Khuyến mãi Khuyến mãi

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!!

Minh Hoàng Mobile
Th 2 17/04/2023

Chuẩn chống nước IP là gì?

Tiêu chuẩn chống nước IP (viết tắt của Ingress Protection) là thông số dùng để xếp hạng và phân loại mức độ bảo vệ thiết bị khỏi những tác động ngoại lực từ môi trường bên ngoài, được quy định bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IETC) - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đề ra những tiêu chuẩn cho các thiết bị điện tử, từ đồ gia dụng, máy ảnh, thiết bị âm thanh, smartphone,…

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!!

Trong đó, những tiêu chuẩn khác nhau sẽ bao gồm những ký tự chữ và số khác nhau, mỗi số hiệu sẽ cho biết thông tin về độ bền và mức độ bảo hộ của thiết bị. Để đạt được xếp hạng IP, các thiết bị phải trải qua những bài  kiểm tra độc lập và được chứng nhận, chỉ số IP càng cao thì khả năng chống nước và bụi càng tốt.

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!! hình ảnh 2

Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất trang bị tính năng này trên điện thoại là để đề phòng những trường hợp bất đắc dĩ. Apple cũng cho biết rằng khả năng kháng nước, tia nước hay kháng bụi không tồn tại vĩnh viễn, và sức đề kháng có thể giảm dần do hao mòn. Vì thế, người dùng không nên quá ỷ lại vào những chỉ số này.

Ý nghĩa của từng kí hiệu

Hệ thống xếp hạng này bao gồm những ký tự chữ và số, mỗi ký tự sẽ cung cấp thông tin về mức độ bảo vệ đối với một yếu tố tác động khác nhau, thường ở dạng IPXY, X có giá trị từ 0 đến 6, Y có giá trị từ 0 đến 8.

Chữ số đầu tiên sẽ thể hiện mức độ bảo vệ của thiết bị đối với những tác động từ vật thể rắn, bắt đầu từ số 1 (bảo vệ khỏi những lần va chạm vô tình từ tay) cho đến số 6 (chống bụi hoàn toàn). Những vật thể rắn này bao gồm những thứ như ngón tay, đồ gia dụng, dây điện cho đến bụi bẩn. Dưới đây là bảng giải thích cụ thể:

  • Mức 0: Thiết bị không thể chống được xâm nhập từ bên ngoài.
  • Mức 1: Thiết bị chống được bề mặt lớn của cơ thể, ví dụ như bàn tay; nhưng không thể chống lại sự tiếp xúc từ một phần cơ thể, ví dụ như ngón tay.
  • Mức 2: Thiết bị được bảo vệ khỏi ngón tay và những vật thể có kích thước tương tự.
  • Mức 3: Thiết bị ngăn chặn được những công cụ, dây điện dầy.
  • Mức 4: Thiết bị được bảo vệ khỏi hầu hết các loại dây điện, ốc vít…
  • Mức 5: Thiết bị chống được một phần bụi.
  • Mức 6: Thiết bị chống được hoàn toàn bụi và những tác nhân khác.

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!! hình ảnh 3

Chữ số thứ 2 thể hiện khả năng chống lại sự xâm nhập của các chất lỏng, bắt đầu từ số 1 (chống lại những khối chất lỏng ngưng tụ) cho tới số 8 (chịu được áp lực nước từ độ sâu trên 1m), cụ thể như sau:

  • Mức 0: Không bảo vệ.
  • Mức 1: Có thể chống lại dòng nước nhỏ theo phương thẳng đứng.
  • Mức 2: Có thể chống lại dòng nước nhỏ theo góc không quá 15 độ.
  • Mức 3: Chống lại khi xịt nước trực tiếp vào thiết bị một góc 60 độ.
  • Mức 4: Chống lại khi xịt nước trực tiếp theo mọi hướng.
  • Mức 5: Chống lại dòng nước có áp suất thấp, ví dụ như từ vòi phun với đường kính 6,3 mm từ mọi hướng.
  • Mức 6: Chống lại vòi nước phun có đường kính 12.5 mm từ mọi hướng.
  • Mức 7: Bảo vệ thiết bị khi ngâm nước độ sâu tối đa 1m trong vòng 30 phút.
  • Mức 8: Bảo vệ thiết bị khi ngâm nước ở độ sâu hơn 1m tùy theo từng điều kiện khác nhau.

Có thể thấy, có rất nhiều tiêu chuẩn chống nước khác nhau được áp dụng trên smartphone, cho thấy khả năng bảo vệ và “sống sót” của chúng tới đâu. Dưới đây, hãy cùng Minh Hoàng Mobile điểm qua một vài tiêu chuẩn chống nước phổ biến hiện nay nhé!

Những chuẩn IP phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, đa số các dòng smartphone đều sở hữu những tiêu chuẩn chống nước khác nhau. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đều quan tâm đến độ bền của thiết bị cũng như tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Sau đây là những tiêu chuẩn phổ biến hiện nay mà người dùng smartphone thường gặp.

  • Tiêu chuẩn IP52 và IP53

Dựa vào những thông số phía trên cho thấy ký tự số 2 và 3 chỉ chịu được lực nước xối thẳng trực tiếp từ góc 15 và 60 độ với mức vừa phải. Tiêu chuẩn IP52 và IP53 chỉ có thể bảo vệ smartphone dưới trời mưa nhỏ hoặc các tia nước nhỏ bắn vào. Do vậy, người dùng không thể thả trực tiếp thiết bị xuống nước. Những mẫu smartphone đạt xếp hạng này đa phần đều thuộc phân khúc giá rẻ.

Tuy nhiên, những thử nghiệm tiêu chuẩn IP này chỉ chính xác khi thiết bị tiếp xúc với nước ngọt, hay nói cách khác không thể đảm bảo chắc chắn thiết bị sẽ an toàn khi chìm trong những chất lỏng khác như cà phê, soda, bia, rượu,…

Thông thường, các dòng máy giá rẻ hoặc tầm trung sẽ sở hữu tiêu chuẩn này, điển hình như Xiaomi Redmi Note 10S và Redmi Note 10 Pro được công bố với chuẩn chống nước/bụi bẩn IP53. Tuy nhiên 2 thiết bị này không được bảo về hoàn toàn khỏi bụi bẩn, và cũng không thể thả trực tiếp xuống nước mà chỉ có thể bảo vệ khỏi mưa nhỏ, hoặc bị tia nước nhỏ bắn vào đôi chút.

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!! hình ảnh 4

  • Tiêu chuẩn IP67

Chuẩn IP67 cho biết một thiết bị smartphone sẽ có khả năng kháng lại hoàn toàn bụi bẩn và kháng nước ở độ sâu 1m trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, những thông số này cũng chỉ chính xác trong điều kiện tiêu chuẩn của phòng thí nghiệm, nghĩa là trên thực tế, tùy thuộc vào từng môi trường mà khả năng kháng nước của thiết bị sẽ giảm đi hoặc giữ nguyên.

Với chuẩn từ IP67 trở lên, hầu hết các thiết bị vẫn có thể hoạt động bình thường nếu chẳng may bị rơi xuống nước sạch, nhưng cần được vớt lên ngay và xử lí làm khô đúng cách, hay những sự cố thông thường như làm đổ nước lọc, nước ngọt hay bia lên điện thoại cũng sẽ không làm thiết bị hư hỏng một cách dễ dàng.

Mặc dù chưa đạt đến mức tiêu chuẩn chống nước tối đa như IP68 nhưng chuẩn IP67 vẫn là một trang bị cao cấp, đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư nhiều về kỹ thuật và dây chuyền sản xuất. Người dùng có thể tìm thấy chuẩn IP67 trên những mẫu smartphone cận cao cấp như Galaxy A53.

Ngoài ra, tiêu chuẩn chống nước này còn được tích hợp trên những thiết bị khác như smartwatch, các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân,...

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!! hình ảnh 5

  • Tiêu chuẩn IP65/68

Với thông số IP65/68, thiết bị sẽ có khả năng chống lại hoàn toàn bụi bẩn. Còn với khả năng chống nước thì tiêu chuẩn này có thể bảo vệ các linh kiện khi gặp áp suất từ tia nước và ngâm dưới nước ở độ sâu tối đa 1,5 m trong vòng 30 phút.

Đây cũng được xem là chuẩn chống nước hiếm gặp trên những thiết bị smartphone hiện nay, lần cuối cùng chuẩn chống nước IP này xuất hiện trên điện thoại là từ năm 2016 với dòng Xperia XZ của Sony.

Tất tần tật những điều cần biết về chuẩn kháng nước trên smartphone !!! hình ảnh 6

  • Tiêu chuẩn IP68

Tiêu chuẩn chống nước IP68 cho biết những thiết bị này được thiết kế để có khả năng chống lại bụi bẩn ở mức 6 và vẫn có thể hoạt động bình thường trong môi trường nước ở độ sâu lên tới 1m với áp lực nước nhất định.

Mặc dù đã xuất hiện trên điện thoại từ nhiều năm nhưng cho đến nay, tiêu chuẩn IP68 vẫn được nhận định là tính năng chỉ dành riêng cho những mẫu điện thoại cao cấp.Ví dụ dễ thấy nhất chính là dòng iPhone 14 series với khả năng kháng nước IP68 cao cấp, cho phép người dùng có thể thoải mái đi mưa hay thậm chí nếu chẳng may rơi xuống nước thì cũng không cần lo lắng.

Ngoài ra, tiêu chuẩn IP68 được trang bị cho máy cũng giúp kháng bụi, tăng độ bền và người dùng có thể yên tâm sử dụng trong những môi trường khắc nghiệt. 

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok