Khuyến mãi Khuyến mãi

5 "bí kíp" bảo mật trên smartphone mà người dùng nào cũng phải biết

Minh Hoàng Mobile
Th 4 05/08/2020

Quan trọng nhất là phải khoá màn hình

Khoá màn hình là việc đầu tiên cần làm ngay khi sở hữu một chiếc smartphone hay bất cứ thiết bị di động nào khác. Việc này góp phần bảo vệ những dữ liệu cá nhân trên điện thoại của bạn và ngăn chặn hành vi xâm nhập của kẻ xấu.

Nếu có thiết lập tài khoản Google trên thiết bị Android thì tên của người dùng, địa chỉ email và thậm chí cả những thông tin ngân hàng của người dùng cũng đều có thể bị tiết lộ nếu chẳng may có người xâm nhập vào thiết bị. Ngay cả khi tên của người dùng được ẩn đi thì địa chỉ liên lạc trên mạng xã hội, cụ thể là địa chỉ được liệt kê trong Facebook cũng có thể tiết lộ khá nhiều thông tin về người dùng

Hộp thư email, dịch vụ sao lưu trên đám mây cũng là nơi lưu trữ những dữ liệu cá nhân quan trọng của người dùng. Nếu không thiết lập khoá màn hình cho điện thoại,  nguy cơ những dữ liệu và thông tin quan trọng này bị đánh cắp sẽ cực kì cao. Mặc dù trong nhiều năm qua, đã có rất nhiều công nghệ bảo mật smartphone ra đời nhưng có lẽ sẽ còn rất lâu nữa thì mã PIN bằng ký tự để khoá màn hình mới bị thay thế, bởi hiện nay nó vẫn còn rất tiện dụng và được ưa chuộng.

5 "bí kíp" bảo mật trên smartphone mà người dùng nào cũng phải biết

Có nên sử dụng khoá dạng vẽ ký tự hay không?

Người dùng có thể thiết lập chế độ mở khoá dạng vẽ các ký tự thông qua những ô vuông trên điện thoại Android có tên gọi là Lock Pattern. Đây là một chức năng mặc định có sẵn trên những thiết bị Android. Tuy nhiên chức năng khoá này có một nhược điểm, đó là cách vẽ ký tự của người dùng có thể bị lưu lại trên màn hình nếu chẳng may màn hình bị bám nhiều dầu mỡ. Do vậy người dùng nên sử dụng một ứng dụng khoá mới có gọi là Picture Password Lockscreen.

Ứng dụng này cũng sẽ yêu cầu người dùng phải thao tác trên màn hình điên thoại nhưng người dùng sẽ phải chọn một bức ảnh để làm hình khoá, và khi muốn mở khoá màn hình, người dùng sẽ phải phóng to bức ảnh ra đến đúng điểm khoá được thiết lập lúc đầu và chọn điểm đó để mở khóa màn hình. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn được thiết lập chế độ mã PIN giúp tăng cường mã khoá cho màn hình.

Một ứng dụng khác có tên gọi Hidden Lock cũng giúp tăng cường khả năng bảo mật  trên thiết bị smartphone. Ứng dụng này sẽ luôn hiển thị hình ảnh của màn hình cuối cùng mà người dùng truy cập, điều đó làm cho điện thoại giống như đang được mở khóa. Người dùng sẽ phải bấm chính xác vào biểu tượng mở khoá hiển thị trên màn hình, là một điểm bất kỳ nào đó mà bạn đã thiết lập khi cài đặt ứng dụng để mở khóa màn hình thực sự.

5 "bí kíp" bảo mật trên smartphone mà người dùng nào cũng phải biết hình ảnh 2

Không sử dụng tính năng Lock Screen Widget nếu không cần thiết

Các phiên bản gần đây của hệ điều hành Android đều sử dụng một tính năng mới có tên gọi là Lock Screen Widget, cho phép người dùng thiết lập một số biểu tượng ứng dụng ra ngoài màn hình khoá và truy cập vào những ứng dụng đó mà không cần thiết phải mở khoá điện thoại. Tuy nhiên, tính năng này lại vô tình làm phát sinh một lỗi bảo mật nghiêm trong, đó là kẻ xấu có thể truy cập vào những ứng dụng này để đánh cắp thông tin của người dùng.

Do vậy, người dùng chỉ nên thiết lập tính năng Lock Screen Widget cho những ứng dụng vô hại không chứa bất cứ thông tin cá nhân nào, hoặc tốt nhất là không nên sử dụng đến tính năng này nếu không phải truy cập nhanh vào một ứng dụng nào đó thường xuyên.

5 "bí kíp" bảo mật trên smartphone mà người dùng nào cũng phải biết hình ảnh 3

Bảo vệ sự riêng tư ngay cả với bạn bè

Đối với nhiều người, việc chia sẻ ảnh trên điện thoại của mình cho bạn bè hay thậm chí đưa cả thiết bị của mình cho bạn bè cầm để xem ảnh là một điều rất bình thường. Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp nếu một ai đó “tò mò” có thể kéo thanh thông báo xuống để đọc tin nhắn hay nhấn lung tung vào một vài ứng dụng nào đó.

Để tránh việc bị lộ thông tin cá nhân khi chia sẻ hình ảnh với bạn vè, người dùng có thể sử dụng ứng dụng Screen Locker để “khóa” thao tác trên màn hình điện thoại và người khác chỉ có thể xem được ảnh mà thôi. Nếu muốn thực hiện những việc khác, họ sẽ phải nhập vào một mã bảo mật. Ứng dụng này cũng có chức năng khoá màn hình nhanh bằng cách nhấn giữ thanh thông báo hay biểu tượng tìm kiếm trên màn hình.

5 "bí kíp" bảo mật trên smartphone mà người dùng nào cũng phải biết hình ảnh 4

Luôn giữ cho điện thoại an toàn ở mức cao nhất

Ngoài việc bảo mật điện thoại bằng mã PIN hay vẽ ký tự, người dùng còn có thể sử dụng tính năng mở khoá bằng khuôn mặt (Face Unlock) mặc định trên những phiên bản hệ điều hành Android mới để khóa thiết bị. Với tính năng này, không một ai có thể đoán được mã PIN của bạn hay mở khoá bằng ký tự dựa trên những dấu vết trên màn hình.

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok