Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao các thiết bị Android phổ biến hơn iPhone ???

Minh Hoàng Mobile
Th 5 06/04/2023

Mặc dù Apple là công ty đầu tiên đưa smartphone màn hình cảm ứng hiện đại đến gần hơn với người tiêu dùng, thế nhưng rõ ràng thị phần của iPhone đã bị sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên. Năm 2010, thị phần của Android đã “vượt mặt” iOS, trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới, và danh hiệu này Android vẫn đang giữ cho đến ngày nay.

Trong khi có nhiều ý kiến tranh luận về việc hệ điều hành nào tốt hơn, thì cũng không thể phủ nhận rằng Android có độ phổ biến lớn hơn khi hệ điều hành này đang duy trì hơn 80% thị phần toàn cầu. Lý do nào đã khiến Android lớn hơn iOS nhiều đến như vậy? Cùng xem nhé!

Nhiều nhà sản xuất

Một trong những yếu tố lớn nhất góp phần vào sự phổ biến của hệ điều hành Android chính là việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất thiết bị và smartphone lựa chọn nó làm hệ điều hành cho những thiết bị của mình. Ngược lại, iOS chỉ được trang bị độc quyền cho iPhone và iPad do Apple sản xuất mà thôi.

Vậy điều gì đã khiến nhiều nhà sản xuất lựa chọn sử dụng Android? Năm 2007, Google đã hợp tác cùng với một số nhà mạng, công ty phần mềm và phần cứng để thành lập Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA) nhằm cạnh tranh với iPhone. Liên minh này đã thiết lập hệ điều hành Android làm nền tảng di động chung và cấp giấy phép nguồn mở cho các nhà sản xuất.

Vì sao các thiết bị Android phổ biến hơn iPhone ???

Khi những hệ điều hành điện thoại phổ thông cũ hơn dần dần bị loại bỏ, hầu hết các nhà sản xuất đều lựa chọn chuyển sang Android. Điều này đã góp phần làm thị phần tổng thể của nó tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, các thương hiệu và những nhà sản xuất mới khởi nghiệp cũng đã lựa chọn hệ điều hành này. Sự bùng nổ nhu cầu về smartphone tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc đã kéo theo việc các công ty địa phương sử dụng hệ điều hành Android nhiều hơn, từ đó góp phần thúc đẩy thị phần toàn cầu của Android trên thị trường smartphone.

Mặc dù cũng có một số hệ điều hành di động khác tiếp tục cố gắng cạnh tranh với iOS và Android, tuy nhiên khi những công ty này không tìm được chỗ đứng vững vàng trên thị trường, cuối cùng họ cũng lựa chọn chuyển sang Android.

Trải dài trên nhiều mức giá

Một lý do chính đáng khác khiến Android ngày càng phổ biến hơn iOS chính là bởi mức giá đa dạng của những thiết bị Android. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt đối với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển cũng như tỷ giá hối đoái đồng USD yếu, nơi mà ngay cả chiếc smartphone giá rẻ nhất của Apple cũng nằm ngoài khả năng chi trả của phần đông dân số.

Tại những thị trường này, hoạt động tiếp thị dựa trên tính độc quyền của iPhone không thể nào cạnh tranh với những mẫu smartphone Android tầm trung có mức giá rẻ hơn đáng kể. Với việc Ấn Độ và Trung Quốc là 2 quốc gia chiếm đến khoảng 1/3 dân số thế giới, sự phổ biến của các thiết bị Android tại những quốc gia này khiến iOS gặp bất lợi rất lớn. Đó cũng chính là lý do Apple hiện đang đẩy mạnh kinh doanh tại những thị trường đông dân nhất thế giới này.

Khả năng tương thích cao hơn

Mặc dù Apple đã tiến hành mở rộng hệ sinh thái iOS để bao gồm một số thiết bị của bên thứ 3, tuy nhiên nó vẫn là một nền tảng di động khá khép kín, trong khi đó Android lại có hệ sinh thái với các thiết bị ngoại vi và thiết bị đeo rộng lớn hơn rất nhiều. Điều này đồng nghĩa rằng người dùng có thể sử dụng smartwatch của Samsung, loa Google Home, smartphone của Huawei và nhiều thiết bị khác cùng với nhau. Không những vậy, việc chuyển đổi dữ liệu và đồng bộ hóa giữa các thiết bị cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Vì sao các thiết bị Android phổ biến hơn iPhone ??? hình ảnh 2

Hệ sinh thái rộng lớn này thu hút những người dùng tự do, không muốn bị giới hạn trong một số thương hiệu phần cứng nhất định.  Nếu người dùng muốn thay đổi thiết bị Android, điều này cũng sẽ không làm cho tất cả những thiết bị ngoại vi còn lại mất tính tương thích. Người dùng cũng có thể sử dụng chung nhiều cáp sạc và phụ kiện giống nhau.

Tất cả những điều này dường như đều bất khả thi với iPhone, bởi hệ sinh thái iOS không hề cung cấp tính linh hoạt tương tự.

Những tính năng phần mềm và công nghệ AI

Ban đầu hệ điều hành Android không có một số đặc quyền phần mềm giống như iOS, đáng chú ý nhất chính là một trợ lý “ảo” như Siri. Tuy nhiên trong những năm gần đây, Android đã nhanh chóng bắt kịp ở nhiều khía cạnh nhờ sự xuất hiện của Google Assistant cùng một số tính năng điều khiển bằng giọng nói tuyệt vời.

Nhiều ứng dụng trước đây chỉ dành riêng cho hệ điều hành iOS nay cũng đã ra mắt phiên bản dành cho Android, cụ thể là khi Google giới thiệu công nghệ AI tinh vi để giúp tự động hóa ngôi nhà thông minh cho người dùng. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa rằng các ứng dụng chất lượng thấp không hề tồn tại trên hệ điều hành Android.  Thực tế cho thấy, trên Google Play Store xuất hiện rất nhiều ứng dụng nhái và kém chất lượng.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng chính thức từ Google đã nâng cao đáng kể chất lượng tổng thể của các phần mềm Android. Hơn nữa, theo thời gian, Android đã trở thành một hệ điều hành phức tạp hơn, được tích hợp thêm nhiều tính năng với mỗi phiên bản mới và cải tiến toàn bộ sản phẩm.

Đa dạng nhiều thiết bị

Việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất sử dụng Android làm hệ điều hành cho những thiết bị của họ không có nghĩa rằng chỉ có điện thoại và máy tính bảng Android, mà chúng mang đến nhiều loại thiết bị hơn để người dùng lựa chọn.

Apple thường phát hành một số mẫu iPhone và iPad mỗi năm, it nhất là có đến 4 mẫu iPhone và 5-6 mẫu iPad mới. Điều này đồng nghĩa rằng nếu người dùng không thích các mẫu iPhone phát hành trong năm đó, họ sẽ phải đợi thêm một năm nữa để có sự lựa chọn mới.

Trong khi đó, các thiết bị Android có nhiều kiểu dáng khác nhau, có những tính năng dành riêng cho nhà sản xuất và có những xu hướng thử nghiệm thú vị hơn. Vì hệ điều hành Android có giấy phép nguồn mở nên các nhà sản xuất được quyền tự do tạo ra phần cứng mà họ muốn.

Vì sao các thiết bị Android phổ biến hơn iPhone ??? hình ảnh 3

Điều này trái ngược với những giấy phép độc quyền, điển hình như giấy phép mà trước đây Microsoft cấp cho các nhà sản xuất Windows Phone và Windows Mobile. Trong trường hợp này, hệ điều hành sẽ đi kèm với một vài yêu cầu nhất định mà các nhà sản xuất buộc phải tuân theo khi tạo ra phần cứng.

Còn giấy phép nguồn mở của Android cho phép các nhà sản xuất điều chỉnh những tính năng sản phẩm của họ sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu cụ thể của mình. Điều này cũng đồng nghĩa rằng họ có thể tung ra những sản phẩm thử nghiệm mới mẻ và độc đáo, chẳng hạn như smartphone màn hình gập của Samsung.

Nhiều mẫu điện thoại Android đã được tạo ra dành riêng cho những đối tượng thích hợp hoặc để đáp ứng một thị hiếu cụ thể. Từ camera 5 ống kính cho đến smartphone chuyên chơi game, về cơ bản điện thoại Android có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của những đối tượng người dùng khác nhau. Sự đa dạng của những thiết bị Android giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một thiết bị phù hợp với thị hiếu cụ thể của mình.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

 Tags:
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok