể nhớ nổi mật khẩu thì bạn có thể dùng các phần mềm quản lý như Dashlane hay LastPass để hỗ trợ.

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok