Khuyến mãi Khuyến mãi

Có nên đầu tư vào đồng tiền ảo Pi ? Đây có phải đồng tiền "Lừa đảo" ?

Hoàng Minh
Th 2 01/03/2021

Thị trường tiền mã hóa (tiền điện tử) đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta phải kể đến sự phát triển nở rộ giá trị của đồng tiền bitcoin khi vào năm 2017, giá của đồng tiền ảo này đã có mức giá khoảng 30.000 USD, sau nhiều năm tụt giá thì đến cuối năm 2020, đầu năm 2021 – Với việc tập đoàn Tesla của Mỹ bơm hàng tỉ đô vào thị trường, đã đẩy đồng tiền mã hóa này lên mức hơn 50.000 USD – Một con số không tưởng và thúc đẩy hàng nghìn loại tiền mã hóa được ra đời.

  • Tiền ảo đạt giá trị cao trên thị trường

Nếu như những năm đầu ra mắt, Bitcoin và nhiều đồng tiền khác không có giá trị quá nhiều khi 10.000 đồng Bitcoin mới mua được 2 chiếc bánh Pizza cỡ lớn thì hiện nay, chỉ với 1 đồng Bitcoin, bạn có thể mua được một căn nhà hay một chiếc xe ôtô. Chính vì vậy, việc nở rộ các đồng tiền ảo đang trở thành một xu hướng trên toàn cầu. Nếu bạn là người tìm hiểu về tiền ảo, bạn sẽ thấy thị trường có rất nhiều loại tiền ảo như ETH, ADA, DGB, BNB,….

Tại thị trường Việt Nam, thông tin và các chương trình “đào coin” đã nở rộ từ lâu. Thậm chí có công ty đa cấp (lừa đảo) lợi dụng việc đào tiền mã hóa để lừa gạt người dân, thiệt hại hàng chục, hàng trăm tỉ đồng và đã được các cơ quan chức năng tiến hành xử lý. Chính vì vậy, người dùng nên hết sức chú ý khi mua bán tiền ảo, nên thực hiện quy trình này thông qua các sàn giao dịch uy tín, ví dụ như sàn Binance.

  • Đồng tiền điện tử Pi Network nở rộ và cách thức để “Đào Pi”

Trong thời gian gần đây tại Việt Nam, nở rộ thông tin về một loại tiền ảo có tên là Pi Network và được rất đông người dùng tham gia. Trên các Fanpage có tên là: Pi Network Việt Nam, Pi NetWork thu hàng hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn người tham gia. Thậm chí trang Page Pi Network toàn cầu đã ghi nhận 13 triệu lượt like, chứng tỏ về sức hút của loại đồng tiền này.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia và những người từng đào Bitcoin cho biết, nếu như đào đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin, Ethereum (ETH) hay nhiều đồng tiền khác thì người chơi phải cần một hệ thống máy tính cỡ lớn, RAM và con chip mạnh mẽ hoạt động liên tục để có được 1 đồng thì với đồng tiền ảo Pi Network – Người dùng “Đào Pi” rất đơn giản và không tốn quá nhiều công sức hay tài nguyên.

Theo như tìm hiểu về cách thức tham gia, người chơi chỉ cần một chiếc điện thoại iPhone, SamSung hay Vsmart, Xiaomi,…. Tải App (ứng dụng) Pi Network hiện đã trên App Store và Google Play để đăng kí làm thành viên, Sau đó mỗi ngày vào App để “đào Pi”, sau 24h nếu không vào app sẽ có thông báo nhắc nhở bạn đào

  • Để có tốc độ đào nhanh hơn, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè hay đồng nghiệp sử dụng mã giới thiệu của bạn để đào – Giống như mô hình kim tự tháp được các chương trình đa cấp áp dụng. Cứ mỗi khi một người dùng mã giới thiệu của bạn để “Đào Pi” thì tốc độ đào của bạn sẽ tăng lên nhanh hơn rất nhiều. Giới thiệu các nhiều người thì tốc độ đào của bạn sẽ tăng cao hơn.
  • Người dùng cũng cần KYC – Xác minh thân phận, người dùng sẽ cần sử dụng các giấy tờ quan trọng như Passport, Thẻ căn cước, ảnh Selfie,… Để chứng minh thân phận là người thật.
  • Người “Đào Pi” cũng cần có một vòng tròn bảo mật – Nghĩa là bạn sẽ mời thêm 5 người vào “Vòng tròn bảo mật” để được cộng thêm tốc độ đào cũng như xác định được người đang đào là người thật.

Hiện nay, trên các diễn đàn mạng xã hội và rất nhiều người xung quanh chúng ta đang miệt mài “Đào Pi” với những chiếc điện thoại iPhone hay SamSung một cách miễn phí. Đây được coi là sự hy vọng của người dùng khi thấy những đồng tiền đầu bảng như Bitcoin tăng giá. Nhờ lượng người dùng đông đảo, hiện nay ứng dụng Pi Network đang đứng TOP cao trên các ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên hai nền tảng là Android và iOS.

Không chỉ tại thị trường Việt Nam đang có trào lưu “Đào Pi”, có hàng chục nghìn người tham gia mà trên thị giới cũng rất đông người tải và quan tâm. Rất nhiều người kỳ vọng rằng đồng tiền ảo Pi sẽ sớm thay thế và có giá trị cao so với đồng tiền Bitcoin trong tương lai.

Như vậy, chúng ta có thể thấy người khai thác đồng tiền Pi Coin khá đơn giản và không có mất sức, không bị các tổ chức kêu gọi là phá hoại môi trường như việc “đào” đồng tiền mã hóa Bitcoin hay ETH. Người dùng đang khai thác đồng Pi chỉ cần vào ứng dụng để “Điểm danh” sau mỗi 24h.

Nhiều chuyên gia lo ngại về việc “Đào Pi” đang nở rộ tại Việt Nam

Theo như các chuyên gia về lĩnh vực blockchain có bày tỏ thì họ lo ngại cho rằng đây là ứng dụng lấy danh nghĩa “đào Pi coin”, thực chất là một hình thức lừa đảo người dùng để có được thông tin cá nhân của người dùng Việt Nam và trên toàn cầu. Hiện đang có hàng trăm ngàn, hàng triệu người chơi và đăng kí thì số lượng thông tin bị đánh cắp ra rất lớn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia thì đồng Pi hiện vẫn chưa được sinh ra từ công nghệ blockchain. Đồng thời Pi Network hiện cũng không có công bố mã nguồn khiến cho dự án đồng tiền mã hóa này trở nên thiếu minh bạch và có thể gây nguy hiểm đến thông tin người dùng.

Theo tiến sĩ Đặng Minh Tuấn – Chuyên gia Blockchain đồng thời là Trưởng Lab Blockchain thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chia sẻ: “ Có một nguyên tắc rất quan trọng trong blockchain là minh bạch. Mainnet cuối năm mới có nhưng dự án hiện đã có app mobile (PI Network) và backend server thì tại sao không mở mã nguồn ra để cộng đồng xem xét? Tại sao phải đóng?

Ngoài ra, tiến sĩ Đặng Minh Tuấn cũng chia sẻ trên trang FaceBook cá nhân rằng nếu người dùng bảo rằng khi “Đào Pi”, họ không mất gì là không chính xác, ông cũng chia sẻ thêm rằng: 

Cái chắc chắn mà các bạn sẽ mất là thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại hoặc Facebook..., thông tin xác thực eKYC), mất thời gian, mất tài nguyên của điện thoại và có thể mất thêm thông tin khác trong máy”.

Vào ngày 25/2, ông Nguyễn Việt Dinh, Trưởng mảng công nghệ công ty Symper, ông đã tiến hành dịch ứng dụng Pi Network trên Android để xem nguồn gốc của ứng dụng Pi network và có những chia sẻ sau đây:

Do Pi chưa mở mã nguồn nên tôi đành phải dịch ngược để tìm hiểu về ứng dụng này. App PI network được code bằng React native, khung phần mềm mở được phát triển bởi Facebook sau đó nhúng web view, tạo ra một số hiển thị như quảng cáo, đăng nhập, lưu token...”

Ông Dinh cũng phát hiện ra rằng trong các mã nguồn ứng dụng có sử dụng các thư viện để quảng cáo kiếm tiền như com.sbugert.rnadmob hiển thị quảng cáo Admob của Google; com.bytedance.overseas của TikTok; Audience NetworkAds hiển thị quảng cáo của Facebook. Ông nhận định rằng: “Hiện tại, Pi Network đơn thuần chỉ là một App trên Android và iOS để đăng nhập điểm danh, hiển thị Web view để xem thông tin”.

Trong khi đó, theo chuyên gia Cem Dilmegani từ AIMultiple, hiện ứng dụng (app) Pi Network chỉ là một ứng dụng để người dùng tại Việt Nam và trên toàn cầu bấm vào quảng cáo, ứng dụng này cũng có tính năng tắt quảng cáo nếu như người dùng không đồng ý. Ông nhận định thêm rằng: "Không có việc gì để làm trên ứng dụng này cả. Ứng dụng này đang thu thập thông tin cá nhân của người dùng và thông qua họ để xây dựng cộng đồng".

  • Những người “đào Pi” nói gì

Theo như các fanpage có tên là Pi Network, hiện trang này đã có hơn 147 ngàn thành viên chủ yếu là người Việt Nam. Hàng ngày vẫn có rất nhiều bài viết, thông tin về cách “Đào Pi” được nhanh hơn, đưa ra những chứng cứ và bài viết và quan điểm cho rằng: “Pi sẽ sớm thành công và có giá trị cao”.

Tròng thời điểm hiện tại, các bài báo chính thống tại Việt Nam có chia sẻ về Pi Network thì những diễn đàn hàng trăm nghìn thành viên vẫn hoạt động rất sôi nổi. Họ đưa ra nhất nhiều bằng chứng – Là các thông tin báo chí về người sáng lập ra đồng Pi cũng như cách thức đồng Pi được phát triển. Đồng thời phản bác lại các bài báo tại Việt Nam, động viên nhau cùng đào và phát triển hơn nữa.

Vậy theo bạn, đồng Pi có phải là một hình thức lừa đảo ?


Lưu ý:

  •  Những thông tin trong bài viết được tổng hợp từ các báo chính thống tại Việt Nam. Bài viết phản ánh ý kiến cá nhân của tác giá, mọi hành vi sử dụng ngôn từ không đúng sẽ bị xóa.
  •  Hiện nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quý khách hàng có thể xem hàng, mua hàng qua Website hoặc Fanpage của Minh Hoàng Mobile để biết thêm về giá và được hỗ trợ tốt nhất.
  •  Gọi ngay Hotline để biết thêm chi tiết: 0874.188.888



Địa chỉ mua iPhone Hải Phòng giá rẻ nhất

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

cửa hàng iphone ở hải phòng

> Mua iPhone 8 plus Hải Phòng giá rẻ nhất

> bán iphone 12 VN/A chính hãng gái rẻ tại Hải Phòng

> iphone 12 pro max VN/A giá rẻ nhất Hôm nay

iphone 7 plus 99% giá rẻ nhất tại hải phòng

> iPhone 11 giá rẻ nhất thị trường

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50


Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok