Khuyến mãi Khuyến mãi

Cần quan tâm đến yếu tố nào trong thiết kế khi lựa chọn smartphone?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 03/08/2020

1. Cấu tạo khung

Có thể nói khung máy chính là bộ phận quan trọng nhất góp phần cấu tạo nên hình dạng của điện thoại. Do vậy, khi chọn mua smartphone, người dùng nên trực tiếp cầm điện thoại trên tay, sờ và cảm nhận bộ phận khung xem chúng được làm từ chất liệu gì, kim loại nhựa, có dễ dàng bị bóp méo hay không, lỏng lẻo hay chắc chắn hoặc có dễ bị trầy xước hay va chạm hay không.

Hiện tại, đa số smartphone đều sở hữu kết cấu khung kim loại khá bền chắc. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý và cân nhắc khi chọn mua những thiết bị có kết cấu vỏ kim loại nguyên khối, bởi chúng bị bẻ cong tương đối dễ dàng. Cụ thể, iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple đã từng dính phải nhược điểm này và khiến hãng gặp cảnh khốn đốn.

Cần quan tâm đến yếu tố nào trong thiết kế khi lựa chọn smartphone?

Bắt đầu kể từ dòng iPhone X (trừ iPhone 11, iPhone XR và iPhone SE), các thế hệ iPhone đã được trang bị khung kim loại không gỉ nên có độ cứng cáp và bên chắc cao hơn nhiều. Đây cũng chính là thế mạnh “ghi điểm” của dòng sản phẩm cộp mác Apple. Và dĩ nhiên, chúng có giá bán không hề rẻ chút nào.

2. Nên chọn mặt lưng nhựa hay mặt lưng kính?

Từ trước đến nay mặt lưng nhựa và mặt lưng kính vẫn luôn được phân biệt 1 cách rạch ròi, cụ thể những mẫu smartphone cao cấp/ cận cao cấp sẽ được trang bị mặt lưng kính cao cấp và sang trọng hơn hẳn so với mặt lưng nhựa hoặc kim loại trên những mẫu điện thoại trong phân khúc tầm trung giá rẻ. Dĩ  nhiên, mặt lưng kính sẽ mang đến trải nghiệm  sang chảnh hơn, mịn tay hơn so với mặt lưng bằng nhựa.

Cần quan tâm đến yếu tố nào trong thiết kế khi lựa chọn smartphone? hình ảnh 2

Ngược lại, mặt lưng bằng nhựa dù đem đến cảm giác rẻ tiền hơn nhưng lại có độ bền bỉ, vững chắc hơn so với vỏ kim loại, không lưu lại dấu vân tay, khó bị nứt vỡ, trầy xước nếu chẳng may bị rơi. Trên thực tế, dù là điện thoại mặt lưng kính hay mặt lưng nhựa, nếu người dùng trang bị thêm vỏ bảo vệ hoặc kính cường lực để bảo vệ, thiết bị chắc chắn sẽ có độ bền cao hơn rất nhiều.

3. Chỉ số chống bụi và nước

Hiện tại, hầu hết các mẫu smartphone tầm trung đều không có khả năng chống nước cao. Chỉ có một vài dòng điện thoại cận cao cấp có chỉ số chống nước đạt chuẩn IP67. Còn lại, các mẫu flagship cao cấp đều đạt chuẩn chống bụi và nước IP68, chống nước khi thiết bị rơi xuống độ sâu hơn 1m trong 30 phút. Cụ thể hơn, các thế hệ iPhone (kể từ iPhone 8 trở lại đây) đều có khả năng chống nước tương đối ưu việt nên người dùng có thể cân nhắc khi lựa chọn mua. Mặc dù vậy, người dùng cũng nên hạn chế việc để điện thoại tiếp xúc gần với nước, đặc biệt là nước biển vì chúng có độ xâm nhập và gây hư hại rất cao.

4. Có nên mua điện thoại có camera selfie “thò thụt”?

Không thể phủ nhận một điều rằng camera selfie “thò thụt” mang lại những lợi ích không nhỏ: mang lại thiết kế toàn màn hình trọn vẹn, trải nghiệm không gian hiển thị không bị gián đoạn bởi bất cứ chi tiết nào. Năm 2019, phong cách thiết kế này đã bắt đầu rộ lên và được rất nhiều nhà sản xuất áp dụng vào những sản phẩm của mình, bao gồm cả Oppo, Xiaomi, Samsung…

Cần quan tâm đến yếu tố nào trong thiết kế khi lựa chọn smartphone? hình ảnh 3

Tuy vậy, theo đánh giá từ góc nhìn của các chuyên gia công nghệ, thiết kế camera thò thụt/ camera xoay thường có độ bền vững không cao. Mặc dù các nhà sản xuất đã khẳng định rằng camera selfie sẽ có cơ chế rút lại tự động khi phát hiện rơi nhưng thực tế cho thấy việc thiết kế thò – thụt không thể chắc chắn bằng việc chúng được tích hợp cố định vào thân máy.

Đặc biệt, với những người dùng sử dụng camera trước một cách thường xuyên, thì camera thò thụt/ xoay liên tục sẽ có tần suất chuyển động lớn hơn rất nhiều. Chẳng ai có thể đảm bảo chắc chắn cơ chế này có hoạt động được trong một thời gian dài hay không.

5. Giắc cắm tai nghe có cần thiết hay không?

Hiện nay, có rất nhiều mẫu  smartphone từ tầm trung giá rẻ cho đến cao cấp đều đã loại bỏ giắc cắm tai nghe. iPhone chính là dòng sản phẩm bắt đầu xu hướng này và các nhà sản xuất khác đã nhận ra lợi thế của điều đó.

Cần quan tâm đến yếu tố nào trong thiết kế khi lựa chọn smartphone? hình ảnh 4

Việc loại bỏ giắc cắm tai nghe giúp thiết bị chống bụi và chống nước tốt hơn. Thêm nữa, thiếu giắc cắm tai nghe sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng tai nghe không dây hay dock kết nối để sử dụng tai nghe có dây.

Chính vì thế, tùy theo sở thích, thói quen sử dụng và khả năng tài chính của từng người mà người dùng có thể lựa chọn smartphone sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. 

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok