Khuyến mãi Khuyến mãi

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình?

Minh Hoàng Mobile
CN 05/07/2020

Sáng tạo luôn là yếu tố có giá trị cao trong cuộc sống nói chung và ngành công nghiệp sản xuất smartphone nói riêng. Nếu không có sự ra đời của chiếc iPhone đầu tiên vào hơn một thập kỉ trước, có lẽ hiện tại chúng ta vẫn đang sống chung với những chiếc điện thoại có bàn phím vật lý thay vì những chiếc smartphone với khả năng cảm ứng vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng, dường như các nhà sản xuất lại chú trọng vào việc hoàn thiện sản phẩm của mình qua từng giai đoạn hơn là mang đến sự sáng tạo cho chúng. 

Thời kì đỉnh cao của sự sáng tạo 

Khoảng 7 năm trước, vào năm 2013, ta sẽ thấy các hãng sản xuất lớn đã rất cố gắng nhằm thay đổi thiết kế hình chữ nhật quen thuộc của Apple bằng những phương pháp như bẻ cong màn hình, và điển hình nhất có thể kể đến là Samsung Galaxy Note Edge và LG G Flex.

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình?

Nếu LG hướng đến việc bẻ cong màn hình theo chiều dọc để người dùng có được những trải nghiệm vuốt, chạm dễ dàng và thuận tiện hơn thì Samsung lại phát triển theo hướng uốn cong màn hình theo chiều ngang nhằm mang lại hiệu ứng thị giác và cảm giác cầm, nắm êm ái hơn.  

Dù bằng hình thức nào, cả 2 “ông lớn” của Hàn Quốc đều đã chứng minh được rằng màn hình cong có thể được thương mại hóa và sử dụng rất tốt trong thực tế. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến những công nghệ màn hình ngày nay, điển hình nhất là Samsung Galaxy S10+ của Samsung hay mới nhất phải kể đến màn hình “thác nước” của Huawei Mate 30 Pro. 

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình? hình ảnh 2

Sự thay đổi theo thời gian

Nhìn lại thời điểm hiện tại, khi các dòng smartphone của các hãng ngày càng trở nên giống nhau với thiết kế hình chữ nhật đã quá quen thuộc, màn hình có kích cỡ tương đương với các loại tablet cỡ nhỏ cùng cụm camera đa ống kính và  2 mặt lưng kính. Điều này có thể sẽ gây nên sự bối rối cho những khách hàng có nhu cầu mua sắm và đổi mới thiết bị của mình.

Việc các hãng sản xuất ngày càng chú trọng hoàn thiện thiết bị của mình hơn là cố gắng sáng tạo, mang đến sự đột phá như trước thật sự đã làm giới công nghệ phải đặt ra giả thiết rằng có 2 lý do chính dẫn đến hướng đi này: 

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình? hình ảnh 3

Thứ nhất, lý do đến từ khách hàng. Điện thoại thông minh vốn là một món đầu tư khá lớn, dù cho giá cả của chúng ngày càng trở nên đa dạng và phong phú hơn, trải dài từ phân khúc bình dân đến phân khúc cao cấp, xa xỉ. Nhưng mặc dù vậy, giá trị rẻ nhất của một chiếc smartphone vẫn phải tính bằng hàng triệu. Với đa số người dùng, họ không được phép mắc sai lầm khi chi tiền để mua những đồ vật có giá trị cao như vậy.

Không giống như đồ ăn, nếu chọn nhầm món, người dùng sẽ có cơ hội thưởng thức một món ngon miệng. Thế nhưng, nếu chọn nhầm smartphone, người dùng có thể phải gắn bó với nó trong một khoảng thời gian khá dài. Hãy tưởng tượng, nếu bạn muốn chơi game nhưng lại mua nhầm thiết bị không đủ hiệu năng, hay có tất cả những tính năng tuyệt vời nhưng thời lượng pin lại quá ngắn ngủi mà xem. Bạn sẽ phải gắn bó với thiết bị đó trong khoảng từ 2-3 năm cùng cảm giác khó chịu kéo dài.

Liệu có ai lại muốn thưởng thức những trải nghiệm như vậy? Câu trả lời chắc hẳn sẽ là không rồi. Điều tương tự cũng xảy ra với những sản phẩm sáng tạo. Chúng ta sẽ không thể biết chắc liệu chúng có thỏa mãn được những nhu cầu của mình hay không, hay độ bền của thiết bị đó sẽ kéo dài trong bao lâu. Điều này khiến cho các hãng sản xuất trở nên thận trọng và cân nhắc kĩ hơn trước khi cải tiến những sản phẩm của mình. 

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình? hình ảnh 4

Thứ 2, lý do đến từ nhà sản xuất. Cũng giống như lý do thứ nhất, sự e dè của người dùng đối với những sản phẩm mới khiến cho các hãng sẽ phải suy nghĩ rất nhiều nhằm tạo ra lợi nhuận một cách an toàn nhất. Và chắc chắn chẳng cách nào thích hợp hơn việc hoàn thiện những sản phẩm cũ. Một ví dụ tiêu biểu chính là Samsung. Nhà sản xuất đã lắng nghe nhu cầu của người dùng để thay đổi Samsung Galaxy Note 8 với vị trí cảm biến vân tay nằm ngang và dung lượng pin 3300 mAh thành một phiên bản Samsung Galaxy Note 9 hoàn thiện hơn, dẫu cho có bị người dùng đánh giá là không có quá nhiều đột phá.

Nếu những thiết kế cũ vẫn tốt thì tại sao lại phải thay đổi, cải tiến? Đó chính là suy nghĩ chung  của các nhà sản xuất. Nhận định này hoàn toàn chính xác khi tâm lý chung của hầu hết mọi người là ưa chuộng sự chắc chắn, đảm bảo hơn là việc  mạo hiểm quá nhiều, đặc biệt là khi trên thị trường đang có quá nhiều sự lựa chọn. Người dùng muốn lựa chọn phân khúc cao cấp đã có Apple và Samsung, còn phân khúc tầm trung - cận cao cấp thì Xiaomi, Realme, Oppo lại giành được ưu thế tốt nhất. Và người được lợi sẽ chính là khách hàng khi đứng trước những sự lựa chọn đa dạng đến từ các hãng.

Lối đi nào cho sự sáng tạo? 

Dù thế nào thì vẫn có những giải pháp nhất định cho sự sáng tạo. Hiện nay các nhà sản xuất đang áp dụng chiến lược sáng tạo lên những thương hiệu con hoặc trong phân khúc cận cao cấp, nếu có được phản hồi tốt thì những tính năng đó sẽ được trang bị lên những sản phẩm thuộc các phân khúc khác nhau của thương hiệu mẹ.

Ví dụ cụ thể như Samsung Galaxy A70 (được ra mắt vào tháng 4/2019), là model đầu tiên được Samsung trang bị sạc nhanh 25W (tính năng này sau đó đã được trang bị cho mẫu flagship Samsung Galaxy Note 10). Nếu so sánh kĩ hơn thì dòng điện thoại cao cấp Samsung Galaxy S10 series ra mắt vào tháng 02/2019 cũng chỉ được trang bị sạc nhanh 15W mà thôi. 

Các hãng smartphone nên quan tâm điều gì : Sáng tạo hay hoàn thiện sản phẩm của mình? hình ảnh 5

Rõ ràng chiến lược sử dụng thương hiệu con hay những phân khúc khác để thử nghiệm sự sáng tạo là một chiến lược vô cùng tuyệt vời và thu về hiệu quả vô cùng cao. Thành quả mang đến là các hãng vẫn có được lợi nhuận, còn người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới, đúng là đôi bên cùng có lợi.

Trên đây là một số nhận định của Minh Hoàng Mobile về khả năng sáng tạo của các nhà sản xuất smartphone trong thời gian vừa qua. Bạn có thấy những bước đi táo bạo, đột phá của hãng nào trong những năm vừa qua hay không?

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok