Khuyến mãi Khuyến mãi

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý?

Minh Hoàng Mobile
Th 2 15/03/2021

Thời lượng pin luôn là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu kể từ khi thời đại của smartphone được mở ra. Những nhà sản xuất thì vẫn luôn không ngừng nỗ lực để tạo ra một chiếc smartphone với thời lượng pin “khủng”, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, còn người dùng thì vẫn luôn tìm cách để có thể sử dụng thiết bị một cách hiệu quả nhất sau mỗi lần sạc như tắt các kết nối không cần thiết, sử dụng chế độ tiết kiệm pin...

Có một sự thật là công nghệ pin đã và đang giậm chân tại chỗ ngót nghét 20 năm. Mãi cho đến năm 2010, khi thời đại smartphone bắt đầu mở rộng và phát triển hơn, sở hữu viên pin với dung lượng khủng hơn, thì một biện pháp mang tính “chữa cháy” đã ra đời, đó chính là công nghệ sạc nhanh. Ở thời điểm hiện tại, với công suất sạc lên đến 125W (công nghệ VOOC của OPPO), người dùng hoàn toàn có thể sạc đầy viên pin 4.000mAh chỉ trong chưa đầy 1 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh những công nghệ sạc nhanh này, rằng nó sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, dễ gây ra những tai nạn cháy nổ hơn so với những phương pháp sạc pin thông thường. Vậy người dùng sẽ phải lựa chọn và sử dụng sao cho thật hợp lý mà vẫn đảm bảo an toàn?

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý?

Sự thật về công nghệ pin trên smartphone hiện đại

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết những thiết bị smartphone đều sử dụng công nghệ Lithium-ion với ưu điểm là nhỏ gọn và dung lượng tương đối cao. Tuy nhiên, đây là một dạng pin hoá học và tích điện bằng ion, nên tuổi thọ của nó sẽ giảm dần theo thời gian. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự oxy hoá điện cực hoặc những ion bên trong pin, dẫn đến việc bị hao hụt dung lượng.

Đây là một hiện tượng rất tự nhiên, cho dù người dùng có mua một chiếc điện thoại mới tinh và sau đó cất đi không sử dụng, thì viên pin của nó vẫn sẽ bị "chai" theo thời gian. Điều duy nhất mà người dùng có thể làm là hạn chế để thiết bị smartphone  quá nóng, rất có ích để làm giảm tốc độ oxy hoá. Tuy nhiên khi người dùng tiến hành sạc pin, nhiệt độ của thiết bị sẽ tăng lên đáng kể và với dòng điện càng lớn, thiết bị sẽ càng nóng hơn. Điều này đã chỉ rõ những mặt lợi và hại của công nghệ sạc nhanh.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 2

Những công nghệ sạc nhanh phổ biến nhất thời điểm hiện tại

Hiện tại, ngoài việc chạy đua về cấu hình thì những nhà sản xuất smartphone cũng rất nỗ lực trong việc phát triển và nâng cao công nghệ sạc nhanh để phục vụ khách hàng, đồng thời tăng thêm tính cạnh tranh cho những sản phẩm của mình.

Công nghệ Qualcomm Quick Charge

Đây là công nghệ sạc nhanh của nhà sản xuất chipset hàng đầu thế giới Qualcomm, xuất hiện phổ biến trên những dòng điện thoại sử dụng chip Qualcomm Snapdragon.

Công nghệ Qualcomm Quick Charge là một trong những tiêu chuẩn sạc được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, với đầy đủ những tính năng an toàn được tích hợp giúp ngăn ngừa hiện tượng quá nhiệt và ngắt mạch. Với mức điện áp cực đại, Quick Charge 3.0 có thể cung cấp đến 18W năng lượng.

Để kích hoạt chế độ sạc nhanh này thì trước tiên chiế smartphone phải được hỗ trợ công nghệ Quick Charge và bộ sạc mà người dùng sử dụng cũng phải được tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 3

Công nghệ Samsung Adaptive Fast Charging

Có lẽ đây là chuẩn sạc nhanh phổ biến nhất hiện nay, không phải vì nó nổi trội hơn so với các chuẩn sạc khác mà vì số lượng smartphone Samsung được tiêu thụ ra thị trường tương đối lớn nên chuẩn sạc này cũng nhờ đó mà trở nên phổ biến hơn.

So với các phương pháp sạc truyền thống, công nghệ Fast Charging có tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 60% và được trang bị trên hầu hết những dòng smartphone của Samsung được ra mắt từ năm 2019.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 4

Công nghệ Super VOOC của OPPO

Đây là công nghệ sạc đã từng khiến cho nhiều giới chuyên gia trên thế giới phải trầm trồ khi nhắc đến. Công nghệ sạc siêu nhanh Super VOOC của OPPO giúp sạc pin cho điện thoại trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo được tuổi thọ của pin. 

Super VOOC có công suất sạc lên đến 50W, cho phép người dùng sạc từ 0% đến 40% chỉ vỏn vẹn trong vòng 10 phút. Công nghệ này vừa đảm bảo tốc độ truyền tải năng lượng nhanh, vừa đảm bảo sự an toàn cho người dùng trong quá trình sạc, ngay cả khi vừa sạc vừa sử dụng.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 5

Sử dụng sạc nhanh như thế nào để đảm bảo an toàn?

Đây là vẫn đề được khá nhiều người dùng quan tâm, vì khi sạc nhanh như vậy thì smartphone sẽ phải chịu tải 1 nguồn năng lượng vào tương đối lớn để rút ngắn thời gian  1 cách nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên người dùng cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này, bởi mỗi nhà sản xuất smartphone đều sẽ có những tính toán riêng và phù hợp để đảm bảo an toàn cho thiết bị như nâng cấp về chipset, pin, cổng sạc,...Đặc biệt, việc nâng cấp về Adapter giúp điều chỉnh tăng áp khi bắt đầu sạc và hạ áp khi pin gần đầy sẽ đảm bảo an toàn cho thiết bị, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tình trạng cháy nổ.

Vậy nên, một trong những điều mà người dùng cần lưu ý để sử dụng sạc nhanh sao cho an toàn và hiệu quả nhất đó là nên sử dụng các adapter sạc chính hãng của nhà sản xuất hoặc có xuất xứ từ những thương hiệu phụ kiện có uy tín.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 6

Công nghệ sạc nhanh có những ưu, nhược điểm gì?

Công nghệ sạc nhanh sở hữu một ưu điểm duy nhất đó là giúp người dùng tiết kiệm thời gian chờ thiết bị được sạc đầy. Với công suất sạc lên tới hơn 100W thì việc người dùng chỉ cần chờ 15 phút để sạc hơn 50% pin là một chuyện vô cùng bình thường.

Tuy nhiên, sử dụng công nghệ sạc nhanh tức là nguồn điện năng được đưa vào viên pin sẽ nhanh hơn bình thường rất nhiều, đồng nghĩa với việc những áp lực lên phần cơ học và hoá học của pin cũng tăng lên đáng kể, đó là còn chưa bàn đến mức nhiệt độ phát sinh trong quá trình này.

Chính vì vậy, mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng những nhà sản xuất smartphone đều phải tuân thủ một quy tắc trong quá trình phát triển công nghệ này, đó là không đẩy dòng hoặc áp quá lớn tại những điểm pin phải chịu áp lực cao (dưới 10% và giữa 90-100%), đồng thời phải đặt những cảm biến nhiệt độ đủ nhạy để giảm thiểu dòng sạc mỗi khi thiết bị hoặc pin xảy ra hiện tượng quá nhiệt.

Công nghệ sạc nhanh ngày càng phổ biến, lựa chọn và sử dụng ra sao cho an toàn và hợp lý? hình ảnh 7

Kết luận

Nhìn chung, người dùng cũng không cần quá lo lắng khi sử dụng sạc nhanh cho smartphone. Thứ nhất là viên pin vẫn sẽ bắt đầu "chai" đi sau 2-3 năm sử dụng liên tục và không có bất cứ biện pháp nào để có thể ngăn hiện tượng này xảy ra, kể cả có sử dụng sạc nhanh hay không. Thứ hai, sự tiện dụng của công nghệ sạc nhanh sẽ giúp người dùng luôn có được sự chủ động trong những trường hợp cần thiết. Một viên pin được sạc hơn 50% chỉ sau 15 phút sẽ mang lại cảm giác yên tâm hơn rất nhiều đúng không nào? Và cuối cùng, các nhà sản xuất đều đã tính toán rất kỹ lưỡng về những trường hợp xảy ra cháy nổ hay quá nhiệt rồi, vậy nên người dùng hãy cứ yên tâm nhé!



mua điện thoại iphone trả góp tại hải phòng

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN NHẤT HẢI PHÒNG

iphone giá rẻ hải phòng

> iphone 7 plus hải phòng

> iphone 12 pro hải phòng

> iphone 12 pro max hải phòng

> iphone x hải phòng

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 0979.117.760

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Việt: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | Pháp: 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

 

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok