Khuyến mãi Khuyến mãi

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ???

Minh Hoàng Mobile
Th 2 05/12/2022

Nguyên lý hoạt động của các ứng dụng dọn rác, diệt virus trên smartphone

Tất cả những dòng smartphone hiện nay đều được trang bị RAM và bộ nhớ trong. Nếu như bộ nhớ trong giữ vai trò là bộ nhớ của thiết bị, thì RAM lại được sử dụng để ghi nhớ những ứng dụng đang chạy của thiết bị. Khi người dùng truy cập vào một ứng dụng nào đó, điện thoại sẽ xuất ra những file để hỗ trợ và lưu trữ dữ liệu, sau đó lưu ở bộ nhớ trong.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ???

Những phần mềm dọn rác sẽ dựa theo quá trình hoạt động của file, từ đó phân biệt được đâu là file ứng dụng và đâu là file rác. Những ứng dụng đã lâu không được kích hoạt và những ứng dụng chạy ngầm đều sẽ bị loại bỏ. Do đó, chúng sẽ giúp cho chiếc smartphone hoạt động trơn tru trở lại.

Vậy còn nguyên lý hoạt động của các ứng dụng diệt virus thì sao? Chúng sẽ tìm kiếm, phát hiện và loại trừ những virus xâm nhập vào thiết bị, đồng thời những phần mềm độc hại như quảng cáo, trojan hay bug cũng sẽ đồng thời được loại bỏ. 

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 2

Phần mềm chống virus sẽ quét những mã đến hoặc những tệp đang được chuyển thông qua lưu lượng mạng của người dùng. Những nhà phát triển ứng dụng sẽ biên soạn đa dạng cơ sở dữ liệu về nhiều loại virus cũng như phần mềm độc hại khác nhau. Sau đó, họ sẽ thiết lập cho ứng dụng cách phát hiện, gắn cờ và loại bỏ khi phát hiện có sự xâm nhập của virus.

Khi có bất kì chương trình, tệp hay ứng dụng nào được chạy trên điện thoại, ứng dụng diệt virus sẽ bắt đầu so sánh với các cơ sở dữ liệu có sẵn. Nếu phát hiện ra kết quả giống hay tương đương với cơ sở dữ liệu có sẵn thì ngay lập tức chúng sẽ bị cô lập, quét và tiến hành loại bỏ.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 3

Có nên tải về các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho điện thoại hay không?

Những ứng dụng dọn rác và diệt virus cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Và để người dùng có thể dễ dàng quyết định xem có nên tải các ứng dụng này hay không thì trước tiên hãy cùng điểm qua một số ưu điểm nhé!

Tâm lý của đa số người dùng smartphone là luôn lo sợ mình bị đánh cắp dữ liệu hoặc thông tin cá nhân trong máy. Đánh đúng yếu tố tâm lý này, các ứng dụng dọn rác và diệt virus giúp cho người dùng có thể an tâm duyệt web hoặc tải những phần mềm khác về thiết bị mà không lo sợ bị dính virus. Chúng cũng sẽ tự động quét và ngăn chặn những ứng dụng, phần mềm ẩn chứa nguy cơ có thể đánh cắp dữ liệu của người dùng.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 4

Ngoài ra, một số người dùng hay gặp trường hợp điện thoại bị giật lag, đứng máy hay đầy bộ nhớ sau một thời gian sử dụng. Lúc này, những ứng dụng dọn rác sẽ phát huy tác dụng, giúp “quét” đi những thứ không cần thiết trong điện thoại đồng thời xóa bỏ những ứng dụng từ lâu đã không được dùng đến, từ đó giúp cho điện thoại hoạt động mượt mà hơn.

Ưu điểm lớn nhất của những ứng dụng diệt virus, dọn rác là chúng có thể phát hiện ra mã độc khi người dùng tải về máy, giúp loại bỏ được những mối nguy hại. Bên cạnh đó, các phần mềm này cũng thường xuyên cập nhật để bổ sung malware giúp ngăn chặn những rủi ro cho điện thoại.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì những ứng dụng dọn rác, diệt virus cũng có những hạn chế nhất định. Trong báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Cybernews mới đây, họ đã tiến hành nghiên cứu 40 ứng dụng diệt virus và dọn rác trên smartphone và chỉ có 2 ứng dụng không ẩn chứa bất cứ trình theo dõi nào. Do đó, rủi ro bị đánh cắp dữ liệu từ những ứng dụng không uy tín là cực kì cao.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 5

Một điều khá phiền phức là hầu hết các ứng dụng dọn rác, diệt virus đều chứa quảng cáo. Hơn nữa, chúng thường sẽ tắt hoặc xoá đi bộ nhớ của một vài ứng dụng chạy ngầm hay lâu ngày không sử dụng. Do vậy, điện thoại sẽ hao pin rất nhanh và tốn thời gian tải lại mỗi khi một ứng dụng nào đó được kích hoạt.

Với tất cả những ưu điểm và nhược điểm trên, việc lựa chọn có nên tải về các ứng dụng dọn rác, diệt virus trên điện thoại hay không sẽ tùy thuộc vào mức độ sử dụng điện thoại và duyệt web của người đùng.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 6

Nếu thường xuyên tải những phần mềm mới hoặc truy cập vào đường link lạ thì việc cài đặt những ứng dụng này là cực kì cần thiết. Tuy nhiên, người dùng nên lựa chọn những ứng dụng được đánh giá cao về độ uy tín như Antivirus, Cybernews, Keep Clean Cleaner,...

Ngược lại, nếu cảm thấy lo ngại về vấn đề bảo mật cũng như nhu cầu sử dụng điện thoại không quá cao thì không cần thiết phải tải về những ứng dụng dọn rác, diệt virus cho điện thoại.

Những ứng dụng dọn rác, diệt virus liệu có gây hại cho điện thoại ?

Đúng với tên gọi, những ứng dụng dọn rác và diệt virus sẽ bảo vệ điện thoại tránh khỏi những nguy cơ rủi ro về virus và rác trong máy, giúp máy hoạt động tốt, nhanh và mượt hơn, người dùng cũng sẽ cảm thấy an tâm phần nào trong việc bảo mật dữ liệu của mình.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện tràn lan của vô số ứng dụng miễn phí và không rõ nguồn gốc, thì việc phải đánh đổi dữ liệu là chuyện hết sức bình thường. Do đó, người dùng nên cân nhắc vì nếu không may cài đặt những ứng dụng dọn rác, diệt virus không uy tín thì chiếc điện thoại sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Có nên tải các ứng dụng dọn rác, diệt virus cho smartphone ??? hình ảnh 7

Mặt khác, đối với một số mẫu smartphone có RAM và bộ nhớ trong thấp thì việc cài đặt những ứng dụng này là điều không nên. Bởi chúng sẽ “ngốn” một lượng RAM và bộ nhớ trong khá lớn để có thể vận hành, từ đó có thể gây ra tác dụng ngược, khiến cho thiết bị hoạt động chậm và kém năng suất hơn.

Bạn nghĩ sao về việc sử dụng các ứng dụng dọn rác, diệt virus trên điện thoại, liệu có thực sự cần thiết hay không?

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok