Khuyến mãi Khuyến mãi

Tổng hợp định dạng video và âm thanh phổ biến hiện nay

Minh Hoàng Mobile
Th 7 16/04/2016
Video hay âm thanh có rất nhiều loại định dạng khác nhau. Hôm nay Minh Hoàng sẽ giới thiệu cho bạn về các định dạng này.

Bất kỳ một định dạng tập tin hay âm thanh video là một định dạng tập tin để lưu trữ dữ liệu âm thanh và hình ảnh kỹ thuật số trên một hệ thống máy tính cài sẵn.

Tổng hợp các định dạng âm thanh.

MP3: là định dạng nén âm thanh tạo ra file âm thanh gần với chất lượng của đĩa CD nhưng kích thước nhỏ từ hơn 10-20 làn so với file nhạc trên địa CD chuẩn.



ACC: là một định dạng âm thanh nén được sử dụng trong các cửa hàng âm nhạc Apple iPod, iPhone và iTunes.


eACC+: Đây là cải tiến từ file nhạc ACC, một codec ( nén / giải nén thuật toán ) được phát triển để nén các tập tin media kỹ htuật số chất lượng khá cao. eAAC+ sử dụng công nghệ nén tiên tiến hơn so với nhạc MP3, có nghĩa là bạn có thể có được chất lượng âm thanh tương tự từ một tập tin nhỏ hơn rất nhiều ( một cách khác, một chất lượng cao từ các tập tin có kích thước tương tự )

FLAC: một định dạng nén âm thanh lossless. Một trong những lợi thế của định dạng file này là nó làm giảm kích thước các tập tin của một chương trình âm thanh từ 30 đến 40% dung lượng của một file gốc ( số lượng không gian lưu trữ phải mất trên một đĩa hoặc một thiết bị khác ) mà không ảnh hưởng đến chất lượng của âm thanh.



PCM
: là một định dạng âm thanh tiêu chuẩn cho đĩa CD. Âm thanh của PCM là một hệ thống lưu trữ không nén dữ liệu nên file có dung lượng lớn, làm chiếm nhiều diện tích ổ cứng của bạn.

WMA: WMA được phát triển bởi công ty chuyên phần mềm Microsoft, một đối thủ cạnh tranh với MP3 và là một thể loại nhạc lossless.



WAV
: Các tập tin âm thanh WAV tương tự như âm thanh PCM và có thể được mã hóa như âm thanh lossless. Và

WAV cũng tương tự như các file âm thanh AIFF được sử dụng trên các máy tính MAC.

MIDI: Nhạc thường ( tiếng đàn, tiếng sáo…) đều tồn tại dưới dạng sóng âm thanh với bản chất cơ học : Một luồng sóng âm thanh sẽ làm rung động không khi xung quanh nó, truyền đi trong không gian, rồi vào tai người nghe, làm rung động màng nhĩ, khiến cho người ấy nghe được âm thanh đó. Để ghi lại, lưu lại một sóng âm thì sử dụng kỹ thuật tương tự, biến sóng âm bản chất cơ học thành sóng điện từ, với những định dạng quen thuộc như . WAV, CDA MP3…

Nhạc MIDI không dùng kỹ thuật tương tự, mà dùng kỹ thuật số ( Digital ) để lưu lại âm thanh. Mỗi âm thanh của các nhạc cụ khác nhau được gán cho một chuỗi ký tự số nhị nguyên tương ứng.  Ví dụ như 010101,101010…Như vậy một chuỗi âm thanh sẽ được ghi lại như một chuỗi số.

Ở công cụ nghe này, một quá trình ngược sẽ được thực thi : Chuỗi số sẽ được biến đổi, hoán cải ngược thành các chuỗi âm thanh. Chính vì thế Nhạc Modi còn được gọi bằng những tên khác như : nhạc điện tử, hay gọn hơn nữa là nhạc số.

OGG: là một dạng âm thanh nén sử dụng chuẩn nén Ogg Vorbis miễn phí tương tự chuẩn MP3 nhưng cho chất lượng tốt hơn và kích cỡ file tương đương. File chứa những siêu dữ liệu của bài hát bao gồm thông tin nhạc sỹ và bài hát.

AC3: Khi chuyển từ công nghệ thu thanh thường sang kỹ thuật số, âm thanh được chứa trong những file có kích htước lớn, trong khi đó một đĩa CD chỉ chứa được có 70 phút âm nhạc, công ty Dolby đã phát triển cách số hóa cho âm thanh mới. AC3 là tên gọi của công nghệ này đời thứ 3 cho phép số hóa. Âm thanh với tần số thấp hơn nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng cho âm thanh. Chính vù vậy, dung lượng các file âm thanh ở dạng AC3 giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra công nghệ này còn hỗ trợ giảm nhiễu âm thanh rất hiệu quả bằng cách chia âm thanh ra các dải tần nhỏ khác nhau khi đó mới lọc nhiễu từng phần.



AMR
: là một định dạng âm thanh nén thường được dùng cho ghi âm nhạc chuông. Đây cũng là một định dạng âm thanh được sử dụng khi đàm thoại trên qua điện thoại, được sử dụng làm codec âm thanh đàm thoại tiêu chuẩn bởi 3GP.

FLV: Định dạng Flv là một dạng file nén từ các file video khác để up nên web với dung lượng nhỏ, tuy nhiên chất lượng hình ảnh không được bằng so với file video gốc ( Mp4, WAV,…) định dạng FLV là định dạng lựa chọn cho video nhúng trong video đó, định dạng này được sử dụng bởi YTB, GG, Video, Yh…..

AVI: Là một đa phương tiện định dạng của Microsoft được giới thiệu vào khoảng tháng 11. AVI là tập tin có thể chứa cả âm thanh, hình ảnh và dữ liệu.



H.264/MPEG hay AVC
: thường được gọi tắt là H264, là một chuẩn mã hóa, giải mã video và định dạng video đang được sử dụng rộng rãi hiện nay để ghi nén và chia sẻ video phân giải cao. Có dung lượng thấp nhưng mang lại chất lượng cao.

H.263: được sử dụng rộng rãi bởi các ứng dụng internet như nội dung của Video Flash ( như sử dụng trên các trang web như YTB, Google Video…) hội nghị, truyền hình, máy để bàn, điện thoai và video….

WMV: Một khi đã nhận ra rằng Internet là một phương tiện dùng để truyền tải cho những dữ liệu như video, mọi người bắt đầu cố gắng để chia sẻ video đó thông qua internet, điều này sẽ không chiếm nhiều băng thông và không gian lưu trữ video. Một trong những tiến bộ này là ý tưởng “ streaming video “ điều này có nghĩa là bạn không cần phải chờ đợi hai giờ cho một bộ phim để tải về trước bạn có thể bắt đầu xem. Trong những năm qua, định dạng WMV đã phát triển hỗ trợ độ nét khá cao 720p và 1080p video.



DivX
: là một CODEC nổi tiếng từ lâu trong nhóm MPEG-4. Chất lượng coi, như gần đạt như MPEG2 nhưng nhỏ chỉ được bằng một nửa.



MPEG-4
: là một định dạng đa phương tiện kỹ thuật số thường được sử dụng để lưu trữ video và âm thanh, nhưng cũng có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu khác như phụ đề và hình ảnh. MP4 còn cho phép streaminh video qua internet.

3GP: là phiên bản đơn giản của MP4, được thiết kế để nén và giảm dung lượng cũng như băng thông cần thiết. Định dạng này thường được sử dụng cho điện thoại di động ngày nay. Nó lưu trữ hình ảnh như là MPEG-4 hay H2.263 và âm thanh như là AMR-NB hay AAC-LC. Một file 3GP thường chứa nội dung nhiều hơn nội dung truyền tải. Bởi vì nó còn chứa các các thông tin của ảnh.



XviD
: cũng là một CODEC MPEG 4. XviD kết hợp hài hòa giữa tốc độ chất lượng có khả năng tùy biến rất cao, là một ASP codec được đánh giá rất cao.



H.265:
 là một định dạng video mang lại khả năng nén cao gần gấp đôi, so với codec H.264/AVC hiện đang được dùng phổ biến, do đó giúp giảm băng thông cần thiết để truyển tải phim, đặc biệt là trên các thiết bị di động. Nhờ đó, chúng ta không phải trả quá nhiều tiền cho việc xem phim với kết nối 3G/4G mà vẫn thưởng thức được video chất lượng cao, thời gian tải nội dung cũng được giảm đi.

MKV: Điểm trái ngược với nhiều định dạng rất phổ biiến, tập tin MKV không phải là một định dạng nén âm thanh hoặc video. Trong thực tế, các tập tin MKV là định dạng thực sự chứa đa phương tiện, Về cơ bản có nghĩa nó là một container có thể kết hợp âm thanh và video, phụ đề đưa vào một tập tin duy nhất ngay cả khi chúng mã hóa khác nhau. Ví dụ, bạn có thể có một tập tin MKV sử dụng video VP8 với âm thanhVorbis, hoặc phổ biến hơn, sử dụng H264 cho video và một các gì đó giống như MP3 hay AAC cho âm thanh.



MOV
: QuickTime là một định dạng được nhà phát triển Apple phát triển. Đây là một định dạng đa phương tiện phỏ biến thương được dùng trên Internet do ưu điểm tiết kiệm dụng lượng của nó.



Lossless
: Là định dạng âm thanh nén không mất dữ liệu, nó lấy đầu vào là âm thanh gốc của CD, cố gắng tìm ra những quy luật âm thanh và nén nó lại.. Việc nén lại này không cao vì dữ liệu âm thanh rất đa dạng và sử dụng nhiều dữ liệu. Hiện tại mức độ nén cao nhất có thể của kĩ thuật nến không mất dữ liệu là bằng 1/3 dung lượng gốc của âm thanh gốc.


Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok