Khuyến mãi Khuyến mãi

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ???

Minh Hoàng Mobile
Th 4 31/05/2023

Đa số các nhà sản xuất Android hiện nay đều hỗ trợ công nghệ sạc nhanh cho những thiết bị của mình, đỉnh điểm là những thiết bị có khả năng sạc đầy pin trong vòng chưa đầy 30 phút. Bên cạnh sự tiện lợi mà công nghệ sạc nhanh này mang lại, chúng cũng thường được suy đoán là nguyên nhân gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho smartphone. Liệu sạc nhanh  thực sự có nhược điểm khi sử dụng trên điện thoại hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Những lầm tưởng về công nghệ sạc nhanh trên smartphone

Có một thực tế là phần lớn người dùng đều thích sử dụng một chiếc điện thoại được hỗ trợ sạc nhanh, vì nhu cầu công việc hay bất kỳ lý do nào đó khi mà điện thoại sắp hết pin và cần được sạc đầy ngay lập tức. Lúc này thì sạc nhanh là điều vô cùng cần thiết. 

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dùng còn e ngại trước những công nghệ sạc nhanh quá “khủng”, có thể sạc đầy 100% pin chỉ sau 10 - 20 phút. Mặc dù những lo ngại này nghe có vẻ khá hợp lý, tuy nhiên đó không phải là bản chất thực sự của điện thoại thông minh hỗ trợ sạc nhanh. Dưới đây là một số lo lắng về công nghệ sạc nhanh trên smartphone và lý do tại sao người dùng hầu như không cần phải lo lắng về chúng.

1. Điện thoại có trọng lượng nặng hơn do mật độ pin

Điện thoại thông minh hỗ trợ sạc nhanh sẽ nhanh chóng đẩy các electron trong pin từ cực âm sang cực dương. Do tốc độ di chuyển của các electron nhanh hơn nên lớp phân cách giữa 2 điện cực cũng phải dày hơn. Do vậy nhiều người cho rằng điện thoại thông minh sẽ lớn hơn do viên pin lớn.

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ???

Tuy nhiên, thực tế là những loại pin này sử dụng những công nghệ tiên tiến để duy trì kích thước nhỏ và cho phép sạc nhanh nhiều. Chẳng hạn như điện thoại Realme GT Neo 5 hỗ trợ sạc nhanh công suất 240W với viên pin siêu mỏng có dung lượng 4.600mAh. Do những điện cực siêu mỏng nên thiết bị có khả năng hỗ trợ chuyển động điện tử nhanh hơn, ngay cả trong một thiết bị có kích thước không quá lớn. Realme GT Neo 5 có trọng lượng chỉ vỏn vẹn 199 gram, nhẹ hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro Max nặng đến 238 gram mà chỉ hỗ trợ sạc nhanh 27W.

2. Điện thoại quá nóng

Chuyển động nhanh hơn của những electron trong công nghệ sạc nhanh sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn so với công nghệ sạc thông thường. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng sạc nhanh sẽ dẫn đến tình trạng điện thoại bị nóng liên tục, gây hư hại pin hoặc giảm tuổi thọ.

Các nhà sản xuất khi áp dụng công nghệ sạc nhanh cho thiết bị của mình cũng biết rằng công nghệ này sẽ khiến thiết bị có xu hướng sinh nhiệt nhiều hơn, chính vì vậy họ đã nỗ lực thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu điều đó. Đầu tiên, điện thoại thông minh hỗ trợ sạc nhanh thường được trang bị nhiều phần cứng làm mát hơn so với những thiết bị chỉ sử dụng công nghệ sạc thông thường, ví dụ như tấm chắn nhiệt hay quạt và buồng hơi. Ngoài ra, những thiết bị này còn được tích hợp những giải pháp để tối ưu hóa pin tốt hơn về phần mềm cũng như một số ứng dụng giúp người dùng theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp.

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ??? hình ảnh 2

Ngoài ra, những thiết bị này cũng có thể sử dụng tính năng sạc song song. Cụ thể, viên pin bên trong thiết bị sẽ được chia thành 2 ngăn, sau đó phần cứng quản lý năng lượng sẽ giữ nhiệm vụ kiểm soát và điều chỉnh nguồn điện đến. OnePlus 11 hỗ trợ sạc nhanh công suất 100W chính là một ví dụ về điện thoại Android có pin 2 ngăn.

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ??? hình ảnh 3

Tuy nhiên, việc quản lý năng lượng đôi khi được các nhà sản xuất xử lý trực tiếp ngay từ trong bộ sạc thay vì trong điện thoại. Chính vì vậy một số củ sạc nhanh dành cho điện thoại sẽ có kích thước lớn hơn bình thường và phát ra nhiều nhiệt hơn trên tường thay vì trong viên pin. 

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ??? hình ảnh 4

Ngoài ra, những chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ sạc nhanh sẽ có tuổi thọ lâu bền hơn nếu tránh được một số tác nhân có thể làm nóng điện thoại, chẳng hạn như để điện thoại dưới ánh nắng chiếu trực tiếp hay sử dụng những bộ sạc kém chất lượng.

3. Sử dụng sạc nhanh khiến tuổi thọ pin bị rút ngắn

Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc sạc nhanh trên điện thoại sẽ làm giảm tuổi thọ của pin khi sử dụng. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, sự thật là điện thoại hỗ trợ sạc nhanh thường sử dụng bộ đệm sạc hay sạc tối ưu để tránh sạc quá mức.

Ngoài ra, tiêu chuẩn dành cho điện thoại di động là chúng phải còn lại tối thiểu 80% dung lượng pin sau 800 lần sạc pin, tức là khoảng 2 năm. Điển hình như OnePlus 10T hỗ trợ sạc nhanh 150W hứa hẹn dung lượng pin vẫn duy trì ở mức 80% sau 1.600 chu kỳ sạc đầy. Và có 1 sự thật là tất cả các dòng điện thoại và pin đều sẽ xuống cấp một cách tự nhiên sau 1 thời gian sử dụng, khi chúng phải trải qua những chu kỳ sạc và sử dụng liên tục bất kể người dùng cẩn thận đến đâu.

4. Mối quan tâm về an toàn

Nhiều người cho rằng sạc nhanh cho điện thoại với công suất quá lớn có thể khiến thiết bị dễ phát nổ . Tuy nhiên chưa có bất kì trường hợp nào được báo cáo rằng việc điện thoại sử dụng sạc nhanh gây cháy nổ hay bùng phát hỏa hoạn. Tương tự như những thiết bị di động khác, những mẫu điện thoại hỗ trợ sạc nhanh thường phải trải qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn của ngành.

Công nghệ sạc nhanh có gây hại cho smartphone như chúng ta nghĩ ??? hình ảnh 5

5. Điện thoại sạc nhanh có giá bán cao hơn

Vì các dòng điện thoại hỗ trợ sạc nhanh thường được trang bị những thành phần phần cứng và phần mềm tiên tiến hơn nhằm quản lý đầu vào cao hơn nên chúng có thể sẽ khá đắt đỏ. Tuy nhiên, một số yếu tố như thông số kỹ thuật, tính năng, dòng máy và thương hiệu mới có ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của thiết bị. Chẳng hạn như Xiaomi Redmi Note 12 Pro Plus hỗ trợ sạc nhanh 120W nhưng có giá bán chỉ dưới 500USD, trong khi đó iPhone 14 Pro Max với sạc nhanh chỉ 27W nhưng lại có giá bán hơn 900 USD. Do đó, có thể nói tính năng sạc nhanh không phải là yếu tố khiến điện thoại thông minh có giá bán đắt đỏ.

Tương tự như những dòng điện thoại thông minh thông thường không có nhược điểm nào cụ thể, điện thoại hỗ trợ sạc nhanh cũng sẽ không gây ra vấn đề cụ thể nào. Tất cả đều có thiết kế, công nghệ cũng như thời hạn sử dụng riêng. Nếu người dùng sử dụng điện thoại hỗ trợ sạc nhanh theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì sẽ không có vấn đề gì phải lo lắng cả.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok