Khuyến mãi Khuyến mãi

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series???

Minh Hoàng Mobile
Th 3 27/09/2022

Mỗi khi Apple cho ra mắt thế hệ iPhone mới, đa số người dùng luôn có sự phân vân giữa việc nên chọn mua phiên bản iPhone thông thường hay iPhone Pro, nhất là ở thế hệ iPhone 12 series trở đi, khi mà iPhone 12 Pro với iPhone 12 chỉ có sự khác biệt rõ rệt ở cụm camera. Sang đến thế hệ iPhone 13 series thì có sự khác nhau về GPU và màn hình ProMotion 120Hz, còn lại vẫn tương đương nhau về ngôn ngữ thiết kế và bộ vi xử lý.

Dù được đặt thêm hậu tố “Pro” để phân biệt giữa các tệp người dùng, thế nhưng có lẽ Apple vẫn chưa làm nổi bật được giữa hai cấp bậc máy. Mặc dù vẫn có sự khác biệt về hiệu năng và camera nhưng không đáng kể, khiến cho iPhone Pro không còn đủ sức thuyết phục, đặc biệt là đối với dòng Pro 6,1 inch luôn có doanh số “khiêm tốn” so với dòng 6,1 inch tiêu chuẩn. Để hạn chế điều này, Apple đã quyết định đánh dấu một bước ngoặt mới cùng với iPhone 14 series.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series???

Sự ra đời của iPhone 14 series đã vạch rõ ranh giới giữa iPhone 14 và iPhone 14 Pro. Một bên hướng đến những người sử dụng phổ thông, không quan tâm quá nhiều về cấu hình, hiệu năng cũng như không có nhu cầu nâng cấp máy thường xuyên. Còn một bên dành cho những người dùng muốn được trải nghiệm những tính năng mới, sẵn sàng “chịu chi” cho điện thoại.

Người dùng iPhone phải đứng giữa hai nhu cầu: sử dụng bình thường và chuyên nghiệp

Hiện tại, người dùng muốn sở hữu 1 chiếc iPhone đang đứng giữa 2 câu hỏi tượng trưng cho ngã rẽ khi quyết định mua iPhone: “Mình sử dụng bình thường hay chuyên nghiệp?”. Câu hỏi trên đang phản ánh rất đúng cách mà Apple phân chia tệp người dùng.

Bộ đôi iPhone 14 và iPhone 14 Plus hướng đến những người dùng đã lâu chưa nâng cấp iPhone và cần mua máy mới, mong muốn sở hữu một chiếc smartphone có thể gắn bó lâu dài trong tầm giá không vượt quá 1000 USD, đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản như mọi chiếc smartphone khác như nghe gọi, lướt web,…và một số tác vụ khác. Những việc này iPhone 13 vẫn đang làm quá tốt, nên Apple chỉ cần ra mắt 1 chiếc iPhone 14 để làm mới lại thiết bị mà thôi.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 1

Trong khi đó, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max ngoài việc sử dụng để thực hiện những tác vụ cơ bản như iPhone 14 thì đối tượng người dùng được hướng đến của dòng máy này là những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, cần đến những tính năng nâng cấp “khủng” về camera, bộ vi xử lý cùng nhiều tính năng tiện dụng khác, đặc biệt là sự xuất hiện của Dynamic Island.

Mặc dù cùng thuộc thế hệ iPhone 14 series, thế nhưng cả hai dòng máy Pro và tiêu chuẩn vẫn có thể tách riêng thành hai dòng smartphone khác nhau, nếu so sánh dựa trên khía cạnh giá bán, bộ vi xử lý, thiết kế hay vật liệu thì cả hai gần như không có gì là điểm chung. Dòng iPhone Pro nay đã thực sự “Pro” một cách đúng nghĩa, xứng đáng hơn với mức giá “nghìn đô” bởi sự khác biệt rõ rệt về thiết kế chủ đạo, cụ thể hơn là phần mặt trước với Dynamic Island thay vì notch “tai thỏ”.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 2

Đối với các thế hệ iPhone cũ, đơn cử như dòng iPhone 13 series, nhiều người dùng sẽ cảm thấy vô cùng phân vân giữa việc nên chọn lựa iPhone 13 hay iPhone 13 Pro/ iPhone 13 Pro Max vì có quá nhiều sự giống nhau, tiêu biểu nhất là phong cách thiết kế và chip. Nhưng trên iPhone 14 series, câu hỏi mà nhiều người mua đặt ra có lẽ sẽ là “Nên chọn mua iPhone 13 hay iPhone 14?” , “Nên chọn mua iPhone 14 Plus hay iPhone 13 Pro/ iPhone 13 Pro Max?”…Qủa thực, iPhone 14 đã không còn cơ hội “chung mâm” với iPhone 14 Pro/ iPhone 14 Pro Max nữa.

Bộ vi xử lý mới nhất của Apple đáng giá “nghìn đô”

Có thể nói, Apple đã quá đỗi “hào phóng” với dòng Pro/Pro Max năm nay, đổi lại là sự tiết kiệm đến mức “keo kiệt” trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus. Lúc trước, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 800 USD hoặc từ 23 triệu đồng là đã có thể trải nghiệm bội vi xử lý mới nhất đến từ “Táo khuyết”, thế nhưng hiện giờ điều đó chỉ là mơ ước mà thôi. Hiện tại, với mức giá 23 triệu đồng, người dùng chỉ được sử dụng cấu hình của dòng Pro năm ngoái, còn muốn trải nghiệm “quái vật hiệu năng” A16 của Apple thì số tiền bỏ ra phải chạm mốc “nghìn đô”.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 3

Con chip Apple A16 không đơn thuần chỉ mang đến hiệu năng cao hơn đời cũ, mà đây còn là tổ hợp chip điều khiển những tính năng mới vượt trội trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, tiêu biểu như thành phần Display Engine có tác dụng kiểm soát và cho phép tốc độ làm mới màn hình giảm xuống còn 1Hz để phục vụ cho tính năng Always On Display, đây chính là lí do vì sao Apple tự tin làm màn hình luôn sáng hiển thị y hệt như màn hình khoá thông thường thay vì chỉ một màn hình đen cùng với đồng hồ giống như trên Android. Ngoài ra, module Display Engine còn giúp khử răng cưa nhằm phục vụ cho Dynamic Engine.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 4

Không chỉ dừng lại ở đó, con chip A16 Bionic còn được cải tiến bộ phận xử lý tín hiệu hình ảnh ISP để đủ sức “gánh” camera 48MP đồng thời hỗ trợ lên đến 4 nghìn tỷ thao tác trên bức ảnh. Điều này cho thấy, việc Apple không trang bị con chip Apple A16 trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus cũng đồng nghĩa rằng 2 mẫu iPhone này đã bị cắt bỏ rất nhiều tính năng quan trọng. Điều này đã ngầm khẳng định sự phân chia của hãng đối với người dùng chuyên nghiệp và người dùng phổ thông.

Sự phân hóa kiểu mẫu cho ngành công nghiệp smartphone

Có một sự thật là các hãng sản xuất Android rất thích học và theo những “thói xấu” của Apple, đơn giản vì chúng tạo ra lợi ích. Không phải tự dưng Apple được gắn mác “kẻ tạo ra xu hướng”, bởi vì một khi hãng thay đổi sẽ nhanh chóng tạo ra tiền lệ cho các hãng sản xuất khác làm theo.

Tiêu biểu như việc loại bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp đựng smartphone, dần dần những hãng sản xuất lớn cũng làm theo những gì Apple đã làm, đó là bỏ bộ sạc, thiết kế hộp đựng mỏng hơn. Dù có mỉa mai Apple thế nào đi chăng nữa thì việc làm này vẫn rất có lợi cho doanh thu của bất cứ nhà sản xuất nào, dại gì không làm theo phải không?

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 5

Tuy nhiên suy đi tính lại thì cách Apple phân chia rạch ròi về cấu hình giữa các mẫu iPhone trong cùng 1 phân khúc vẫn là điều không nên. Cùng mang danh iPhone 14 series nhưng khác con chip, khác thiết kế như 2 dòng smartphone khác nhau, điều này về lâu dài sẽ mở ra tiền lệ mới cho những hãng sản xuất khác học theo, cùng một dòng flagship nhưng dòng Pro hay “Ultra” sẽ có cấu hình khác biệt hoàn toàn.

Điển hình như dòng Pixel của Google, biết đâu sau này dòng “a” sẽ không còn xuất hiện nữa, thay vào đó chỉ có dòng Pixel và Pixel Pro, tuy cùng là flagship nhưng mẫu này có cấu hình, tính năng ít hơn mẫu kia. Lúc này có lẽ thị trường smartphone sẽ được phân cấp lại, dòng flagship nay sẽ phải đổi thành cận flagship và flagship?

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 6

Có lẽ sẽ cần đợi thời gian trả lời thêm rằng chiến lược phân cấp sản phẩm này của Apple liệu có làm ảnh hưởng đến doanh số tổng quan của iPhone 14 series hay không. Trước mắt, khả năng cao doanh số của iPhone 14 sẽ bị ảnh hưởng bởi chính “người anh” iPhone 13 và iPhone 14 Pro với rất nhiều cải tiến. Có lẽ năm nay việc đạt danh hiệu “smartphone bán chạy nhất” sẽ là 1 điều khó khăn đối với iPhone 14. Tuy nhiên nếu doanh số tổng của dòng iPhone 14 series vượt trội hơn, thì có lẽ chiến lược phân cấp sản phẩm này vẫn sẽ tiếp tục là mặc định của Apple, và những hãng khác sẽ dần học theo.

Dòng Pro Max vẫn dẫn đầu tại Việt Nam

Riêng ở thị trường Việt Nam, mặc dù có phân cấp kiểu gì đi chăng nữa thì doanh số của iPhone 14 Pro Max vẫn sẽ đứng “top” dù cho chiếc smartphone này được định vị ở phân khúc nào đi chăng nữa. Mặc dù Apple đang cố gắng định hướng iPhone 14 Pro Max theo phân khúc dành cho người dùng chuyên nghiệp, thế nhưng có một tệp người dùng phổ thông vẫn luôn là khách hàng trung thành. Đây là những người dùng mua máy vì độ nhận diện rộng rãi, mà dòng Pro Max lại là dòng cao cấp nhất của hãng, chỉ cần như thế là đủ.

Apple đã phân chia người dùng như thế nào với iPhone 14 series??? hình ảnh 7

Tạm kết

Nhìn chung, việc Apple phân chia rõ ranh giới giữa phân khúc dòng iPhone Pro và dòng iPhone tiêu chuẩn sẽ giúp cân bằng doanh số của những mẫu iPhone khác trong dòng máy. Đặc biệt dòng Pro 6,1 inch giờ đây sẽ được nhiều người dùng cân nhắc lựa chọn hơn thay vì phiên bản tiêu chuẩn 6.1 inch như trước. Hãy cùng chờ đợi xem liệu chiến lược mới của Apple có thực sự hiệu quả và các hãng khác có “học theo” hay không nhé!

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok